(HBĐT) - Nếu so với mươi năm về trước, diện mạo giao thông, hạ tầng giao thông của tỉnh có bước tiến vượt bậc. Những con đường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp, ngày một nối dài vươn tới vùng cao, vùng sâu, vùng xa, mang lại những cơ hội phát triển kinh tế, cải thiện đời sống dân sinh.

 


Hạ tầng giao thông đô thị TP Hòa Bình được đầu tư góp phần thúc đẩy KT-XH trên địa bàn tỉnh.

 

Đường giao thông đang hiện thực hóa ước mơ đổi đời cho người dân nhiều vùng khó khăn trong tỉnh. Vùng cao Ngọc Sơn, Tự Do, Ngọc Lâu (Lạc Sơn); Quyết Chiến, Lũng Vân, Ngổ Luông vui phiên chợ đầy ắp nông sản hàng hóa. Đường nối lên Ba Khan, Cun Pheo, đường từ Hang Kia- Pà Cò (Mai Châu) đón sắc đào tươi thắm, sắc trắng tinh khiết hoa mai, lảnh lót tiếng khèn bản Xà Lĩnh. Đường giao thông đang mang lại cơ hội phát triển du lịch văn hóa, trải nghiệm cho du khách, cải thiện đời sống người dân các xóm bản ven hồ Hòa Bình... Giao thông đang xóa đi cảm giác bị cô lập cho người dân các xã: Pù Pin, Noong Luông, Ba Khan (Mai Châu), làm vợi bớt cuộc sống lam lũ cho người dân các xã Đồng Chum, Suối Nánh, Mường Chiềng (Đà Bắc)…

Năm 2017- thiên tai, mưa lũ gây thiệt hại kỷ lục cho mạng lưới giao thông tỉnh, ước tính sơ bộ lên tới hàng trăm tỷ đồng. Hạ tầng giao thông bị phá hủy nghiêm trọng, nhiều khu vực bị cô lập, tiếp cận khó khăn. Tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị, tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, tiếp cận các vùng bị cô lập trong thời gian sớm nhất có thể, giúp người sớm ổn định sản xuất và đời sống. Cho đến nay, dẫu còn khó khăn, nhưng tất cả các tuyến đường đã được thông xe mang lại cảm giác an tâm cho đồng bào vùng thiên tai, lũ bão khi xuân đã cận kề.

Những năm gần đây, đã có hàng nghìn tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh. Hầu hết các tuyến quốc lộ trên địa bàn được đầu tư nâng cấp. Thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải, tỉnh ưu tiên đầu tư một số tuyến đường có tính chất đối ngoại, đường đô thị, đường đến các khu, cụm công nghiệp, qua các vùng động lực kinh tế, đường kết nối với khu du lịch quốc gia, đường nối quốc lộ với quốc lộ, tỉnh lộ với tỉnh lộ và một số tuyến đường quan trọng đối với phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, xây dựng nông thôn mới. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng như: đường tỉnh 438 Khoan Dụ- An Bình (Lạc Thủy); đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc; đường Cun Pheo - Hang Kia - QL 6, đường Hồ Chí Minh, QL 12 B đi QL 1, đường tỉnh 433- Hòa Bình- Đà Bắc, cầu Suối Hoa…Nhiều công trình giao thông được hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy giao lưu kinh tế, cải thiện dân sinh.

Mặc dù hạ tầng giao thông của tỉnh đã được quan tâm đầu tư ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH. Thế nhưng đặt trong bối cảnh hội nhập và kết nối, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh còn nhiều vấn đề hạn chế như: Cấp kỹ thuật còn thấp, công trình vượt sông, suối lớn còn thiếu, quy mô chưa phù hợp với quy hoạch, tỷ lệ mặt đường có kết cấu bằng bê tông nhựa, bê tông xi măng thấp. Nhìn vào thực tế còn nhiều khó khăn, thế nhưng cơ hội phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đang có những tín hiệu lạc quan. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định: Kết cấu hạ tầng giao thông là một phần quan trọng trong kết cấu hạ tầng KT-XH, phản ánh bộ mặt của các quốc gia cũng như trình độ phát triển của mỗi địa phương; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá trong phát triển KT-XH.

Năm 2017, cùng với chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai, mưa lũ, bảo đảm giao thông bước 1 và đề xuất giải pháp bảo đảm giao thông bước 2, UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT và được phê duyệt 48 cầu trên toàn tỉnh với mức đầu tư trên 96 tỷ đồng. Dự án đang được triển khai, góp phần giải quyết tình trạng giao thông ở nhiều khu vực còn khó khăn. Tỉnh cũng phối hợp với các tỉnh Nam Định, Ninh Bình thống nhất đề xuất xem xét nâng cấp một số tuyến đường địa phương thành quốc lộ nối với QL 10, QL 37 B, QL 38 B, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với đường Hồ Chí Minh thuộc các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình. Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung tuyến đường vào quy hoạch phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, chiều dài địa phận tỉnh 20,5 km, đi qua các xã: Yên Bồng, Khoan Dụ, Liên Hòa, An Bình (Lạc Thủy).

Tỉnh đang thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có khả năng kết nối thuận lợi với TP Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, mở rộng liên kết vùng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch dịch vụ. Trong đó phấn đấu hoàn thành dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình và một số cầu qua sông Đà; xây dựng tuyến đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc; đường Cun Pheo - Hang Kia - QL 6, QL 70 - Hòa Bình đi Phú Thọ; QL 6, đường tỉnh 433 đi Sơn La; đường 438 A, 438 B đi Ninh Bình, QL 15 đi Thanh Hóa; đường liên huyện Ngổ Luông- Ngọc Sơn; đầu tư nâng cấp một số tuyến đường phục vụ thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng khu du lịch hồ Hòa Bình như cải tạo đường Bình Thanh - Thung Nai, một số tuyến đường lên các bản du lịch của Tân Lạc và Đà Bắc… phấn đấu đến năm 2020, hệ thống quốc lộ, đường tỉnh cơ bản đưa vào cấp kỹ thuật, quốc lộ cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đường tỉnh đạt tiêu chuẩn cấp IV, giao thông đô thị cơ bản đưa vào cấp kỹ thuật, đường huyện cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp V, đường xã tiêu chuẩn đường cấp VI gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; triển khai kế hoạch nạo vét tuyến đường thủy nội địa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch, xây dựng các bến cảng trên tuyên sông Đà và sông Bôi. Chắc chắn trong tương lai gần, khi quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đang được hiện thực hóa sẽ là động lực lớn giúp tỉnh ta quản lý, khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế, mở ra con đường đi tới hạnh phúc, ấm no.

 

                                                                        L.C



Các tin khác


Sản lượng khai thác thủy sản đạt 2,34 nghìn tấn

(HBĐT) - Theo số liệu của Sở NN&PTNT, trong quý I/2018, tình hình phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh ổn định. Toàn tỉnh có diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản 2,6 nghìn ha; có 4,05 nghìn lồng nuôi cá; 28 trang trại và HTX nuôi trồng thủy sản. Các huyện, thành phố có tổng sản lượng cá đạt 2,34 nghìn tấn, trong đó sản lượng nuôi trồng đạt 1,96 nghìn tấn, còn lại là sản phẩm khai thác. Các cơ sở sản xuất được hơn 4 triệu con cá giống các loại.

Phân bổ 210 tỷ đồng khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng thiết yếu

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 264/QĐ-UBND về việc phân bổ vốn T.ư bổ sung có mục tiêu để khắc phục cấp bách cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn các huyện, thành phố do ảnh hưởng của đợt mưa lũ trung tuần tháng 10/2017 gây ra. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo phân bổ tổng nguồn vốn 210 tỷ đồng để các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện việc sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng nặng tại các công trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, rào cản để thúc đẩy xuất khẩu

(HBĐT) - Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Quýt “hôi” mở lối thoát nghèo ở Miền Đồi

(HBĐT) - Trước đây, nhắc đến cây quýt "hôi” (hay còn gọi là quýt cổ - PV), người dân xã Miền Đồi (Lạc Sơn) nghĩ ngay đến những vỏ quýt thơm nức, vừa là gia vị trong ẩm thực, vừa là thuốc trị ho cho trẻ nhỏ. Còn giờ đây, với những giá trị kinh tế đem lại, quýt "hôi” đang mở lối cho hành trình xóa đói - giảm nghèo ở mảnh đất vùng cao này.

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận xóa nghèo

(HBĐT) - Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ luôn tiên phong trên mọi mặt trận, trong những năm qua, các cấp Hội CCB huyện Lạc Thủy đã vận động hội viên nêu cao ý chí, tinh thần tự lực, phấn đấu giảm nghèo bền vững. Qua đó đã đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Quý I, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 794 tỷ đồng

(HBĐT) - Thực hiện công tác thu hút vốn đầu tư, trong quý I/2018, TP Hòa Bình đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu 11 công trình; phê duyệt hồ sơ mời thầu 1 gói thầu; phê duyệt kết quả đấu thầu 2 gói thầu; thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật 2 công trình và thẩm định chủ trương đầu tư 6 công trình.