(HBĐT) - Từ mô hình trồng bí xanh thanh phẩm, bưởi đào và chăn nuôi bò sinh sản đã giúp gia đình ông Bùi Hùng Bạo (sinh năm 1966), xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. ông Bạo là hội viên nông dân làm kinh tế tiêu biểu của địa phương và là 1 trong 50 gương mặt đại diện nông dân tỉnh nhận danh hiệu "Nông dân xuất sắc tỉnh Hòa Bình năm 2017”.


Ông Bùi Hùng Bạo, xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) kiểm tra chất lượng bí trước khi cung cấp cho thị trường.

 Trước khi đạt được thành quả như ngày hôm nay, ít ai biết rằng trước đây, gia đình chỉ tập trung chuyên canh cây lúa nhưng trồng thì vụ được, vụ không, có vụ thua lỗ đến cả tấn phân bón. ông Bùi Hùng Bạo chia sẻ: Hồi ấy gia đình tôi không có tài sản để thế chấp. Tài sản giá trị duy nhất của gia đình là con trâu dùng để cày, bừa. Liều mình bán đi được 7 triệu đồng, tôi ấp ủ dự định tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình.

Với 7 triệu đồng trong tay, đầu năm 2005 được sự hướng dẫn kỹ thuật và đầu tư giống, vốn từ Công ty giống và cây trồng Tân Sơn, ông đã chuyển toàn bộ diện tích cấy lúa sang trồng bí xanh. Chỉ sau 3 tháng chăm sóc, ông thu hoạch vụ đầu tiên cho năng suất tốt. ông Bạo đùa rằng: Đầu tư 1 con trâu nhưng lợi nhuận thu về được 4 con. Từ đó, tôi quyết định chuyển toàn bộ diện tích lúa của gia đình sang trồng bí.

Nhờ khoảng thời gian làm công nhân ở Công ty cây giống trước đây, được tìm hiểu nhiều kỹ thuật trồng trọt, cùng với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả gia đình, ông đã tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp. Cây bí xanh dễ trồng, ít sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đặc biệt là chi phí ban đầu thấp. Sau khi trồng khoảng 60 ngày đã cho thu hoạch quả non, thời gian sinh trưởng có thể kéo dài đến 100 ngày, năng suất trung bình đạt 30 tấn/năm. Đặc điểm của giống bí này là quả có mùi thơm đặc trưng. Trọng lượng quả bình quân từ 1- 2 kg, thịt quả màu phớt xanh, thơm, dẻo, vị đậm, hấp dẫn người sử dụng. Bình quân mỗi ha đầu tư giống và phân bón mất 70-80 triệu đồng nhưng lợi nhuận thu về mỗi vụ lên đến hơn 100 triệu đồng. Đầu tư một giàn bí nhưng có thể thu hoạch trong vòng 2 năm, mỗi năm 2 vụ thu hoạch vào khoảng tháng 1 và tháng 7. Trung bình doanh thu từ trồng bí đem lại cho gia đình 300 triệu đồng. Đầu ra cũng không gặp khó khăn vì sản phẩm bí xanh thanh phẩm của ông được các thương lái từ Hà Nội tìm đến mua nhiều.

Tính đến nay đã tròn 17 năm ông gắn bó với cây bí. Gia đình ông đã có cuộc sống sung túc hơn. Ngoài ra, tận dụng diện tích đất vườn, ông đầu tư thêm 1 ha trồng bưởi kết hợp với nuôi bò vỗ béo. Từ các nguồn trên, doanh thu đem lại trong năm 2016 đạt 560 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, thu về được lợi nhuận 360 triệu đồng. Gia đình ông luôn có 4-5 nhân công làm việc hàng ngày, vào những dịp cao điểm như gieo hạt hay thu hoạch, ông phải thuê tới 10-12 lao động làm việc liên tục.

ông Bùi Hùng Bạo còn hướng dẫn, giúp hội viên nông dân xung quanh có nhu cầu thực hiện mô hình phát triển kinh tế giống như gia đình. ông Bạo đã liên hệ tới Công ty sản xuất lưới mua với số lượng lớn về phân phát cho bà con cùng làm. Hiện gia đình bà Bùi Thị Nga, xóm Chiêng, xã Quy Mỹ đã thành công với mô hình trồng bí xanh với diện tích lên đến 6.000 m2.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn là hội viên tích cực, tham gia phong trào xây dựng NTM. Gia đình ông đã hiến 350 m2 đất để làm đường giao thông liên xóm, đường nội đồng. Đóng góp ngày công lao động và vật chất trị giá 8 triệu đồng.

Nhờ những thành tích trên, gia đình ông Bùi Hùng Bạo hàng năm đều được công nhận gia đình văn hóa; hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Từ năm 2013-2016, gia đình ông được UBND huyện Tân Lạc tặng giấy khen về thành tích làm kinh tế giỏi…

 

                                                                              Đồng Hương

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục