(HBĐT) - Dự án "Thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng công trình cơ sở hạ tầng tại các xã 135 tỉnh Hòa Bình” được tài trợ bởi cơ quan viện trợ Ai len do Trung tâm RIC thực hiện đã phát huy hiệu quả cao. Người dân được tham gia bàn bạc, lựa chọn công trình, đóng góp công sức, tham gia giám sát. Do vậy, các công trình được hỗ trợ quy mô nhỏ thiết thực đã gắn kết và nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của chính người dân địa phương.


Nhân dân xóm Vãng, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) đóng góp ngày công trị giá 81,2 triệu đồng làm đường bê tông xóm.

Xóm Vãng, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) có hạ tầng giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất và dân sinh còn thấp kém, sản xuất nông, lâm nghiệp là chủ yếu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Xóm được lựa chọn triển khai các công trình hạ tầng của dự án "Thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng công trình hạ tầng các xã 135”. ông Bùi Văn Lăng, xóm Vãng cho biết: Người dân đã được họp, bàn bạc, nêu ra nhiều ý kiến, cuối cùng thống nhất lựa chọn 2 công trình cần thiết hơn cho dân sinh và sản xuất là công trình giao thông và kênh mương xóm. Đến nay, các công trình phát huy hiệu quả rất cao, người dân phấn khởi vì được tham gia xây dựng. Đối với công trình đường bê tông có quy mô 276 m, rộng 4 m, dày 0,2 m, trong đó, dự án RIC hỗ trợ 178 triệu đồng, người dân đóng góp bằng ngày công 81,2 triệu đồng đã hoàn thành và phát huy hiệu quả. Công trình mương dài 100 m, đáy đổ bê tông, rộng 0,5 m, cao 0,4 m, dự án hỗ trợ 21,4 triệu đồng, người dân đóng góp 25,5 triệu đồng, góp phần quan trọng cấp nước cho sản xuất của thôn, xóm. Công trình do người dân lựa chọn, giám sát và hưởng lợi, đem lại sự phấn khởi cho bà con, người dân cũng có ý thức duy tu, bảo dưỡng khi khai thác.

Dự án "Thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng công trình hạ tầng các xã 135” được tài trợ bởi cơ quan viện trợ Ai len, giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2013-2016 tại các huyện: Kỳ Sơn, Kim Bôi và Lạc Sơn với kinh phí 265.000 EURO; giai đoạn kéo dài năm 2017, kinh phí 148.000 USD, thực hiện tại các xã thuộc huyện Đà Bắc và Kim Bôi. Quy trình thực hiện dự án gồm 8 bước: họp thôn thành lập nhóm cộng đồng, lựa chọn công trình ưu tiên; nâng cao năng lực; nhóm cộng đồng khảo sát lập kế hoạch họp thôn thống nhất và hoàn thiện dự toán công trình trình UBND xã thẩm định và phê duyệt hồ sơ xây dựng công trình; thông qua kết quả thẩm định tới người dân; thi công theo dõi và giám sát công trình, nghiệm thu, thanh quyết toán và công khai tài chính. Dự án đã thực hiện 10 công trình gồm: 2 công trình tại xóm Vãng, xã Thượng Tiến; các công trình đường bê tông xóm Bưa Sào, xã Đú Sáng; đường bê tông nhánh Nội Nương, xóm Sáng Trong, xóm Lành Hanh, xã Hợp Đồng; mương Đồng Vạy 2, xóm Hương Lý, xã Tu Lý; đường bê tông xóm Suối Thương, xã Hào Lý; mương Hồ Ninh, xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng; kè đường xóm Trạo, xã Hợp Đồng; công trình phụ trợ xóm Bái Rồng, xã Thượng Tiến. Trong số 10 công trình hạ tầng thí điểm theo cơ chế đặc thù, trong đó có 7 công trình do dự án hỗ trợ, 3 công trình từ nguồn vốn 135. Dù nguồn lực đầu tư không nhiều, chỉ khoảng 200 triệu đồng/công trình nhưng dự án đã phát huy hiệu quả, nhất là trong việc nâng cao năng lực, trách nhiệm của cộng đồng, tiết giảm chi phí đầu tư, thực hiện công khai, dân chủ, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dân.

Các công trình được đầu tư đã phát huy hiệu quả cao trong phát triển sản xuất, cải thiện đời sống dân sinh vùng khó khăn. Trung tâm RIC đang thực hiện kế hoạch dự án giai đoạn 2018-2020, tiếp tục thực hiện thí điểm và nhân rộng mô hình xây dựng công trình hạ tầng quy mô tại 8 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Hòa Bình và tỉnh Trà Vinh.

L.C


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục