(HBĐT) - Với các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh đi vào thực chất, tỉnh Hòa Bình đang sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế và dư địa, tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp đóng góp tích cực cho phát triển KT-XH của tỉnh. 

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư và ký bản ghi nhớ cho 22 dự án với tổng số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã có những cam kết cải thiện môi trường kinh doanh và tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc. Dù số vốn đầu tư không lớn, nhưng đến nay đã có 19 dự án đang triển khai, ghi nhận sự cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư, những nỗ lực của chính quyền các cấp trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án trong suốt những năm qua. Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, thủ tục hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án bảo đảm tiến độ đề ra. Ngay từ năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã có 9 cam kết hỗ trợ nhà đầu tư và chỉ đạo các ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện. Năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Trong các năm 2016, 2017, 2018, trung bình mỗi năm tỉnh thu hút thêm 60 - 70 dự án đầu tư. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.800 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 36.000 tỷ đồng; có 546 dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, trong đó có 38 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 702 triệu USD; 508 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 67.000 tỷ đồng. Số dự án đã đi vào sản xuất - kinh doanh chiếm gần 50%, hàng năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 440 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho khoảng 28.100 người, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội cho tỉnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2018 đã thành công tốt đẹp kể cả về quy mô, công tác tổ chức cũng như đạt được mục tiêu quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, các lĩnh vực, công trình, dự án trọng điểm kêu gọi, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 9 nhà đầu tư thực hiện 9 dự án và ký Bản ghi nhớ đầu tư với 15 nhà đầu tư, thực hiện 19 dự án trên địa bàn tỉnh với mức đầu tư lên tới 94.000 tỷ đồng, tương đương với khoảng 4 tỷ USD. Trong đó có nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông (giai đoạn 2) do Công ty CP nước sạch sông Đà làm chủ đầu tư (CĐT) với tổng vốn dự án trên 5.700 tỷ đồng; dự án Nhà máy sản xuất các loại vi mạch điện tử do Công ty TNHH Meiko Electronics làm CĐT với tổng vốn 4.600 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch Xuân Mai tại tỉnh Hòa Bình do Công ty CP nước Aqua One làm CĐT với tổng vốn trên 3.000 tỷ đồng; dự án Quần thể du lịch sinh thái văn hóa Thiên Cung Đại Việt do Công ty CP du lịch Đại Việt làm CĐT với tổng vốn trên 625 tỷ đồng; dự án Khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa do Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn làm CĐT với tổng vốn trên 475 tỷ đồng...

Nhiều nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn FLC, Vincom… đã nghiên cứu, khảo sát, triển khai các dự án đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh có dư địa phát triển của tỉnh. Riêng Tập đoàn FLC đang khảo sát nghiên cứu 5 dự án đô thị, du lịch, sinh thái, sân golf, nông nghiệp tại một số địa phương với số vốn dự tính 36.000 tỷ đồng...

Là 1 trong 10 tỉnh nằm trong quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội, tỉnh Hòa Bình đang đứng trước những cơ hội bứt phá vươn lên mạnh mẽ khi kết cấu hạ tầng đang được đầu tư, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác, rút ngắn thời gian di chuyển tới trung tâm Hà Nội còn 1 giờ xe chạy; điều kiện tự nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, bản sắc văn hóa tốt đẹp còn lưu giữ, là cơ hội để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, đô thị sinh thái cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là lợi thế đặc thù để thu hút đầu tư của tỉnh.

Tuy nhiên, tỉnh cũng xác định, đặt trong bối cảnh khu vực, tỉnh ta còn khó khăn về điều kiện tự nhiên, kết cấu hạ tầng phục vụ thu hút đầu tư, để giải quyết cần rất nhiều nguồn lực và thời gian. Để tạo những lợi thế thu hút các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh xác định cải thiện môi trường kinh doanh.

Năm 2018, Tỉnh ủy đã phân công lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng chỉ đạo 6 dự án đầu tư trọng điểm và 11 dự án đang nghiên cứu khảo sát đầu tư. Trong đó có các dự án: Nhà máy sản xuất vôi và bột nhẹ Xuân Thiện tại xã Yên Bồng (Lạc Thủy) vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng; dự án nhà máy sản xuất thiết bị điện năng lượng mặt trời tại huyện Lạc Thủy vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng; dự án khu du lịch sinh thái tâm linh tại xã Phú Lão (Lạc Thủy), vốn đầu tư 3.122 tỷ đồng; dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng gồm hệ thống cáp treo, sân golf và các công trình vui chơi giải trí tại hồ Hòa Bình, vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng; dự án khu đô thị du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái, thể thao, tổ hợp thương mại dịch vụ và các dự án của Tập đoàn FLC tại thành phố Hòa Bình và huyện Yên Thủy vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng…

Khắc phục những bất lợi, tập trung hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng, lợi thế và dư địa phát triển, tỉnh Hòa Bình đang mở cửa giang rộng vòng tay chào đón các nhà đầu tư có năng lực, nhà đầu tư chiến lược phát triển các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ, công nghiệp theo quy hoạch, xây dựng Hòa Bình là "ngôi nhà” nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của người dân Thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận; là nơi cung cấp các sản phẩm nông nghiệp sạch, giá trị cao, đặc trưng để đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài nước; đồng thời phát triển các loại công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế bền vững.

                                                                                                     Lê Chung


Các tin khác


Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh và đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn từ ngày 9/4 - 11/4. Đoàn gồm 42 người, trong đó 32 người có uy tín, 10 cán bộ phục vụ. Đây là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự buổi gặp mặt đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục