(HBĐT) - Vài năm trở lại đây, xã Phú Thành (Lạc Thủy) đã lựa chọn những lối đi bền vững. Bên cạnh việc nhân dân trên địa bàn tích cực đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất thì việc khai thác tốt tiềm năng thổ nhưỡng, phát triển mạnh mẽ trồng cây ăn quả, trong đó có cây cam theo hướng sản xuất hàng hoá đã tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ đối với đời sống cũng như thu nhập của một bộ phận không nhỏ người dân nơi đây.


Tìm hiểu thực tế cho thấy, cây cam được trồng tại Phú Thành luôn sinh trưởng, phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngọt. Xác định rõ mục tiêu, hiệu quả kinh tế cao từ cây cam, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo định hướng đưa diện tích trồng cam tại địa phương ngày một mở rộng. Do vậy, mấy năm trở lại đây, nhiều mô hình trồng cam tại Phú Thành đã đạt hiệu quả cao. Nhiều hộ trồng cam cho năng suất hàng chục tấn/ha/năm, thu nhập đạt 400 – 500 triệu đồng/ha/năm.

Tại hộ ông Nguyễn Duy Lành, xóm Bột, từ kiến thức, kinh nghiệm học tập ở các gia đình khác trong xã, thổ nhưỡng lại phù hợp nên cây cam phát triển rất tốt. Từng là hộ có thu nhập thấp, nhờ quyết tâm cao và bỏ nhiều công sức chăm sóc, đến nay, mô hình VAC của gia đình ông Lành cho thu nhập khá cao. Năm 2016, trừ chi phí, gia đình ông thu về gần 3 tỷ đồng từ vườn, ao, chuồng, trong đó chủ lực vẫn là 3 ha cam Vinh, bưởi Diễn.

Tương tự như gia đình ông Lành, hộ anh Bùi Trọng Quyết, thôn Dị; chị Phạm Thị Lan, thôn Tân Phú….là những hộ trồng cam quy mô lớn. Do chịu khó, cộng với từng bước tích lũy kinh nghiệm, áp dụng KH-KT vào chăm sóc nên cây cam của các hộ gia đình đều phát triển rất tốt. Với khoảng 6 ha cam, bưởi năm 2016 đã cho gia anh Bùi Trọng Quyết thu nhập khoảng 2 tỷ đồng.

Trao đổi vấn đề này với đồng chí Bùi Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thành được biết thêm, việc phát triển vùng cam theo hướng hàng hoá ngoài đem lại hiệu quả kinh tế còn tạo ra việc làm cho một lực lượng lao động không nhỏ theo mùa vụ ở địa phương. Bên cạnh đó, nhờ đưa các giống cam V2, cam Vinh…. với 2 loại giống chín sớm và chín muộn vào trồng, bắt đầu từ cuối tháng 10 năm trước đến tháng 2, tháng 3 năm sau, sản phẩm cam của người dân Phú Thành luôn có mặt trên thị trường.

Được biết, toàn xã hiện có khoảng 256 ha cây ăn quả, trong đó khoảng 146 ha cây cam các loại, nhiều diện tích trồng cam bắt đầu cho thu hoạch, sản lượng khá cao.

Tại Phú Thành, cây cam đang là cây trồng chủ lực và là cây làm giàu của nông dân trong xã cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Ngoài diện tích được trồng, trong những năm tới đây, Phú Thành phấn đấu tiến tới đưa chất lượng các loại cam đã trồng trên địa bàn luôn đảm bảo chất lượng, đồng thời, từng bước mở rộng lên khoảng 300 ha cây có múi, trong đó, cây cam chất lượng cao đạt khoảng trên dưới 200 ha.

Cũng theo đồng chí Bùi Thị Hoa, để phát triển bền vững cũng như giữ vững thương hiệu cam Lạc Thủy, rất cần có những chính sách mang tầm vĩ mô được triển khai một cách kịp thời. Bên cạnh đó, tỉnh và huyện cần có những cơ chế, chính sách riêng cho các hộ trồng cam; hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, tiếp tục nâng cao giá trị cam. Ngoài ra, các cấp, ngành liên quan cần đảm bảo cho vùng cam Lạc Thủy nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung phát triển cây ăn quả, trong đó chú trọng vào cây cam đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.

H.T


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục