(HBĐT) - Ngày 19/12, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị tổng kết công tác trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV) năm 2017, đánh giá kết quả 04 năm (2013 – 2017) thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt và triển khai Nghị định 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 của Chính phủ về quản lý phân bón.

 



Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

 Theo đánh giá của Sở NN&PTNT: Năm 2017 là năm có nhiều thách thức đối với sản xuất nông nghiệp nói chung, đối với lĩnh vực TT&BVTV nói riêng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao và nỗ lực đồng bộ, ngành NN&PTNT đã hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu về phát triển TT&BVTV. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm là 118.839 ha, vượt 1,85% kế hoạch. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt ước đạt 120 triệu đồng, tăng 02 triệu đồng/ha so với năm 2016, tăng 16 triệu đồng/ha so với năm 2015. Nhiều mô hình sản xuất đạt trên 150 triệu đồng/ha/năm, đặc biệt, tại những vùng sản xuất cây ăn quả có múi, thu nhập bình quân đạt trên 450 triệu đồng/ha/năm. Hiện, toàn tỉnh có trên 8.600 ha cây ăn quả có múi; 11.836 ha rau đậu các loại; 8.648 ha mía; tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt khoảng 76.132 ha... Các địa phương đang tích cực chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây màu có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, từng bước hình thành các vùng sản xuất trồng trọt tập trung mang lại hiệu quả kinh tế bền vững. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số diễn biến nổi bật trong lĩnh vực TT&BVTV năm 2017, điển hình như sự bùng phát của các đối tượng dịch bệnh trên cây lúa vụ mùa, hiệu quả công tác quản lý VTNN và ATTP, định hướng phát triển bền vững cho các nhóm cây trồng chủ lực... Sau đó, đại biểu đã thống nhất triển khai công tác TT&BVTV năm 2018 với 18 nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tích cực thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành NN&PTNT năm 2018./. 

● Trong khuôn khổ làm việc, hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2013 – 2017 và triển khai kế hoạch giai đoạn 2018 – 2020.

Trong 4 năm thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt, cơ cấu cây trồng của tỉnh tiếp tục được chuyển đổi mạnh theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường nhưng vẫn duy trì ổn định an ninh lương thực. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 4%/năm. Giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt chiếm trên 70% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp. Giá trị thu nhập trên 1 ha đất canh tác trồng trọt không ngừng tăng qua các năm, đến năm 2017 dự kiến đạt mức 120 triệu đồng/ha/năm. Nhìn chung, các địa phương đã xác định rõ lợi thế để phát triển mạnh các cây trồng chủ lực như cây ăn quả có múi, rau, mía... Công tác quy hoạch và tổ chức sản xuất được chú trọng. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa có chuyển biến tích cực. Các mô hình liên kết sản xuất cho thấy hiệu quả cao. Các hoạt động quan trọng khác như ứng dụng KHCN vào sản xuất, quản lý chất lượng ATTP, xúc tiến thương mại cho nông sản... đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt theo đúng định hướng đề ra. 

Triển khai kế hoạch tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2018 – 2020, Sở NN&PTNT xác định 09 nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, ưu tiên phát triển các cây trồng có thế mạnh của từng địa phương, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Cụ thể, phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 4%/năm, chiếm tỷ trọng khoảng 69,8% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, giá trị sản phẩm thu được đạt 120 triệu đồng/năm/ha đất canh tác./. 

●Cũng tại hội nghị, Sở NN&PTNT đã triển khai Nghị định số 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 của Chính phủ về quản lý phân bón.

Theo đó, các quy định quản lý nhà nước về phân bón bao gồm: công nhận, khảo nghiệm, sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu, quản lý chất lượng, ghi nhãn, quảng cáo, hội thảo và sử dụng phân bón ở Việt Nam. Nghị định gồm 8 Chương, 49 Điều, áp đụng đối với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến lĩnh vực phân bón tại Việt Nam./.

 

                                                                              Thu Trang

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục