(HBĐT) - Sau khi rau su su Tân Lạc được chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào tháng 9/2016, nông dân huyện Tân Lạc tiếp tục đón nhận nhãn hiệu tập thể bưởi đỏ Tân Lạc vào tháng 12/2017. Năm 2018, nhãn hiệu đang được huyện xúc tiến xây dựng để được chứng nhận nhãn hiệu tập thể là cây quýt Nam Sơn.


Chia sẻ những quan tâm của địa phương về phát triển thương hiệu nông sản, đồng chí Bùi Thị Mão, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc đặc biệt coi trọng công tác phát triển thương hiệu cũng như nhiệm vụ khoa học công nghệ. Đơn cử trong 2 năm 2016 -2017, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp xây dựng nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc”, xác định đây là cơ hội để địa phương tiếp tục phát triển sản xuất bưởi đỏ, từng bước xây dựng thương hiệu. Sau khi bưởi đỏ Tân Lạc được cấp chứng nhận, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phát triển cây bưởi đỏ, bưởi da xanh tiếp tục được đẩy mạnh. Huyện khuyến khích, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, tích tụ đất, ứng dụng KHKT để phát triển thành vùng chuyên canh bưởi lớn trên phạm vi toàn huyện. Trên đà thương hiệu đã có, sản phẩm bưởi đỏ mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Huyện còn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, đầu tư xây dựng các cơ sở bảo quản sản phẩm nông sản sau thu hoạch nhằm tăng giá trị sản phẩm hàng hóa.


Năm 2017, HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc được hỗ trợ máy móc và nhãn hiệu để xây dựng thương hiệu.

Rau su su Tân Lạc cách đây vài năm mặc dù đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể nhưng chưa được nhiều thị trường biết đến, giá cả bấp bênh, thậm chí có thời điểm phải "núp bóng” rau su su của Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực của huyện, sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, rau su su Tân Lạc dần tìm được chỗ đứng, chiếm lĩnh thị trường. Minh chứng là với sự ra đời của HTX Quyết Thắng, xã Quyết Chiến đã tập hợp được các thành viên tham gia sản xuất rau su su theo phương thức an toàn. Tiếp đó, nông dân được chuyển giao KHKT, trồng, chăm sóc rau su su theo quy trình VietGAP và tham gia vào chuỗi giá trị nông sản. Bên cạnh khẳng định chất lượng, sản phẩm rau su su đã được đóng gói, có tem nhãn, xuất xứ đầy đủ, đồng thời được tỉnh, huyện hỗ trợ các thông tin, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường. Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm rau su su Tân Lạc tại vùng trồng tập trung xã Quyết Chiến và một số xã lân cận Lũng Vân, Nam Sơn đã tìm được đầu ra và giá cả ổn định hơn. Đặc biệt, thương hiệu rau su su Tân Lạc đã được người tiêu dùng ngoại tỉnh ưa chuộng, tin dùng. Hiện nay, rau su su đã được đưa vào tiêu thụ tại một số siêu thị và chuỗi thực phẩm của Thủ đô Hà Nội.

Trong công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững, huyện Tân Lạc đã và đang xác định việc xây dựng, phát triển thương hiệu là hành trang thiết yếu để sản phẩm nông sản của địa phương có thể đạt mục tiêu tạo dựng danh tiếng, vươn ra các thị trường lớn, từ đó nâng cao giá trị, tăng lợi nhuận và thu nhập cho hộ làm nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Bằng những quan tâm, chỉ đạo sát sao về phát triển thương hiệu, cây quýt Nam Sơn đang được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với huyện, xã triển khai các bước tổng hợp danh mục, rà soát và lựa chọn số hộ cam kết, đăng ký tham gia. Sau khi hoàn thành các thủ tục để được chứng nhận, huyện trực tiếp đứng ra tổ chức công bố thương hiệu và có các động thái quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại. Sau quýt Nam Sơn, huyện sẽ tiến hành xây dựng thương hiệu khoai lang Phú Cường ở giai đoạn từ nay đến năm 2020 theo Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đã được tỉnh phê duyệt. Đây cũng là 2 sản phẩm của huyện trong số 35 sản phẩm toàn tỉnh được ưu tiên hỗ trợ cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.


Bùi Minh

Các tin khác


Vùng bưởi hữu cơ, VietGAP Lương Sơn

(HBĐT) - Thời gian này, các nhà vườn trên địa bàn huyện Lương Sơn hối hả vào vụ thu hoạch bưởi. Diện tích bước vào thời kỳ kinh doanh của niên vụ đã tăng thêm hàng chục ha. Bên cạnh đó, năng suất, sản lượng các loại bưởi Diễn, bưởi đỏ, da xanh tiếp tục duy trì đảm bảo.

Vietnam Airlines đưa đặc sản cam Cao Phong lên các chuyến bay

(HBĐT) - Từ ngày 8 - 22/12, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ đưa đặc sản cam Cao Phong là món tráng miệng phục vụ hành khách hạng thương gia trên gần 70 đường bay của hãng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi châu Á, châu Âu, châu Úc và trên đường bay nội địa giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tập huấn kiến thức chương trình mỗi xã một sản phẩm cho 110 cán bộ cấp huyện

(HBĐT) - Từ ngày 6-9/12, BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) cho cán bộ quản lý tổ chức thực hiện chương trình cấp huyện năm 2018. Tham dự có 110 học viên là lãnh đạo và chuyên viên được giao phụ trách thực hiện chương trình OCOP thuộc các phòng NN&PTNT, Kinh tế hạ tầng, văn hóa, y tế, Tài chính kế hoạch các huyện, thành phố trong tỉnh.

Ngân hàng di động dến với bà con vùng sâu, vùng xa

(HBĐT) - Trong những ngày cuối tháng 11 vừa qua, tại huyện Lạc Thủy, một trong những sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn chính là việc Agribank Hòa Bình tổ chức khai trương Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy).

Quảng bá mạnh mẽ sức hút của tỉnh Hòa Bình trong chuỗi sự kiên tháng 12/2018

(HBĐT) - Đúng kế hoạch đề ra, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2018 sẽ khai mạc vào ngày 11/12. Sau đó, ngày 12/12 sẽ khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình năm 2018.

Phụ nữ xã Yên Trị chung sức xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Chị Phạm Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Trị (Yên Thủy) cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua "Phụ nữ góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong các phong trào thi đua, thiết thực góp phần cùng xã hoàn thiện các tiêu chí để về đích NTM theo kế hoạch.