(HBĐT) - Mất trắng. Cụm từ mà nhiều nông dân nghẹn ngào chia sẻ. Nhiều ruộng lúa sau bao nhiêu công chăm sóc không cho thu hoạch vì sâu bệnh hại mà ở những thửa ruộng tưởng vớt vát được chút ít thì nay dầm mưa, lúa nảy mầm trắng đồng...


Sau mấy ngày mưa liên tục, khảo sát ở một số xã dọc tỉnh lộ 436 của huyện Tân Lạc, trên những cánh đồng lúa đã đến kỳ thu hoạch là hình ảnh dù đã gặt nhưng bà con vẫn chưa kịp gánh lúa về nhà. Còn những thửa chưa gặt thì lúa ngậm nước, bông lúa trĩu nặng mồ hôi của người nông dân nay thi nhau nảy mầm. Đang cặm cụi mót từng bông lúa nhẹ như bông cỏ may, bà Bùi Thị Dũng, xóm Tà, xã Do Nhân xót xa: "Không gặt về thì mất công mình chăm sóc mà gặt thì cắt từng bông. Ruộng này may còn được 1-2 thúng thóc, chứ ở khu đồng dưới chẳng gặt được. Mặc dù cũng chăm bẵm, bón phân, phun thuốc nhưng lúa bị bệnh nặng quá, không riêng gì lúa nhà mình, cả xóm, cả xã đều mất mùa như vậy”.

Bà Bùi Thị Thắng, xã Do Nhân (Tân Lạc) cặm cụi tìm cắt từng bông lúa trên mảnh ruộng của gia đình.

ruộng kế bên, bà Bùi Thị Thắng cũng đang nhặt nhạnh từng bông lúa. "Đã mất mùa rồi, tưởng gặt vớt vát được hạt nào nay lại nảy mầm hết. Cấy hơn 2.000m2 nhưng không biết có được 3 tải thóc không. Những năm trước nếu được mùa thì sau Tết mới phải đong gạo, còn năm nay không biết lấy tiền đâu để đong gạo. Ngày rộng tháng dài mà...” bà Thắng rầu rĩ. Những thửa ruộng đã gặt để phơi mưa ngoài ruộng nảy mầm đã đành, nay một số ruộng cấy sau dù còn xanh mà bông lúa cũng đã nảy mầm. "Nảy mầm rồi thì đắng lắm, đành bỏ, người không ăn được, lợn gà cũng không nuốt nổi. May ra nghiền rồi ủ men nấu rượu thôi”, bà Thắng cho biết thêm.

May mắn hơn các hộ khác, gia đình bà Bùi Thị Sọn đã thu hoạch xong 800m2 ruộng lúa của gia đình trước thời điểm mưa kéo dài. Thế nhưng, về năng suất thì bà cười trừ: "Được có 2 thúng thóc, đi gặt một buổi vài ruộng. Nói đi gặt chứ chẳng khác nào đi mót lúa như ngày xưa, mỗi nơi một bông lúa”.

Đây cũng là thực trạng chung của bà con trồng lúa ở xã Do Nhân. Theo số liệu thống kê của UBND xã, vụ mùa này, Do Nhân cấy trên 110 ha lúa, dự kiến kế hoạch đạt khoảng 53 tạ/ha. Thế nhưng, đến thời điểm này, xã mới thu hoạch được 1/3 diện tích, với năng suất sụt giảm chỉ còn 26 tạ/ha. Đặt biệt, có đến 23,2 ha lúa mất trắng vì sâu bệnh hại. Là xã thuần nông, với vụ mùa thất thu như vậy thực sự sẽ đặt ra vấn đề lớn về an ninh lương thực, nhất là trong khoảng thời gian tháng ba, ngày tám.

ở các xã Địch Giáo, Quy Mỹ hay Gia Mô, tranh thủ ngày trời hửng nắng, bà con tất bật chạy đua với thời tiết để thu hoạch lúa. ở đâu chúng tôi cũng ghi nhận câu chuyện buồn về những thửa ruộng lúa phơi mưa suốt mấy ngày liền. Lúa thì chưa thu hết, ngay chiều tối, trời lại đổ mưa xuống những cánh đồng, nhà chưa gặt thì xót xa bởi "hạt vàng” của họ đang nảy mầm trắng đồng. Người gặt rồi cũng đang ngồi trên đống lửa vì nếu trời không nắng thì không phơi thóc được, cứ thế này cũng nảy mầm hết thôi. Một vụ mùa thất thu đối với người nông dân trồng lúa.


                                                         Viết Đào

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục