(HBĐT) - Việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh số 34 của UBTVQH thời gian qua tại xã Tử Nê (Tân Lạc) đã cho thấy những tín hiệu tích cực trên các mặt đời sống xã hội. Cấp ủy, chính quyền xã thể hiện rõ sự sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo tính dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, lấy sự đồng thuận của nhân dân làm thước đo cho việc thực hiện.


Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Đảng ủy xã Tử Nê cho biết: "Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) đã có nhiều chuyển biến về vai trò của công tác dân vận, đặc biệt là quy chế dân chủ đối với tất cả các hoạt động. Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã đem lại nhiều kết quả thực tế, nhất là trong xây dựng NTM và việc sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố”.

Thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, xã Tử Nê hoàn thành 19/19 tiêu chí và cán đích NTM. Công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức giúp nhân dân trong xã hiểu được giá trị của chương trình, từ đó, nâng cao nhận thức với nhiều việc làm thiết thực. Xã thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng các công trình cho nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, hệ thống phát thanh. Niêm yết chương trình, kế hoạch thực hiện, sơ đồ và bản đồ quy hoạch các hạng mục tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa các xóm để nhân dân theo dõi, giám sát. Đặc biệt, trong giải phóng mặt bằng, việc phối hợp giữa Đảng ủy, UBND xã với MTTQ, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò hết sức quan trọng nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khi thực hiện các chương trình, dự án liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Nhiều CB,ĐV tích cực tham gia hiến đất, đóng góp ngày công trong các công trình xây dựng cơ bản như đồng chí Bùi Văn Xiển, Phó Chủ tịch HĐND xã tự nguyện phá bỏ hơn 20 m tường bao để xây dựng đường giao thông ở xóm Bục; đồng chí Quách Piện, Trưởng xóm Chùa hiến hơn 200 m2 đất sản xuất làm công trình thủy lợi đập Chanh tại xóm Chùa…


Phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xã Tử Nê (Tân Lạc) đã cứng hóa trên 95% đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Từ sự tiên phong, gương mẫu của CB, ĐV, người dân trong xã tích cực tham gia phong trào hiến đất như hộ các ông: Bùi Văn Nhỏ, xóm Bin hiến hơn 200 m2 đất làm sân thể thao của xóm; Bùi Văn Dụng xóm Chùa; Đàm Quang Minh, Phạm Công Phong xóm Mới I… Đồng chí Quách Piện, Trưởng xóm Chùa cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tôi luôn lấy sự đồng thuận của nhân dân làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Từ đó, tôi cùng các đảng viên trong chi bộ luôn nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu khi thực hiện các phong trào chung. Để người dân đồng thuận hiến đất phải thật sự kiên nhẫn, giải thích nhiều lần, đặc biệt là công khai, minh bạch số liệu đóng góp của người dân trước các cuộc họp, niêm yết tại nhà văn hóa để nhân dân theo dõi”. Nhờ đó, hiện xã cứng hóa trên 95% đường giao thông; 100% xóm có nhà văn hóa; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; 3/3 trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 8%. Từ năm 2016 đến nay, nhân dân đã hiến hơn 3.000 m2 đất, đóng góp 8,4 triệu đồng, 5.270 ngày công lao động trị giá 316 triệu đồng.

Xã Tử Nê hiện có 7 xóm với 1.011 hộ, 4.260 nhân khẩu. Theo kế hoạch, xã phải sáp nhập và giảm từ 7 xóm xuống còn 6 xóm. Chính quyền xã thực hiện đúng trình tự, chú trọng vận động, giải thích cho nhân dân về lợi ích của việc sáp nhập đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho người dân. Đảng ủy thực hiện tuyên truyền, lấy sự đồng thuận trong CB, ĐV để vận động nhân dân thực hiện chủ trương này. Qua họp dân lấy ý kiến, trên 80% người dân đồng tình ủng hộ. Như vậy, việc sáp nhập sẽ được thực hiện ở xóm I, xóm II và xóm III. Vì 3 xóm có 400 hộ nên xã chia đều số hộ ở xóm II vào xóm I và xóm III, mỗi xóm có 200 hộ. Từ khi việc sáp nhập được thông báo đến nay, không có đơn thư người dân gửi đến xã, chỉ có một số thắc mắc về thủ tục hành chính đã được cán bộ tiếp dân giải thích, hướng dẫn chi tiết.


Thanh Sơn


Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục