(HBĐT) - Từ đầu năm đến hết tháng 10/2017, hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh được đánh giá triển khai kịp thời các giải pháp hoạt động tiền tệ, ngân hàng đem lại kết quả tích cực. Hoạt động của các ngân hàng khá ổn định, an toàn, tuân thủ các quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng góp phần phục vụ phát triển KT-XH địa phương.


Ngân hàng ĐT-PT chi nhánh Hòa Bình làm tốt công tác huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vay phát triển SX-KD trên địa bàn.

Trao đổi với lãnh đạo NHNN tỉnh được biết, trong 10 tháng của năm 2017, hoạt động lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đóng góp đáng kể vào phát triển KT địa phương. Cụ thể, NHNN tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng, TCTD thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho SXKD; thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ, các đối tượng chính sách và bảo đảm an sinh xã hội và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Theo thống kê, tổng nguồn vốn hoạt động của các TCTD trên toàn địa bàn đến ngày 31/10/2017 đạt 19.551 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cuối năm 2016. Trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 12.834 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, các NHTM chấp hành nghiêm túc mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam theo quy định của NHNN. Theo đó, lãi suất tiền gửi VND dưới 1 tháng tối đa 1%/năm; lãi suất từ 1- dưới 6 tháng tối đa 5,5%/năm đối với các NHTM và 6%/năm đối với các QTDND. Lãi suất huy động theo cung-cầu thị trường: đối với các NHTM ở mức 6-7%/năm, các QTDND 6 - 9%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng; từ 6,5-7,6%/năm các kỳ hạn trên 12 tháng.

Nhìn chung, vốn huy động của các ngân hàng, TCTD tăng trưởng khá ổn định, tỷ trọng vốn huy động tiền gửi tiết kiệm từ dân cư chiếm khoảng 81% so với vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư trên địa bàn.

Đối với hoạt động tín dụng cho vay, tính đến cuối tháng 10/2017, tổng dư nợ toàn tỉnh đạt 18.126 tỷ đồng, tăng 16,4%. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn 7.356 tỷ đồng (40,6%/tổng dư nợ); dư nợ cho vay trung, dài hạn 10.769 tỷ đồng (59,4%/tổng dư nợ).

Dư nợ cho vay theo các chương trình tín dụng bao gồm: cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 11.060 tỷ đồng, bằng 61%/tổng dư nợ; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ: 3.820 tỷ đồng, bằng 21,1%/tổng dư nợ; dư nợ cho vay các các lĩnh vực ưu tiên khác còn thấp như: cho vay công nghiệp hỗ trợ 20 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu 18 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay SX-KD thông thường ngắn hạn của các NHTM 6,5- 9%/năm, phổ biến từ 8-9%/năm; trung và dài hạn từ 10,5 - 11%/năm. Đối với các QTDND ngắn hạn từ 9-12%/năm; trung - dài hạn từ 9,6 - 13,2%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng phổ biến từ 9,5 - 11%/năm đối với NHTM và từ 10-13,2% đối với QTDND.

Theo đồng chí Vũ Thị Song Nguyệt, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, trong thời gian qua, NHNN tỉnh luôn làm tốt là đầu mối phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Trong đó, thực hiện hàng loạt các giải pháp cụ thể, thiết thực tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 2, cơn bão số 10 vừa qua gây ra. Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/NQ-QH về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, giúp các NH, TCTD trên địa bàn mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn trong hoạt động.


H.T

 


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục