Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tuyên truyền, tư vấn cho người dân vùng sâu, vùng xa huyện Tân lạc về lĩnh vực thông tin truyền thông và nhận diện hàng hóa.
Đơn cử là phản ánh của ông Phạm H.C. ở thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Theo ông, cách đây ít lâu, ông đăng ký dịch vụ 3G của Viettel phương thức thuê bao trả trước. Trong thời gian sử dụng, gói tiền dịch vụ của ông không đủ để thực hiện cuộc gọi mặc dù tiền khuyến mại trong tài khoản vẫn còn. Gần đây, do không có nhu cầu sử dụng gói thuê bao, ông đã gửi tin nhắn hủy đăng ký dịch vụ tại thời điểm sau ngày nhà mạng thông báo gia hạn thời gian thuê bao hàng tháng và nhận được tin báo hủy thành công. Tiếp đó, khi ông nạp tiền vào tài khoản thì nhà mạng lập tức gửi thông báo bằng tin nhắn trừ tiền. Tuy nhiên, gói 3G đối với số liên lạc của ông sau báo hủy thành công mặc dù vẫn trừ cước nhưng không thể vào mạng được nữa.
Một trường hợp khác là ông Lê Văn Th. ở phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) sau khi mua điện thoại di động tại 1 cửa hàng đang có chương trình khuyến mại với giá bán thấp hơn với điều kiện đi kèm là khách hàng đăng ký gói 4G. Thông thường cứ đến hết tháng sử dụng, nếu khách hàng vẫn có nhu cầu, không gửi thông báo hủy thì dịch vụ 4G sẽ tự động gia hạn. Tuy nhiên, theo ông Th., tại thời điểm mua điện thoại cài đặt 4G, nhân viên bán hàng không hướng dẫn và cung cấp thông tin về tự động gia hạn. ông Th. ngay sau tháng đó không còn nhu cầu sử dụng gói 4G nữa nên đã đem thắc mắc, khiếu nại với cửa hàng. ông cho rằng việc thu 70.000 đồng cho thuê báo tháng tiếp theo khi khách hàng không có nhu cầu là phi lý.
Theo đồng chí Lê Toàn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, đây cũng là những trường hợp điển hình có phản ánh nội dung liên quan đến việc cung cấp thông tin dịch vụ viễn thông. Cả 2 trường hợp cụ thể trên thông qua cơ quan Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã được giải quyết thỏa đáng. Trong đó, đối với những thắc mắc, phản ánh của ông Phạm H.C. ở thị trấn Kỳ Sơn, đại diện nhà mạng đã làm việc, trao đổi trực tiếp, giải đáp những thắc mắc. Đối với trường hợp ông Lê Văn Th., nhân viên cửa hàng do thiếu hướng dẫn cụ thể với người sử dụng đã phải bồi hoàn cho ông Th. phí cước 4G ở tháng phát sinh.
Có một thực tế là những băn khoăn về dịch vụ viễn thông thường tập trung ở người lớn tuổi, việc nắm các thông tin trên hệ thống cài đặt tự động của các nhà mạng còn khá mơ hồ. Cũng theo đồng chí Lê Toàn Sáu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, xét về khía cạnh nào đó, việc cài đặt các tin nhắn thông tin, hướng dẫn tự động trên hệ thống mạng cũng do con người làm ra. Về phía Hội đề nghị các nhà mạng quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD, chẳng hạn như tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hơn về các điều kiện, phương pháp, thời hạn sử dụng của các dịch vụ. Với người tiêu dùng hiện nay khi sử dụng dịch vụ viễn thông cần quan tâm tìm hiểu kỹ về điều kiện, phương pháp, thời hạn sử dụng của các dịch vụ. Đặc biệt là với các loại điện thoại thông minh nên để ý và tự quản lý tốt, tránh để người khác, nhất là trẻ em vào đăng ký và sử dụng dịch vụ mà mình không đăng ký gây tình trạng phát sinh cước phí và không kiểm soát được.
Bùi Minh
(HBĐT) - Chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo được NHCSXH huyện Đà Bắc triển khai cho vay từ năm 2015. Đối tượng được vay vốn là các hộ đã từng là hộ nghèo, cận nghèo nay đã thoát nghèo (thời gian thoát nghèo tính từ khi hộ nghèo, hộ cận nghèo ra khỏi danh sách tối đa trong vòng 3 năm).
(HBĐT) - Năm 2011, cây xạ đen bắt đầu được một số hộ dân xã Cao Dương (Lương Sơn) đem về trồng. Với nhiều công dụng được biết đến trong hỗ trợ điều trị các loại bệnh: ung thư, gan, dùng hàng ngày để tăng cường sức khỏe... Đảng ủy xã xác định, nhu cầu sử dụng xạ đen là rất lớn. Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIV đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng diện tích trồng xạ đen. Sau nửa nhiệm kỳ đã cho thấy những hiệu quả bước đầu trong việc phát triển loại cây trồng này ở xã Cao Dương.