(HBĐT) - Những năm qua, với nhiều chương trình thiết thực, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Lạc Sơn đã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến gần với người dân, kịp thời giúp hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững. Từ nguồn vốn ưu đãi góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn xã Tân Lập.


Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình anh Bùi Quốc Trọng, xóm Tôm 3, xã Tân Lập (Lạc Sơn) đầu tư làm đồ mộc dân dụng.

Khoảng 5 năm về trước, hộ anh Bùi Quốc Trọng ở xóm Tôm 3, xã Tân Lập là một trong những hộ nghèo của xã. Khởi đầu bằng số vốn 25 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi lợn thịt và lợn nái. Năm 2015, gia đình anh thoát nghèo và tiếp tục vay 25 triệu đồng từ chương trình sản xuất, kinh doanh của NHCSXH để đầu tư làm xưởng mộc. Dám nghĩ, dám làm, nhờ chăm chỉ và nguồn vốn lãi suất thấp nên kinh tế gia đình anh dần khấm khá. Anh Trọng cho biết, nguồn vốn vay từ các chương trình chính sách hỗ trợ người dân rất nhiều. Đó là nguồn chi phí ban đầu để có thể đầu tư sản xuất. Hơn nữa, với lãi suất thấp và thời gian hoàn vốn dài giúp nông dân bớt gánh nặng chi trả. Anh Trọng mong muốn được vay thêm vốn để mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại hơn đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng lớn của người dân trong và ngoài địa bàn.

Hiện nay, xã Tân Lập thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ trên 24,4 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo cao nhất đạt trên 8,4 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ cận nghèo đạt trên 5,5 tỷ đồng; chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh đạt trên 2,3 tỷ đồng... Xã có 33 tổ TK&VV với 1.273 khách hàng vay vốn, số dư tiết kiệm 464 triệu đồng. Để sử dụng nguồn vốn ưu đãi đạt hiệu quả cao, cán bộ tín dụng chính sách cùng cán bộ các hội, đoàn thể nhận uỷ thác đã phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang trồng trọt, chăn nuôi các loại giống mới năng suất chất lượng cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã. Xây dựng các mô hình sản xuất như giống ngô, lúa lai mới, trâu, bò sinh sản theo quy mô trang trại, gia trại, trồng và chế biến thức ăn gia súc.

Qua thực tế cho thấy, từ những chủ trương, cách thức tổ chức tại cơ sở, nhất là việc giúp hội viên tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, nhiều năm lại đây, phong trào nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu trên địa bàn xã tiếp tục phát triển. Mỗi đồng vốn tín dụng ưu đãi được bà con xã Tân Lập sử dụng có hiệu quả, đã hỗ trợ tích cực cho chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 27,6%, thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Bùi Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Những ưu đãi từ chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng đã phát huy được hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Bởi lẽ, thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, người nghèo và các đối tượng chính sách có cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện cuộc sống và tăng thu nhập cho gia đình. Để phát huy hơn nữa những ưu đãi của chính sách này, mỗi đối tượng hỗ trợ cũng cần quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích nguồn vốn được vay để nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 Hải Linh

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục