(HBĐT) - Năm 2011, khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Lạc Long (Lạc Thuỷ) mới đạt 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 15 triệu đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 32,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 9,5%; xã đạt 17/19 tiêu chí. Còn tiêu chí số 5 về trường học và số 6 về cơ sở vật chất văn hoá đang được xã gấp rút thực hiện. Để đạt mục tiêu đề ra, xã tổ chức rà soát đánh giá từng nội dung của tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể từng nội dung gắn với việc lồng ghép kết hợp với huy động nguồn lực của nhân dân để triển khai thực hiện; đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được đảm bảo đồng bộ, bền vững.


Đồng chí Nguyễn ánh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Lạc Long cho biết: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nên phải xây dựng chiến lược phát triển KT-XH ổn định, bền vững. Vì vậy, ngoài sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã Lạc Long đã huy động tốt sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực trong nhân dân; phát huy tối đa quy chế dân chủ trong xây dựng NTM; công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM được các tổ chức, đoàn thể, cán bộ xã, các thôn chú trọng thực hiện với hình thức phong phú. Vận dụng các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước theo hướng xã hội hóa các tiêu chí để vận động nhân dân chung tay đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 9.000 m2 đất các loại, giải phóng hoa màu và đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng; đóng góp bằng tiền trên 250 triệu đồng làm đường bê tông, bể tiêu huỷ khi cải táng ở các nghĩa trang. Nhiều hộ dân đã đóng góp những ý kiến, sáng kiến trong quá trình tham gia thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM.


Công trình trường TH &THCS xã Lạc Long (Lạc Thuỷ) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn bằng nguồn vốn ngân sách huyện trị giá trên 9 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã chú trọng đào tạo nghề, vận động nông dân chuyển đổi mùa vụ, cây trồng, đưa các giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt và triển khai ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất nhằm tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người dân. Để đưa máy móc vào đồng ruộng, xã đã thực hiện thành công dồn điền, đổi thửa. Trước đây, cả xã có 2.849 thửa ruộng, mỗi hộ có 12-14 lô, sau khi dồn đổi chỉ còn 960 thửa ruộng, mỗi hộ còn 4-5 lô thuận tiện cho việc canh tác của nhân dân. Trong 5 năm qua, xã đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức được 38 lớp chuyển giao KH-KT cho 1.520 lượt người tham gia. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 30%. Một số mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng như trồng cây có múi, trồng ớt xuất khẩu...

Xã đang dồn sức đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục của các tiêu chí còn lại: cơ sở vật chất văn hoá, môi trường, trường học để cuối năm nay cán đích NTM đúng hẹn. Đích NTM đã đến gần, trong thời gian tới, xã tiếp tục có những phương pháp tổ chức thực hiện, điều hành chương trình hiệu quả, trong đó, tập trung cho phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng vùng nông thôn để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân.


Hải Linh

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục