(HBĐT) - Hội CCB xã Lâm Sơn (Lương Sơn) có 315 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Theo thống kê, trên địa bàn xã có trên 30 hội viên CCB là chủ các trang trại tổng hợp, kinh doanh dịch vụ đem lại lợi nhuận cao… Nhờ đó, thu nhập bình quân của hội viên CCB năm 2017 đạt 27 triệu đồng. Tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 65%, trên địa bàn không có hộ nghèo và cận nghèo.


Mô hình chăn nuôi hươu của hội viên CCB Nguyễn Minh?Thắng ở chi hội Nam Sơn, xã Lâm Sơn cho hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi đến thăm gia đình CCB Phạm Văn Trọng ở chi hội Nam Sơn, hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương. ông Trọng chia sẻ: "Năm 2004, từ chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế của Nhà nước, tôi được mua 1 con bò sữa với giá ưu đãi 25 triệu đồng. Đây là giống bò Australia nên thời gian đầu chúng tôi còn bỡ ngỡ trong chăn nuôi. Để khắc phục khó khăn, tôi đã tham gia các buổi tập huấn chuyên đề do Hội CCB xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức. Thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại các trang trại bò sữa tiêu biểu ở các tỉnh lân cận như Sơn Tây, Hà Nam… áp dụng KH-KT vào chăn nuôi để lai tạo các giống bò sữa đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện nay, tổng đàn bò của gia đình ông Trọng đã phát triển lên 20 con, trong đó có 14 con bò sữa. Mỗi con bò trong chu kỳ sinh sản có thể thu về 15 lít sữa/ngày, chu kỳ kéo dài từ 8- 9 tháng. Năm 2017, gia đình ông suất ra thị trường trên 10.000 lít sữa, mức giá ổn định 20.000 đồng/lít, gia đình ông Trọng thu về trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông thu gần 50 triệu đồng từ cung cấp giống cho người dân trên địa bàn. Từ mô hình chăn nuôi bò sữa, gia đình ông Trọng đã có thu nhập khá và dần cải thiện chất lượng cuộc sống.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, Hội CCB xã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện quản lý 3 tổ vay vốn với tổng dư nợ 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, tại các chi hội cũng xây dựng nguồn quỹ, bình quân 576.000 đồng/ hội viên để hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn không lãi suất. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên có điều kiện đầu tư, xây dựng các mô hình kinh tế mới như chăn nuôi tổng hợp, trồng cây ăn quả có múi, kinh doanh dịch vụ vật liệu xây dựng… Bên cạnh đó, Hội CCB xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về chăn nuôi, trồng trọt. Thành lập các tổ, nhóm CCB cùng sở thích nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật để cùng phát triển.

Đồng chí Bùi Minh Tường, Chủ tịch Hội CCB xã Lâm Sơn cho biết: Trong thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Tận dụng lợi thế về địa hình tự nhiên, hệ thống giao thông phát triển dịch vụ thương mại. Qua đó nâng cao thu nhập cho cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn, giữ vững tiêu chí không có hội viên nghèo và cận nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

 

                                                                                Đức Anh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục