(HBĐT) - Sau khi rau su su Tân Lạc được chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào tháng 9/2016, nông dân huyện Tân Lạc tiếp tục đón nhận nhãn hiệu tập thể bưởi đỏ Tân Lạc vào tháng 12/2017. Năm 2018, nhãn hiệu đang được huyện xúc tiến xây dựng để được chứng nhận nhãn hiệu tập thể là cây quýt Nam Sơn.


Chia sẻ những quan tâm của địa phương về phát triển thương hiệu nông sản, đồng chí Bùi Thị Mão, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc đặc biệt coi trọng công tác phát triển thương hiệu cũng như nhiệm vụ khoa học công nghệ. Đơn cử trong 2 năm 2016 -2017, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp xây dựng nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc”, xác định đây là cơ hội để địa phương tiếp tục phát triển sản xuất bưởi đỏ, từng bước xây dựng thương hiệu. Sau khi bưởi đỏ Tân Lạc được cấp chứng nhận, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phát triển cây bưởi đỏ, bưởi da xanh tiếp tục được đẩy mạnh. Huyện khuyến khích, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, tích tụ đất, ứng dụng KHKT để phát triển thành vùng chuyên canh bưởi lớn trên phạm vi toàn huyện. Trên đà thương hiệu đã có, sản phẩm bưởi đỏ mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Huyện còn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, đầu tư xây dựng các cơ sở bảo quản sản phẩm nông sản sau thu hoạch nhằm tăng giá trị sản phẩm hàng hóa.


Năm 2017, HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc được hỗ trợ máy móc và nhãn hiệu để xây dựng thương hiệu.

Rau su su Tân Lạc cách đây vài năm mặc dù đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể nhưng chưa được nhiều thị trường biết đến, giá cả bấp bênh, thậm chí có thời điểm phải "núp bóng” rau su su của Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực của huyện, sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, rau su su Tân Lạc dần tìm được chỗ đứng, chiếm lĩnh thị trường. Minh chứng là với sự ra đời của HTX Quyết Thắng, xã Quyết Chiến đã tập hợp được các thành viên tham gia sản xuất rau su su theo phương thức an toàn. Tiếp đó, nông dân được chuyển giao KHKT, trồng, chăm sóc rau su su theo quy trình VietGAP và tham gia vào chuỗi giá trị nông sản. Bên cạnh khẳng định chất lượng, sản phẩm rau su su đã được đóng gói, có tem nhãn, xuất xứ đầy đủ, đồng thời được tỉnh, huyện hỗ trợ các thông tin, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường. Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm rau su su Tân Lạc tại vùng trồng tập trung xã Quyết Chiến và một số xã lân cận Lũng Vân, Nam Sơn đã tìm được đầu ra và giá cả ổn định hơn. Đặc biệt, thương hiệu rau su su Tân Lạc đã được người tiêu dùng ngoại tỉnh ưa chuộng, tin dùng. Hiện nay, rau su su đã được đưa vào tiêu thụ tại một số siêu thị và chuỗi thực phẩm của Thủ đô Hà Nội.

Trong công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững, huyện Tân Lạc đã và đang xác định việc xây dựng, phát triển thương hiệu là hành trang thiết yếu để sản phẩm nông sản của địa phương có thể đạt mục tiêu tạo dựng danh tiếng, vươn ra các thị trường lớn, từ đó nâng cao giá trị, tăng lợi nhuận và thu nhập cho hộ làm nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Bằng những quan tâm, chỉ đạo sát sao về phát triển thương hiệu, cây quýt Nam Sơn đang được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với huyện, xã triển khai các bước tổng hợp danh mục, rà soát và lựa chọn số hộ cam kết, đăng ký tham gia. Sau khi hoàn thành các thủ tục để được chứng nhận, huyện trực tiếp đứng ra tổ chức công bố thương hiệu và có các động thái quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại. Sau quýt Nam Sơn, huyện sẽ tiến hành xây dựng thương hiệu khoai lang Phú Cường ở giai đoạn từ nay đến năm 2020 theo Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đã được tỉnh phê duyệt. Đây cũng là 2 sản phẩm của huyện trong số 35 sản phẩm toàn tỉnh được ưu tiên hỗ trợ cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.


Bùi Minh

Các tin khác


Hiệu quả từ đồng vốn Ngân hàng chính sách xã hội ở huyện Đà Bắc

(HBĐT) - Trong những năm qua, thông qua Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) , nhiều hộ khó khăn ở huyện Đà Bắc đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay các chương trình, nhiều hộ không chỉ thoát được nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Xây dựng huyện Lạc Thủy trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(HBĐT) - Sở hữu những lợi thế đặc thù cùng tư duy đổi mới và khát vọng phát triển, mục tiêu rõ ràng, huyện Lạc Thủy đang có những bước đi vững chắc khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo sự bứt phá vươn lên trong lĩnh vực du lịch dịch vụ, phát triển vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, hiện thực hóa tư duy và khát vọng đổi mới, trở thành điểm đến hấp dẫn thân thiện của các nhà đầu tư.

Toàn tỉnh có 171/191 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn

(HBĐT) - Hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh kể từ năm 2011 đến nay có bước phát triển với hệ thống chợ, cửa hàng bán lẻ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giao thương hàng hóa và tiêu dùng của nhân dân. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh thương mại từng bước cải thiện, thương nhân được tự do kinh doanh theo pháp luật.

Hướng dẫn thành lập 42 mô hình kinh tế tập thể

(HBĐT) - 9 tháng năm 2018, các cấp Hội nông dân trong tỉnh đã hướng dẫn thành lập được 42 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả. Trong đó, các mô hình trồng cây có múi, tổ hợp tác chăn nuôi, các liên nhóm sản xuất được nhân rộng, duy trì.

Hơn 26.500 dự án FDI vào Việt Nam trong 30 năm

 Sáng 4-10, Hội nghị Tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài với chủ đề "30 năm thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam - Tầm nhìn mới, cơ hội mới” khai mạc tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Thảo luận kế hoạch dồn điền đổi thửa đến năm 2025

(HBĐT) - Sáng 4/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kế hoạch tổ chức thực hiện và hướng dẫn nội dung, trình tự dồn điền đổi thửa tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 với sự tham gia của các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục