(HBĐT) - Tỉnh ta đang thực hiện những bước đi vững chắc trong hành trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Theo đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT: Vấn đề cốt lõi mà chúng ta đã làm được là xác định rõ hướng đi, lựa chọn đúng các cây trồng, vật nuôi chủ lực để quyết tâm tạo đột phá cho sản xuất nông nghiệp những năm tiếp theo.


Người dân xóm Nại, xã Tân Mỹ, (Lạc Sơn) chuyển đổi đất lúa sang trồng bí xanh chất lượng cao, nâng cao hiệu quả kinh tế.


Đồng chí Trần Văn Tiệp trao đổi: Từ khi triển khai kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến nay, kết quả quan trọng mà các địa phương đạt được là xác định đúng hướng đi, lựa chọn đúng các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh cao để tập trung phát triển thành quy mô sản xuất hàng hóa. Nhìn chung, chúng ta đã nhận thức rõ tái cơ cấu chính là nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo tính bền vững trong sản xuất trên cơ sở phát huy mạnh những sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh cao. Bám sát định hướng này, ngành nông nghiệp đã chú trọng triển khai các giải pháp mở rộng quy mô sản xuất các sản phẩm có năng suất, chất lượng và giá trị cao. Kết quả đạt được đến nay là rất đáng ghi nhận. Về cơ bản các chỉ tiêu tái cơ cấu ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tốc độ tăng GRDP ngành năm 2013 đạt 4,37%, đến năm 2016 đạt 4,7%. Giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha canh tác trồng trọt năm 2013 đạt 90,3 triệu đồng, năm 2016 đạt 112 triệu đồng. Giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản năm 2013 đạt 80,8 triệu đồng, năm 2016 đạt 123 triệu đồng. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh năm 2013 đạt 78%, năm 2016 đạt 88%...

 

Song song với thực hiện quyết liệt Đề án tái cơ cấu, vài năm trở lại đây được ghi nhận là khoảng thời gian đặc biệt quan trọng trong lộ trình phát triển của ngành NN&PTNT khi có nhiều quyết sách lớn được ban hành. Riêng năm 2014 đã có 4 Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy: Nghị quyết số 10 về phát triển sản xuất một số sản phẩm trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2014-2020; Nghị quyết số 11 về phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống; Nghị quyết số 12 về phát triển nuôi cá lồng bè vùng hồ thủy điện Hòa Bình giai đoạn 2014-2020; Nghị quyết số 14 về cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa. Ngoài ra, BTV Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.ư 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương, nâng cao hiệu quả vườn tạp trên địa bàn để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đây đều là những quyết sách mang tính định hướng cao, đánh trúng và giải quyết căn cơ những yêu cầu cấp bách của nền sản xuất, do đó đã tạo được đột phá sau vài năm đầu thực hiện.

 

Đơn cử như thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU. Sau gần 3 năm (2014 – 2016), việc triển khai Nghị quyết đến từng cơ sở đã giúp nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, các địa phương đối với nhiệm vụ phát triển các sản phẩm trồng trọt có lợi thế của từng vùng. Qua đó, các địa phương đã lựa chọn sản phẩm đặc thù để tập trung nguồn lực đầu tư phát triển thành các vùng sản xuất hàng hóa như: vùng cam tại huyện Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi; vùng bưởi đỏ, bưởi da xanh tại huyện Tân Lạc; vùng bưởi Diễn tại huyện Yên Thủy, Lương Sơn; vùng rau su su ở huyện Tân Lạc, Mai Châu; vùng tỏi tía ở Mai Châu; vùng rau hữu cơ ở Lương Sơn...

 

Các vùng sản xuất hàng hóa có hiệu quả kinh tế vượt trội đã góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho ngành trồng trọt. Nếu như năm 2014 – thời điểm chưa thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, tốc độ tăng trưởng của ngành trồng trọt đạt khoảng 1,9% thì đến năm 2016, con số này đã tăng lên mức 3,82%; giá trị sản xuất trồng trọt chiếm trên 70% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp; giá trị thu nhập/ha đất canh tác tăng lên đáng kể và đạt trên 120 triệu đồng/ha/ năm. Riêng đối với nhóm cây trồng chủ lực như cây ăn quả có múi, giá trị thu nhập đạt trên 500 triệu đồng/ha/năm, cây rau đạt 250 triệu đồng/ha/năm. Đây là diễn biến quan trọng cho thấy ngành trồng trọt đang có những bước đi vững chắc và đúng hướng để chinh phục các mục tiêu đề ra trong hành trình tái cơ cấu.

 

Mở rộng diễn biến của toàn ngành nông nghiệp, cùng với việc cụ thể hóa kế hoạch tái cơ cấu ngành, Sở NN&PTNT đã tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách phát triển sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, trong lĩnh vực trồng trọt xác định các sản phẩm chủ lực gồm cây ăn quả có múi, rau an toàn, mía... Trong lĩnh vực chăn nuôi xác định sản phẩm chủ lực là bò nuôi thịt và các con đặc sản như gà đồi, lợn bản địa... Trong lĩnh vực thủy sản, khuyến khích nuôi cá lồng bè vùng hồ thủy điện. Trong lâm nghiệp và các lĩnh vực phát triển nông thôn, các trọng điểm đầu tư cũng được xác định rõ gắn liền với giải pháp, chương trình hành động. Để tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp nâng cao hiệu quả đầu tư và thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã phê duyệt 17 quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm thuộc ngành NN&PTNT. Sở NN&PTNT đang tích cực tổ chức thực hiện các quy hoạch gắn với triển khai đồng bộ các nghị quyết, đề án, chương trình đã được hoạch định. Tất cả những động thái trên đều cho thấy quyết tâm chung của các cấp và ngành nông nghiệp nhằm tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành NN&PTNT.

 


                                                               Thu Trang

 


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục