(HBĐT) - Xã Hoà Bình (TP Hòa Bình) có 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, là xã thuộc vùng khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất TP Hòa Bình. Năm 2002, tỷ lệ hộ nghèo của xã trên 17%, đến năm 2017 giảm xuống còn 6,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng.



Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, người dân xóm Cang, xã Hoà Bình, TP Hòa Bình đầu tư trồng thanh long phát triển kinh tế.

Thực hiện chương trình uỷ thác với NHCSXH, xã đã thành lập và kiện toàn ban giảm nghèo xã. Việc triển khai thực hiện uỷ thác vay vốn được UBND xã giao nhiệm vụ cụ thể cho 4 tổ chức, đoàn thể và 10 tổ TK&VV ở 10 xóm. Nhiệm vụ của các tổ chức, hội đoàn thể nhận uỷ thác là tổ chức rà soát tổng hợp nhu cầu vay vốn toàn xã tham mưu xây dựng kế hoạch theo các chương trình tín dụng chính sách hiện hành. Công tác quản lý vốn vay được ban chỉ đạo xã đặc biệt quan tâm. Các thành viên có nhu cầu vay vốn đều được ban chỉ đạo, tổ chức nhận uỷ thác của xã kiểm tra, thông qua tổ vay vốn họp bình xét cụ thể có sự giám sát của chính quyền thôn và tổ chức nhận uỷ thác trước khi đề nghị ngân hàng cho các hộ thuộc đối tượng chính sách vay vốn theo các chương trình của ngân hàng. Ngoài việc tổ chức cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn theo quy định, Ban chỉ đạo đã nghiên cứu lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất từ chương trình xây dựng NTM. Đồng thời xã hội hoá hỗ trợ hộ nghèo mua bò sinh sản với mục tiêu phát triển đàn bò, giúp các hộ nghèo sớm thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ người dân xoá nhà tạm dột nát. Năm 2017, xã phấn đấu xoá được 17 nhà tạm đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư theo chuẩn của Bộ Xây dựng.

Công tác giao dịch với NHCSXH được thực hiện cố định vào ngày 16 hàng tháng. Tại buổi giao dịch, công tác giao ban giữa ban giảm nghèo, các tổ chức nhận uỷ thác và các tổ TK&VV với cán bộ NHCSXH đã cùng trao đổi về tình hình trả nợ của các hộ vay vốn và những phát sinh giúp cho ban chỉ đạo xã và NHCSXH giải quyết kịp thời. Cụ thể năm 2016 trên địa bàn xã có 2 trường hợp có biểu hiện chây ỳ. Trong đó, 1 trường hợp thuộc đoàn thanh niên quản lý và 1 trường hợp do Hội CCB quản lý. Ban giảm nghèo xã đã cử cán bộ xuống tổ TK&VV gặp gỡ trực tiếp hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc mà hộ đang gặp phải để đưa ra những giải pháp phù hợp với khả năng chi trả của hộ. Theo đó, 1 trường hợp chây ỳ đã được ban chỉ đạo trực tiếp giải quyết dứt điểm thu hồi vốn. 1 trường hợp do ốm đau được ban chỉ đạo đề nghị NHCSXH xem xét cho gia hạn nợ. Đồng thời hàng năm tổ chức tổng kết đánh giá kết quả hoạt động và biểu dương khen thưởng kịp thời các tổ chức hội, các tổ trưởng tổ tiết kiệm làm tốt công tác quản lý vốn vay. Nhờ đó, đối với xã Hoà Bình, trong 15 năm qua (2002-2017) không có trường hợp nợ xấu, nợ khó đòi. Đến nay, xã thực hiện 9 chương trình tín dụng chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 6,4 tỷ đồng, xã không có nợ quá hạn; xã huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ đạt trên 140 triệu đồng. Có được kết quả trên là do có sự chỉ đạo sát sao của ban giảm nghèo xã, sự nhiệt tình của các tổ chức hội nhận uỷ thác, các tổ trưởng tổ TK&VV cũng như ý thức trách nhiệm của các hộ vay vốn. Là xã phấn đấu về đích NTM năm 2017, xã Hoà Bình mong muốn được ưu tiên phân bổ nguồn vốn giải quyết việc làm để người dân có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống và thoát nghèo bền vững.

 Hải Linh

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục