(HBĐT) - Hội CCB xã Đông Phong (Cao Phong) có 223 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có, 98% hội viên CCB lựa chọn trồng cây ăn quả có múi là mô hình kinh tế mũi nhọn để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/hội viên/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,2%.


Theo giới thiệu của Hội CCB xã Đông Phong, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Thanh Quynh ở xóm Quáng Ngoài, hội viên CCB tiêu biểu trồng cây có múi trên địa bàn. Hiện nay, diện tích vườn của gia đình ông Quynh được mở rộng lên 8.000 m2 với 700 gốc cam lòng vàng, cam Canh… Niên vụ 2017- 2018, ông Quynh bán ra thị trường 25 tấn cam. Với mức giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng, ông thu về trên 500 triệu đồng.


Cán bộ, hội viên Hội CCB xã Đông Phong trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây có múi.

Ông Quynh cho biết: "Trước đây, gia đình tôi phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào cây mía, lợi nhuận đem lại không cao, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, nhận thấy nhiều hội viên CCB trên địa bàn xã, huyện chuyển đổi trồng các giống cây ăn quả có múi, bước đầu đem lại tín hiệu tích cực. Chính vì vậy, gia đình tôi đã cải tạo diện tích vườn tạp để trồng thí điểm với mong muốn cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, trong thời gian phát triển mô hình tôi gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn và thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật. Để giải quyết những vấn đề này, Hội CCB xã đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, tôi được tham gia các buổi tập huấn nhằm nâng cao kỹ thuật, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với những người giàu kinh nghiệm. Sau gần 6 năm, mô hình trồng cây có múi của gia đình tôi đã phát triển hiệu quả, đem lại lợi nhuận khá”.

Khó khăn chung của hội viên CCB khi xây dựng mô hình phát triển kinh tế chính là thiếu vốn. Để giải quyết vấn đề này, Hội CCB xã Đông Phong đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho 194 hộ được tiếp cận nguồn vốn 5,8 tỷ đồng. Đồng thời chú trọng duy trì, phát triển nguồn quỹ hội 98,7 triệu đồng, bình quân đạt 442.000 đồng/hội viên/năm. Hàng năm, Hội CCB xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 2-3 buổi tập huấn chuyên đề về cây ăn quả có múi giúp hội viên nâng cao kỹ thuật, áp dụng KH-KT vào sản xuất.

Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, thi đua làm kinh tế giỏi và giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, hội viên CCB còn thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm phát triển kinh tế nhằm tương trợ, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, Hội huy động nguồn lực từ cán bộ, hội viên để thực hiện chương trình xây dựng nhà "Nghĩa tình đồng đội”. Trong năm 2017, xã phối hợp với Hội CCB huyện xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 2 căn nhà với tổng kinh phí 30 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Văn Thọ, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Phong cho biết: "Trong thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB tích cực lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề về cây có múi, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Qua đó tiếp tục xây dựng các mô hình kinh tế mới để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và giảm tối đa tỷ lệ hộ nghèo”.


Đức Anh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục