(HBĐT) - Tổ chức sản xuất là tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đây được đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng, có vai trò đầu tàu thúc đẩy KT -XH ở các địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thực hiện tiêu chí số 13 đang là khó khăn, thách thức đối với hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh.


HTX sản xuất rau an toàn xã Quyết Chiến (Tân Lạc) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 7 thành viên. 

Toàn tỉnh hiện đã có 51 xã đạt chuẩn NTM. Nhìn lại những kết quả đạt được thời gian qua có thể thấy, tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất có vai trò quan trọng là nền tảng thực hiện nhiều tiêu chí khác, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, giải quyết đầu ra cho nông sản. Nhiều HTX, tổ hợp tác (THT) chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 để đạt yêu cầu của tiêu chí 13 cũng đã khẳng định được vai trò là cầu nối với doanh nghiệp, gắn sản xuất với tiêu thụ.

Đến nay, ở những xã đạt tiêu chí số 13, các HTX, THT hoạt động hiệu quả và hỗ trợ rất lớn cho kinh tế hộ trong các khâu dịch vụ đầu vào và lo đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, khi đến tìm hiểu thực tế tại các xã chưa đạt tiêu chí này cho thấy, các xã còn khá lúng túng trong việc hình thành HTX, THT theo mô hình HTX kiểu mới. Điều này dẫn đến những khó khăn, thách thức trong việc đưa địa phương cán đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt trong quá trình triển khai Chương trình xây dựng NTM. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 162 HTX, trong đó có 22 mô hình HTX điển hình tiên tiến. Các dự án liên kết sản xuất triển khai trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đem lại hiệu quả và từng bước được nhân rộng như: Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ dược liệu huyện Yên Thủy; Dự án hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ cam Cao Phong theo hướng nâng cao chứng nhận chất lượng và quản lý thương hiệu; Dự án liên kết sản xuất rau an toàn.... Đến nay, toàn tỉnh có 96/191 xã đạt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất (đạt 50% tổng số xã), giảm 13 xã đạt so với năm 2015.

Trong bộ tiêu chí cũ quy định khi thực hiện tiêu chí số 13, xã NTM chỉ cần có THT hoặc HTX nông, lâm, ngư nghiệp hoạt động có hiệu quả là đạt thì bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2016 lại yêu cầu khi thực hiện tiêu chí số 13 phải đạt 2 chỉ tiêu, đó là xã có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012; xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Nguyên nhân các xã chưa đạt tiêu chí số 13 là do một số xã có HTX hình thành từ những năm 80 đã dừng hoạt động hoặc vẫn hoạt động theo phương thức cũ, chưa có giải pháp chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 (không đạt chỉ tiêu số 1) hoặc đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 nhưng các HTX lại rơi vào tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, lạc hậu, khó huy động được nguồn vốn, cán bộ quản lý HTX còn yếu, chưa thích nghi với thị trường. Hầu hết các HTX thực hiện được khâu làm ra sản phẩm, còn khâu đầu ra cho sản phẩm vẫn phụ thuộc vào tư thương (không đạt chỉ tiêu số 2). Ngoài ra, đa phần người dân tư duy lạc hậu, trông chờ nên khó thành lập được HTX, THT. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là qua rà soát tại các huyện, có những xã đã đạt được từ 13 - 15 tiêu chí mà vẫn chưa thực hiện được tiêu chí số 13.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: "Để đảm bảo hoàn thành tiêu chí số 13, đưa xã đạt NTM theo đúng lộ trình thì các ngành, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những mô hình HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả cao để tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, người dân về vai trò, vị trí, tổ chức hoạt động của HTX. Chỉ đạo xử lý dứt điểm bằng cách giải thể hoặc chuyển đổi sang hình thức hoạt động khác đối với các HTX đã ngừng hoạt động và những HTX không đủ điều kiện tổ chức, đăng ký lại theo Luật HTX năm 2012. Trong đó, lưu ý củng cố những HTX đã có ở các xã đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020 và tích cực vận động thành lập mới ở những xã chưa có HTX nông nghiệp để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất, đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn đối với tiêu chí số 13. Bởi theo quy định mới của Chính phủ, từ năm 2017, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất chỉ tính đối với HTX, không tính đối với THT. Đồng thời mở thêm các loại hình dịch vụ liên quan đến việc giải quyết đầu ra ổn định cho những mặt hàng nông sản chủ lực của thành viên HTX và người dân địa phương. Đặc biệt, cần quan tâm công tác quy hoạch, bồi dưỡng, thu hút cán bộ trẻ, cán bộ có trình độ chuyên môn về làm việc tại HTX”.


                                                                                               Đinh Thắng

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục