(HBĐT) - Trẻ em rộn ràng đến trường, người nông dân với nụ cười giòn tan trên những cánh đồng mẫu lớn, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, nhiều công trình khang trang mọc lên. Những hình ảnh đó đưa chúng tôi đến với vùng đất Yên Thủy. Sau 7 năm nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng NTM, bức tranh nông thôn của huyện dần khởi sắc.


Ngày xuân trên mảnh đất nông thôn mới

Bước chân của những người nông dân ở xóm Tân Thành, xã Yên Trị trên con đường bê tông sạch đẹp xen lẫn tiếng cười của họ cho chúng tôi thấy những tín hiệu tích cực chương trình xây dựng NTM đem lại. Tân Thành là một trong những xóm tiêu biểu thực hiện xây dựng NTM của xã Yên Trị. ông Quách Trọng Tùng, Trưởng xóm Tân Thành chia sẻ: "Nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, người người, nhà nhà tích cực tham gia với những đóng góp đáng kể”. Từ năm 2012-2016, nhân dân trong xóm đóng góp 243 triệu đồng, 2.500 ngày công lao động, hiến hơn 3 ha đất xây dựng các công trình; hoàn thành 2 km kênh mương kiên cố, cứng hóa 2 km đường nội thôn, xây dựng được 3 sân thể thao… Đây cũng là xóm tiên phong dồn điền, đổi thửa thành công khi rút từ 5-8 thửa/hộ xuống còn 1-2 thửa/hộ.

Nhiều hộ trong xóm tiên phong hiến đất xây dựng các công trình như các hộ: Bùi Văn Phượng, Nguyễn Sinh Châu, Quách Trọng Tùng… "Hiến đất để xây dựng NTM là việc làm thiết thực học tập theo tấm gương Bác Hồ, góp phần xây dựng quê hương. Tôi cũng như bà con trong xóm, xã hiểu rõ điều đó, bởi vậy, chúng tôi không ngần ngại mỗi khi xã vận động bà con hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi”, ông Nguyễn Sinh Châu, xóm Tân Thành bày tỏ.


Xã Yên Trị (Yên Thủy) thực hiện dồn điền, đổi thửa, tạo điều kiện thuận lợi đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giảm đáng kể chi phí cho người dân.

Những ngày cuối năm, bà con trong xã hối hả hoàn thành những công việc của năm cũ để chuẩn bị đón "Tết nông thôn mới”. ông Bùi Xuân Thu, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Yên Trị chia s?: "Vui cùng bà con niềm vui NTM trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, cán bộ, đảng viên trong xã không quên nhiệm vụ tiếp tục vận động, tuyên truyền để bà con cùng chung tay giữ vững, cải thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM”.

Thành công và thách thức mới

Hiện huyện Yên Thủy có 4/12 xã đạt chuẩn NTM. Toàn huyện có 60% trục đường liên thôn được cứng hóa; kiên cố hóa 202 km kênh mương; 100% hộ dân sử dụng lưới điện quốc gia thường xuyên, an toàn… Trong năm, huyện xây dựng, nâng cấp 37 công trình các loại với tổng mức đầu tư trên 80,4 tỷ đồng. Phong trào dồn điền, đổi thửa tiếp tục được huyện quan tâm với 244 ha được dồn đổi tại 6 xóm thuộc 3 xã Ngọc Lương, Phú Lai, Hữu Lợi, nâng tổng diện tích đất nông nghiệp được dồn đổi lên 1.401 ha.

Nhiều giải pháp mang tính đồng bộ được huyện Yên Thủy triển khai thực hiện đạt kết quả đáng kể. ông Vũ Hồng Thanh, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: "Từ khi bắt đầu thực hiện chương trình, huyện nhanh chóng thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo từ huyện đến xã, xóm. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân với nhiều hình thức. Triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động đến CB, ĐV và nhân dân nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể của nhân dân. Chú trọng đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ trực tiếp phụ trách từ cấp huyện đến cơ sở. Huy động tối đa mọi nguồn lực từ Trung ương, tỉnh, huyện đến các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, huyện thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng NTM tạo niềm tin cho nhân dân”. Hiện, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 30,9 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 15,9%.

Tuy nhiên, xét theo tình hình thực tế, kết quả xây dựng NTM chưa đồng đều giữa các xã. Chất lượng đạt chuẩn tiêu chí ở một số xã thiếu bền vững. Một số hạ tầng thiết yếu đạt được còn thấp như thủy lợi, môi trường, nước sạch, cơ sở vật chất văn hóa…

Để khắc phục những hạn chế, huyện đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện. Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Thị Kim Cúc cho biết: "Các cơ quan, đơn vị và các thành viên BCĐ chương trình xây dựng NTM cần tập trung chỉ đạo các đơn vị được phân công phụ trách, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại các xã. Mỗi tổ chức CT-XH chủ động lựa chọn một tiêu chí cụ thể để vận động thành viên thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã căn cứ vào kế hoạch của UBND huyện để xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện chương trình năm 2018 gắn với nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, chủ động tuyên truyền, vận động, khuyến khích nhân dân tham gia và phát động rộng rãi các phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực. Các xã xây dựng thôn kiểu mới trên cơ sở hoàn thành các tiêu chí NTM do thôn và người dân thực hiện”.


Sơn Thanh

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục