(HBĐT) - Sau khi rau su su Tân Lạc được chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào tháng 9/2016, nông dân huyện Tân Lạc tiếp tục đón nhận nhãn hiệu tập thể bưởi đỏ Tân Lạc vào tháng 12/2017. Năm 2018, nhãn hiệu đang được huyện xúc tiến xây dựng để được chứng nhận nhãn hiệu tập thể là cây quýt Nam Sơn.


Chia sẻ những quan tâm của địa phương về phát triển thương hiệu nông sản, đồng chí Bùi Thị Mão, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc đặc biệt coi trọng công tác phát triển thương hiệu cũng như nhiệm vụ khoa học công nghệ. Đơn cử trong 2 năm 2016 -2017, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp xây dựng nhãn hiệu tập thể "Bưởi đỏ Tân Lạc”, xác định đây là cơ hội để địa phương tiếp tục phát triển sản xuất bưởi đỏ, từng bước xây dựng thương hiệu. Sau khi bưởi đỏ Tân Lạc được cấp chứng nhận, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phát triển cây bưởi đỏ, bưởi da xanh tiếp tục được đẩy mạnh. Huyện khuyến khích, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, tích tụ đất, ứng dụng KHKT để phát triển thành vùng chuyên canh bưởi lớn trên phạm vi toàn huyện. Trên đà thương hiệu đã có, sản phẩm bưởi đỏ mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Huyện còn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, đầu tư xây dựng các cơ sở bảo quản sản phẩm nông sản sau thu hoạch nhằm tăng giá trị sản phẩm hàng hóa.


Năm 2017, HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc được hỗ trợ máy móc và nhãn hiệu để xây dựng thương hiệu.

Rau su su Tân Lạc cách đây vài năm mặc dù đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể nhưng chưa được nhiều thị trường biết đến, giá cả bấp bênh, thậm chí có thời điểm phải "núp bóng” rau su su của Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực của huyện, sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, rau su su Tân Lạc dần tìm được chỗ đứng, chiếm lĩnh thị trường. Minh chứng là với sự ra đời của HTX Quyết Thắng, xã Quyết Chiến đã tập hợp được các thành viên tham gia sản xuất rau su su theo phương thức an toàn. Tiếp đó, nông dân được chuyển giao KHKT, trồng, chăm sóc rau su su theo quy trình VietGAP và tham gia vào chuỗi giá trị nông sản. Bên cạnh khẳng định chất lượng, sản phẩm rau su su đã được đóng gói, có tem nhãn, xuất xứ đầy đủ, đồng thời được tỉnh, huyện hỗ trợ các thông tin, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường. Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm rau su su Tân Lạc tại vùng trồng tập trung xã Quyết Chiến và một số xã lân cận Lũng Vân, Nam Sơn đã tìm được đầu ra và giá cả ổn định hơn. Đặc biệt, thương hiệu rau su su Tân Lạc đã được người tiêu dùng ngoại tỉnh ưa chuộng, tin dùng. Hiện nay, rau su su đã được đưa vào tiêu thụ tại một số siêu thị và chuỗi thực phẩm của Thủ đô Hà Nội.

Trong công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững, huyện Tân Lạc đã và đang xác định việc xây dựng, phát triển thương hiệu là hành trang thiết yếu để sản phẩm nông sản của địa phương có thể đạt mục tiêu tạo dựng danh tiếng, vươn ra các thị trường lớn, từ đó nâng cao giá trị, tăng lợi nhuận và thu nhập cho hộ làm nông nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Bằng những quan tâm, chỉ đạo sát sao về phát triển thương hiệu, cây quýt Nam Sơn đang được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với huyện, xã triển khai các bước tổng hợp danh mục, rà soát và lựa chọn số hộ cam kết, đăng ký tham gia. Sau khi hoàn thành các thủ tục để được chứng nhận, huyện trực tiếp đứng ra tổ chức công bố thương hiệu và có các động thái quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại. Sau quýt Nam Sơn, huyện sẽ tiến hành xây dựng thương hiệu khoai lang Phú Cường ở giai đoạn từ nay đến năm 2020 theo Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đã được tỉnh phê duyệt. Đây cũng là 2 sản phẩm của huyện trong số 35 sản phẩm toàn tỉnh được ưu tiên hỗ trợ cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể.


Bùi Minh

Các tin khác


Kỳ Sơn 4977 hộ còn dư nợ tín dụng chính sách

(HBĐT) -Ngày 22/10, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Kỳ Sơn tổ chức phiên họp thường kỳ quý IV/2018 đánh giá hoạt động tín dụng chính sách 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Giải quyết dứt điểm tình trạng cấp điện không ổn định tại khu công nghiệp Lương Sơn

(HBĐT) - Từ lâu nay, một số doanh nghiệp tại khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn như: Công ty TNHH Almine Việt Nam, Công ty TNHH Nissin Munufacturing, Công ty Esquel Việt Nam và Công ty HNT Vina đã kiến nghị về tình trạng mất điện, nháy điện và sụt áp trong thời gian qua, ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Theo Sở Công Thương, nguyên nhân của việc cấp điện không ổn định là do tại KCN Lương Sơn chỉ có 1 trạm biến áp 110 KV (trạm T 1) cấp điện cho cả KCN và điện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện, vì vậy hay gặp sự cố.

Huyện Lương Sơn thu hút 173 dự án đầu tư

(HBĐT) - 9 tháng năm nay, huyện Lương Sơn thu hút được 8 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 562.351 triệu đồng, nâng tổng số dự án thu hút vào huyện lên 173 dự án. Trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn 286.379 nghìn USD; 154 dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 14.912 tỉ đồng. Cùng với đó, huyện khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế, trong 9 tháng toàn huyện có 7 hợp tác xã được thành lập mới về các lĩnh vực nông nghiệp – dịch vụ, sản xuất rau an toàn, dịch vụ cây có múi, đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng tổng số hợp tác xã đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn huyện lên 31 hợp tác xã.

Ra mắt dự án KĐT ZenVillage 40 tiện ích đẳng cấp tại trung tâm bờ trái thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Sáng ngày 21/10, Công ty CP Thương mại Dạ Hợp tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu khu đô thị  Zen Village tại phường Hữu Nghị - TP Hòa Bình. Tham dự lễ giới thiệu Dự án bất động sản đất nền nhà lô phố, shophouse, biệt thự liền kề ZenVillage có hàng trăm khách hàng, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh Hòa Bình.

Thị trấn Cao Phong vào vụ thu hoạch cam

(HBĐT) - Tháng 10 là thời điểm cam Cao Phong bước vào thu hoạch. Ngay từ đầu vụ, nông dân thị trấn Cao Phong liên tục nhận được hợp đồng cung ứng cam tới thị trường trong và ngoài tỉnh. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến cam được xuất vườn trong niềm vui được mùa, được giá của bà con.