(HBĐT) - Là nông dân điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, anh Lý Văn Điểm ở xóm Ngọc Hạ, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) sở hữu mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vốn là người ham tìm tòi, học hỏi, được sự tư vấn của cán bộ khuyến nông - khuyến lâm, anh chủ động tìm hiểu và quyết định chọn trồng cây sachi để phát triển kinh tế gia đình và để thỏa mãn niềm đam mê với nông nghiệp.


Mô hình trồng cây sachi của gia đình anh Lý Văn Điểm ở xóm Ngọc Hạ, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đưa chúng tôi tới thăm vườn, chỉ tay về phía những giàn cây sachi xanh rì, anh Điểm chia sẻ: Qua tìm hiểu từ mạng internet, sách, báo và những lần đi thăm quan các mô hình trong và ngoài tỉnh, nhận thấy sachi là loại cây có giá trị kinh tế cao, chỉ đầu tư trồng 1 lần nhưng cho thu hoạch nhiều năm. Nếu áp dụng KH-KT trồng và chăm sóc đúng cách, cây phát triển tốt, không bị sâu bệnh, chắc chắn hiệu quả kinh tế sẽ cao. Sau khi được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, tháng 4/2017, anh mạnh dạn tham gia mô hình trồng cây sachi do Công ty CP Inca Việt Nam làm chủ đầu tư. Anh bắt tay vào cải tạo, chuyển đổi 1 ha đất vườn và đất trồng mía kém hiệu quả sang trồng 2.000 cây sachi.

Sachi là loại cây nhiều công dụng, có thể tận dụng hầu hết các bộ phận của cây để chế biến thực phẩm, mỹ phẩm và cả dược phẩm. Là người đầu tiên ở địa phương mạo hiểm chọn giống cây mới để phát triển kinh tế, cũng có lúc anh lo lắng về hiệu quả và chất lượng của cây. Thế nhưng, cây hợp đất, hợp khí hậu miền đồi núi, vườn sachi cứ thế lớn dần, cây nào cũng vươn cành, đâm chồi, lá mạnh mẽ. Sau hơn nửa năm đã cho thu hoạch lá và bắt đầu bói quả. Sản phẩm sau khi thu hoạch được công ty bao tiêu. Đến nay, gia đình anh Điểm đã thu hoạch được 3 đợt lá cây bán cho công ty với giá 10.000 đồng/kg lá tươi và 40.000 đồng/kg lá khô. Vì cây mới trồng, quả chỉ thu bói nên anh thu được 20 kg quả trong đợt thu hoạch đầu tiên, giá 30.000 đồng/kg quả khô và 50.000 đồng/kg hạt. "Sachi là cây cho thu hoạch quanh năm, sản lượng thu hoạch tăng theo từng năm, giá thành được công ty bao tiêu ổn định. Chỉ mới năm đầu tiên, gia đình tôi đã thu về trên chục triệu đồng. Cứ đà này chẳng mấy mà thu lại vốn đầu tư, vài năm là có lãi”- anh Điểm nhận định.

Với những ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, đầu tư 1 lần và cho thu hoạch tới 20 năm, đem lại hiệu quả kinh tế cao, sau 1 năm trồng anh cho rằng, cây sachi có tiềm năng phát triển kinh tế, phù hợp làm cây chủ lực để xóa đói, giảm nghèo. Anh dự định, những năm tới sẽ mở rộng diện tích trồng sachi lên 3 ha, vừa tăng sản lượng, nâng cao thu nhập, vừa góp phần tạo việc làm cho bà con cải thiện thu nhập. Đồng thời, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ trong vùng muốn chuyển đổi loại cây trồng để phát triển kinh tế gia đình.

Thu Hằng

 

 

 

 

 

 



Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục