(HBĐT) - Xưa nay, nhắc đến lễ hội ở các địa phương trong tỉnh, người ta thường nghĩ đến các lễ hội truyền thống mang màu sắc văn hóa tâm linh. Còn gần đây, có một "lễ hội” khác thuận theo xu hướng phát triển kinh tế - xã hội cũng đang được người dân hào hứng đón nhận, đó là lễ hội cam, bưởi. Khi cam, bưởi bước vào thời kỳ chín rộ (tức là từ tháng 11 dương lịch cho đến hết Tết Nguyên đán) cũng là lúc người vùng cam, vùng bưởi tổ chức lễ hội.


Các gian hàng rực rỡ màu cam chín thu hút khách thập phương đến với lễ hội cam Lạc Thủy tổ chức vào trung tuần tháng 11/2017.

Vùng Cam Cao Phong chính là địa phương mở màn cho hoạt động lễ hội khá đặc sắc này. Đó là vào những tháng cuối năm 2015, trong niềm hân hoan đón nhận Chỉ dẫn địa lý Cam Cao Phong, các nhà vườn trên địa bàn đã chuẩn bị cho sự kiện này bằng việc sắp xếp, bày trí các gian hàng rực rỡ. Những trái cam lòng vàng, cam Đường canh to, đẹp và có chất lượng tốt nhất được các hộ mang đến chương trình. Tiếp nối phần lễ là phần hội, bên cạnh hoạt động ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, thăm vườn, người dân tha hồ thưởng thức các loại cam trồng trên đất Cao Phong, hòa vào không khí rộn rã, giao dịch bán mua tấp nập. Chưa bao giờ có một sự kiện kinh tế - xã hội thu hút hàng nghìn người từ khắp các địa phương trong, ngoài tỉnh tham dự như tại lễ hội này.

Tiếp nối thành công của sự kiện, vào năm 2016 ở cùng thời điểm, huyện Cao Phong lại tổ chức lễ hội Cam Cao Phong lần thứ 2. Và năm 2017, lễ hội Cam Cao Phong lần thứ 3 tiếp tục được tổ chức trong suốt 1 tuần lễ với nhiều hoạt động đáng quan tâm như trao giấy chứng nhận VietGAP cho các nhà vườn, ra mắt liên hiệp các HTX cam Cao Phong, thăm quan, thưởng thức sản phẩm cam tại gian hàng và thăm các vườn cam tiêu biểu. Một điểm nhấn trong lễ hội năm nay là việc tổ chức cuộc thi thiếu nữ vùng cam duyên dáng với sự tham gia của 15 thí sinh đến từ 13/13 xã, thị trấn. Các phần thi diễn ra thu hút sự quan tâm theo sát, cổ vũ của đông đảo người dân từ phần thi trình diễn trang phục tự chọn và thuyết trình sản phẩm lẵng quả để tìm ra những thí sinh tài năng và duyên dáng nhất…

Năm 2017 cũng là năm đầu tiên huyện Lạc Thủy tổ chức lễ hội cam nhân dịp được đón văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Cam Lạc Thủy”. Lễ hội có sự góp mặt của 60 nhà vườn đến từ vùng cam trọng điểm: Cố Nghĩa, Phú Lão, Phú Thành, Liên Hòa, An Lạc, Đồng Môn với các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng bắt mắt, ấn tượng. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày là dịp để người dân đến thăm thú, tìm hiểu, vui chơi. Các nhà vườn có cơ hội giới thiệu tới bà con về sản phẩm cam và người tiêu dùng thoải mái "thẩm định” chất lượng cam trồng trên đất sông Bôi. Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, cam Lạc Thủy được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Trong những ngày có lễ hội ở địa phương, sản lượng cam bán ra của huyện theo đà tăng mạnh. Điều này khiến các nhà vườn yên tâm, phấn khởi.


Hội thi Thiếu nữ vùng cam duyên dáng là mang đến nét tươi mới cho lễ hội cam Cao Phong lần thứ 3 được tổ chức vào tháng 11/2017.

Cũng vào những ngày cuối năm 2017, một lễ hội đặc sắc nữa đã diễn ra trên vùng đất của bưởi đỏ. Tại nơi có cây bưởi tổ - xã Đông Lai, lễ hội Bưởi đỏ Tân Lạc đã được tổ chức với quy mô lớn song song với dịp đón văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Vào những ngày diễn ra lễ hội, cộng đồng người trồng bưởi và nhân dân trên địa bàn như được sống trong niềm vui vỡ òa. Bao nỗ lực xây dựng thương hiệu Bưởi đỏ Tân Lạc, mô hình sản xuất điển hình tiên tiến của tỉnh đã thành hiện thực. Những chuyến xe hối hả nuối đuôi chở bưởi đỏ đi tiêu thụ khắp miền ngược, miền xuôi. Các nhà vườn hoan hỉ bởi danh tiếng Bưởi đỏ Tân Lạc đã được cả nước biết đến, khách hàng chọn lựa là một trong những đặc sản được ưa thích, tin dùng. Người dân từ khắp các vùng miền đến chơi hội trong không khí từng bừng, nô nức.

Ngoài Cao Phong, Lạc Thủy, Tân Lạc, một số huyện khác như Kim Bôi, Lạc Sơn, Yên Thủy cũng đang phát triển vùng cây ăn quả có múi. Đây đồng thời là cây hàng hóa chủ lực của tỉnh theo định hướng lâu dài. Với tổng diện tích đang có trên 6.700ha, trong đó cam, quýt trên 3.800ha, bưởi trên 2.700ha, quy mô vùng trồng cây ăn quả có múi của tỉnh thuộc diện lớn nhất, nhì ở vùng Tây Bắc. Trong điều kiện thị trường cạnh tranh, việc bảo vệ, gìn giữ thương hiệu phải đi cùng với chiến lược quảng bá đến người tiêu dùng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh: Các lễ hội cam, bưởi được tỉnh quan tâm phối hợp với các địa phương tổ chức thường niên đã góp phần đưa danh tiếng cam, bưởi vang xa. Không chỉ là sự kiện mang tính chất quảng bá, truyền thông, các lễ hội cam, bưởi còn là dịp để cộng đồng cùng tận hưởng niềm vui, hãnh diện tự hào về đặc sản quê hương, là dịp cùng nhìn lại thành quả của 1 năm ròng nỗ lực chăm chút và càng thêm trân quý, gìn giữ thương hiệu – điều làm nên những đổi thay, khởi sắc vượt bậc ở những vùng cam, bưởi hôm nay.

Bùi Minh


Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục