(HĐĐT)-Sáng 20/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết 3 năm (2016-2018) thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và đánh giá giữa kỳ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh (2016-2020). Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Giai đoạn 2016-2018, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, kết quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao đến năm 2020 đều đã hoàn thành trên 65% trở lên, không còn xã dưới 7 tiêu chí và thành phố Hòa Bình dự kiến sẽ đạt chuẩn NTM năm 2018. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM trong 3 năm khoảng 6.654,7 tỷ đồng. Hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Nhiều mô hình phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 ước đạt 24,8 triệu đồng/người/năm. Đến nay, toàn tỉnh có 51 xã đạt tiêu chuẩn NTM, đạt 67% so với kế hoạch được giao; bình quân số tiêu chí xây dựng NTM hiện nay là 12,62 tiêu chí/xã, đạt 85% kế hoạch được giao.

Đối với chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tỉnh đạt được những kết quả tích cực, cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được quan tâm đầu tư, các chính sách giảm nghèo được giải quyết kịp thời đúng quy định, đời sống nhân dân được cải thiện cả về sinh kế và tiếp cận các dịch vụ xã hội. Kết quả, cuối năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18% (38.293 hộ nghèo), hàng năm giảm bình quân 3,19%, đạt chỉ tiêu đề ra. Dự kiến cuối năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm xuống còn 14,9%, giảm 3,1% so với năm 2017, giảm 9,48% so với năm 2016, giảm bình quân mỗi năm 3,16%.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM (2016-2018) và đánh giá giữa kỳ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh (2016-2020); đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vẫn đề nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM (2016-2018) và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh (2016-2020). Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng NTM và xây dựng NTM kiểu mẫu; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho cư dân nông thôn; tranh thủ tối đa nguồn lực hỗ trợ kinh phí đảm bảo công khai, minh bạch; tăng cường lồng ghép đồng bộ, chặt chẽ nguồn vốn giữa các Chương trình mục tiêu Quốc gia, các dự án; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách; báo cáo định kỳ hàng tháng đánh giá; tăng cường sự phối kết hợp giữa các ngành, địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành và địa phương để các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo.

Đối với những đề xuất, kiến nghị tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

Đinh Thắng



Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục