(HBĐT) - Là mắt xích cuối cùng trong dây chuyền dẫn vốn ưu đãi, thực tế cho thấy, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là nền tảng để nâng cao hiệu quả và chất lượng vốn tín dụng. Tổ hoạt động tốt, tương trợ, phổ biến kinh nghiệm giúp người vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.


Buổi giao dịch định kỳ hàng tháng giữa NHCSXH huyện Mai Châu với tổ chức hội, đoàn thể và các tổ trưởng tổ TK &VV xã Tòng Đậu. 

Tổ TK &VV xóm Săng Trệch, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004, ban đầu có 15 thành viên; dư nợ 45 triệu đồng và thực hiện 1 chương trình tín dụng chính sách là cho vay hộ nghèo. Ban quản lý tổ TK &VV được củng cố lại duy trì hoạt động, đến nay có 43 thành viên và thực hiện cho vay 8 chương trình tín dụng chính sách, dư nợ 1.356 triệu đồng, số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ là 46 triệu đồng với 100% thành viên gửi tiền tiết kiệm.
 
Trên tinh thần hướng đến mô hình tổ đáp ứng yêu cầu quản lý tín dụng chính sách có quy mô ngày càng lớn và chất lượng cao hơn, NHCSXH quy định tổ TK &VV hoạt động độc lập với các tổ chính trị - xã hội nhận uỷ thác. NHCSXH ký hợp đồng uỷ nhiệm với các tổ TK &VV, hoạt động của tổ được NHCSXH trả hoa hồng tính trên số lãi thực thu. Tổ TK &VV được NHCSXH hướng dẫn mở sổ sách, ghi chép theo dõi nợ vay, kết quả trả nợ, trả lãi của từng thành viên trong tổ. Việc thành lập tổ TK &VV theo cấp thôn, xóm đã giúp việc quản lý nguồn vốn được tốt, hộ vay thuận lợi hơn trong việc bình xét và thuận tiện sinh hoạt định kỳ theo quy ước hoạt động của tổ; đồng thời thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, công khai, dân chủ hạn chế tình trạng chiếm dụng nợ gốc, nợ lãi của thành viên trong tổ hoặc vay ké.
 
Một điều đáng ghi nhận trong hoạt động dẫn vốn của các tổ chức hội, đoàn thể là đã khéo léo kết hợp các buổi sinh hoạt với tuyên truyền sử dụng đồng vốn đúng mục đích bằng việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đây cũng là dịp để nâng cao trình độ của những người quản lý TK &VV, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở xác nhận đúng đối tượng cho vay, tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, thực hiện tốt 6 công đoạn ủy thác với NHCSXH… Thực tiễn cho thấy, địa phương nào tổ chức tốt hoạt động ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội với "chân rết” là các tổ TK &VV thì hiệu quả sử dụng đồng vốn tương đối cao. Điều này cũng giải thích vì sao nguồn vốn chính sách tuy nhỏ nhưng lại đi vào cuộc sống người dân nhanh và bền chặt như vậy.
 
ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 210 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn với 2.857 tổ TK &VV của 4 tổ chức hội, đoàn thể với tổng dư nợ đạt trên 2.845 tỉ đồng. Trong đó có 2.649 tổ TK &VV không có nợ quá hạn, chiếm 92,7% số tổ. Qua đánh giá xếp loại, có 2.664 tổ xếp loại tốt, 179 tổ xếp loại khá, 9 tổ xếp loại trung bình và 5 tổ xếp loại yếu. Việc tổ chức giao dịch lưu động trên địa bàn thời gian qua đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, góp phần tiết kiệm chi phí. Hàng ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách không phải mất thời gian, công sức đến trụ sở ngân hàng mà vẫn được vay vốn, trả nợ, trả lãi... tại trụ sở UBND xã. Đồng thời, thông qua các điểm giao dịch giúp ngân hàng nắm rõ hơn cơ sở, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương nhằm tăng cường quản lý và chuyển tải vốn tín dụng chính sách, khuyến khích sự tương trợ giúp đỡ người nghèo và đối tượng chính sách xã hội từ chính cộng đồng. Trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục củng cố hoạt động của tổ TK &VV, góp phần nâng cao hiệu ứng các chương trình tín dụng của Chính phủ mà NHCSXH đang và sẽ thực hiện uỷ thác. Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh chỉ đạo các phòng giao dịch trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh lịch giao dịch theo thời gian đã quy định, công khai mọi thủ tục, chế độ liên quan đến đối tượng vay vốn là hộ nghèo và đối tượng chính sách khác... Từ đó, nâng cao hiệu quả và chất lượng tín dụng, tiếp tục góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.
 
                                                                                             Đinh Thắng

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục