(HBĐT) - Phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” từ lâu đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua phong trào, nhiều hội viên NCT trở thành tấm gương tiêu biểu nỗ lực vượt khó, tích lũy làm giàu, ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần tạo việc làm và đóng góp tích cực vào sự phát triển KT -XH của địa phương. ông Nguyễn Văn Lịch, hội viên NCT thôn Đồng Quýt, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) là tấm gương tiêu biểu như thế.

Ông Nguyễn Văn Lịch (ngoài cùng bên phải) trao đổi về kỹ thuật trồng bưởi Diễn với hội viên NCT thôn Đồng Quýt, xã Hòa Sơn (Lương Sơn). 

Những ngày đầu tháng 6, cùng cán bộ Hội NCT xã Hòa Sơn, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất của gia đình ông Lịch. Diện tích hơn 8.000 m2 được ông Lịch quy hoạch khoa học, vừa tận dụng được đất, vừa trồng xen canh để lấy ngắn nuôi dài. Trao đổi về mô hình kinh tế mang lại thu nhập trung bình hơn 300 triệu đồng /năm cho gia đình, ông Lịch kể: Trước đây, với mảnh vườn rộng hơn 6.000 m2 không được quan tâm đầu tư vì chủ yếu vẫn nhìn vào cây lúa là chính. Tuy nhiên, sau khi diện tích ruộng bị thu hẹp, nhường đất cho KCN Lương Sơn thì gia đình buộc phải chuyển hướng làm ăn. Sau khi đi học tập kinh nghiệm, nhận thấy giống bưởi Diễn có chất lượng cao, giá bán ổn định, từ năm 2007, tôi đầu tư trồng hơn 300 gốc bưởi Diễn. Ngoài ra, qua lớp học và nghiên cứu thị trường, tôi nhận thấy nhu cầu về các loại rau gia vị như gừng, xả… rất lớn, gia đình tôi đã trồng xen gừng, xả trong vườn để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, tôi cũng đào ao trong vườn để vừa có nước tưới, vừa nuôi cá, tăng thêm thu nhập.
 
Nhờ chịu khó làm ăn, thường xuyên học tập kinh nghiệm, mô hình kinh tế của gia đình ông Lịch đã phát huy được hiệu quả. Từ năm 2010, trung bình mỗi năm gia đình ông thu hơn 200 triệu đồng tiền bưởi; gừng, xả trung bình thu hơn 70 triệu đồng /năm. Điều đặc biệt là với quy mô vườn rộng, sản lượng lớn, có chất lượng nên gia đình ông Lịch không phải vất vả tìm mối bán mà vào mùa vụ, thương lái vào tận vườn thu mua.
 
Thu nhập từ vườn được ông Lịch tích lũy hàng năm và đã mua một ô tô tải, 1 máy xúc để tạo việc làm cho các con. Hiện nay, trung bình mỗi năm gia đình ông có thu nhập hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, vào các vụ thu hoạch cũng góp phần giải quyết việc làm cho 2 - 3 lao động tại địa phương.
 
Không chỉ tiêu biểu trong làm kinh tế, gia đình ông Lịch còn là tấm gương tiêu biểu nuôi dạy con, cháu. Hiện, cả 7 người con của ông đều đã trưởng thành, có kinh tế khá giả, các cháu nội, ngoại đều học hành đỗ đạt. Gia đình ông Lịch luôn chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong nghĩa vụ nộp thuế và tích cực ủng hộ các loại quỹ của địa phương. Đặc biệt trong 5 năm qua, gia đình ông Lịch ủng hộ các hoạt động của địa phương mỗi năm 2 triệu đồng.
 
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong phát triển kinh tế hộ gia đình và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương, ông Nguyễn Văn Lịch nhiều năm được các cấp ủy Đảng, chính quyền công nhận là người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”, gia đình văn hóa, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền.
 
                                                                          PL

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục