(HBĐT) - Từ năm 2005, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh, củ đậu đem lại thu nhập cao giúp nhiều hộ dân xóa đói - giảm nghèo.


Hiện, toàn xã Tân Mỹ có khoảng 250 hộ phát triển mô hình trồng bí xanh và củ đậu với diện tích hơn 20 ha bí xanh, 30 ha củ đậu tập trung tại 4 xóm: Nại, Gò Lăng, Đống, Khao và trồng rải rác tại một số xóm khác. So với trồng lúa, cây bí xanh và củ đậu đem lại hiệu quả kinh tế cao bởi hợp với thổ nhưỡng, không đòi hỏi kỹ thuật cao và thời gian thu hoạch sản phẩm ngắn.

Ra thăm vườn trồng củ đậu, ông Bùi Văn Lành, bí thư chi bộ xóm Gò Lăng cho biết: Hiện toàn xóm có 61 hộ với 252 nhân khẩu. Vài năm lại đây, người dân đã chuyển sang trồng cây củ đậu. Hiện có khoảng 50 hộ trồng với diện tích hơn 8 ha. Với giá bán như hiện tại ngay tại ruộng 4.000 đồng/ kg 1 sào (360 m2) cho năng suất 1,8 tấn, thu nhập 7 - 8 triệu đồng/ sào, so với cấy lúa, trồng ngô gấp 3 lần. Như vậy, nếu trồng 1 ha, người dân trung bình thu được năng suất 50 tấn/ha, chăm sóc tốt có thể đạt 60 tấn/ha cho thu nhập 200 - 220 triệu đồng/ha. Nhờ trồng củ đậu mà nhiều hộ trong xóm Gò Lăng có của ăn, của để, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như hộ ông Vũ Văn Sơn trồng 1 ha thu được 210 triệu đồng, ông Bùi Văn Dưng trồng 7.000 m2 thu được 130 triệu đồng… Không chỉ có cây củ đậu mà một số cây trồng khác trong xóm như: bí xanh, ớt, dưa hấu, nghệ cũng cho hiệu quả kinh tế cao.


Ruộng bí xanh nhà ông Bùi Văn Vĩnh, xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) cho năng suất ước đạt 30 tấn/ha.

Rời cánh đồng bạt ngàn cây củ đậu và chạy dọc con đường liên xã là những ruộng bí xanh đang vào vụ thu hoạch. Cạnh con đường, những đống bí xanh đang được xếp ngay ngắn đang chờ ô tô. Gặp ông Bùi Văn Vĩnh, xóm Nại được ông cho biết: Bí này trái vụ nên được giá 13.000 đồng/ kg, thương lái đến tận nơi thu mua. Với 10 năm trồng bí, ông Vĩnh nhận thấy đây là loại cây trồng truyền thống dễ trồng, chi phí đầu tư khoảng 35 triệu đồng/1 ha (đầu tư cọc tre, lưới, giống…), thời gian cho thu hoạch khoảng 2,5 tháng. Với 1,3 ha bí xanh, ông xuống giống từ tháng 5/2017, đến nay đang cho thu hoạch. Mới thu 2 đợt được 10 tấn quả, nếu thu hết vụ, gia đình ông cầm chắc được khoảng 30 tấn quả/ha. Với giá bán như hiện tại, trừ chi phí, gia đình ông Vĩnh thu về từ 150 - 200 triệu đồng tiền lãi.

Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Đỗ Văn Bảng vui mừng cho biết: Hiện nay, cây bí xanh và củ đậu đang là cây trồng chủ lực của xã, với diện tích ngày càng được mở rộng. Trung bình 1 ha bí xanh thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng, củ đậu 200 triệu đồng. So với cấy lúa, trồng ngô, bí xanh và củ đậu cao gấp 5 - 10 lần. Nhờ vậy, đời sống của bà con trong xã được nâng cao. Đây là niềm tự hào của xã, đặt ra mục tiêu giúp các hộ có thu nhập 40 triệu đồng/người/năm vào năm 2020.


Đình Thủy

(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục