(HBĐT) - Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) được hình thành từ năm 2004, ban đầu có 13 thành viên, dư nợ 106 triệu đồng.

Thành viên tổ Tiết kiệm &vay vốn xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) đầu tư phát triển cây ăn quả có múi từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, đem lại thu nhập khá.

Qua 14 năm hoạt động, đến nay, tổ đã có dư nợ 2.249 triệu đồng với 56 thành viên vay vốn, bình quân 40 triệu đồng/người; số dư tiền gửi qua tổ 67 triệu đồng. 100% thành viên tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng với mức bình quân 30.000 đồng/tổ viên. Nhờ có nguồn vốn ưu đãi, trong 14 năm qua, có gần 100 hộ trong tổ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, trả hết nợ NHCSXH, tạo điều kiện cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; xây dựng gần 200 công trình NS&VSMT; 25 hộ vay vốn hỗ trợ làm nhà ở, xoá nhà tạm; 30 hộ dân tộc thiểu số được vay vốn; tạo việc làm mới cho 10 lao động có thu nhập ổn định và nhiều hộ được tiếp cận nguồn vốn với nhiều chương trình tín dụng ưu đãi khác để phát triển kinh tế. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Thuỷ hiện có 5 con trâu, 5.000 m2 mía, 6.000 m2 cam; hộ bà Bùi Thị Thoa có 6 con trâu, 5.000 m2 mía, 4.000 m2 cam, ngoài ra còn xây được nhà 2 tầng và mua nhiều đồ dùng có giá trị khác.

Tổ chức Hội nhận uỷ thác thường xuyên phối hợp cùng tổ TK&VV kiểm tra sử dụng vốn đến hộ vay, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn; phổ biến, tuyên truyền các quy định cho vay của ngân hàng, quyền lợi, nghĩa vụ tổ viên trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng; lồng ghép triển khai nghiệp vụ công tác Hội. Các buổi tập huấn của ngành khuyến nông, khuyến ngư... đều được các tổ viên tích cực tham gia, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng vốn tín dụng chính sách. NHCSXH huyện đã tổ chức các đợt tập huấn hướng dẫn quy trình cho vay các chương trình tín dụng chính sách; nhiệm vụ của ban quản lý tổ TK&VV và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để bàn biện pháp tháo gỡ. Nhờ đó, nhiều năm qua, tổ không có nợ quá hạn và lãi tồn đọng.

 Bà Trần Thị Oanh, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Bằng chia sẻ: Tổ duy trì và thực hiện nghiêm túc sinh hoạt định kỳ hàng tháng vào một ngày cố định để thông báo kịp thời tình hình hoạt động của tổ, phổ biến chủ trương mới về hoạt động tín dụng chính sách, quy định cho vay, quyền hạn, nghĩa vụ tổ viên. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ vay, tình hình thực tế tại xóm nhằm cập nhật thông tin, phát hiện những vấn đề nảy sinh, những khó khăn, khúc mắc để có biện pháp phối hợp với Hội uỷ thác, trưởng xóm tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Hình thức sinh hoạt tổ cũng thường xuyên lồng ghép phổ biến kỹ thuật bón phân, tưới nước và cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi đã thu hút được các tổ viên hưởng ứng tham gia hàng tháng. Ngoài ra, tổ chức cho hội viên tham gia học hỏi những mô hình kinh tế giỏi của các hộ trong xã. Thông báo những hộ đến hạn trả nợ vào ngày trực giao dịch cố định tại xã. Thực hiện nghiêm túc bình xét cho vay đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định của NHCSXH; kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

 


                                                                        Hải Linh

 


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục