(HBĐT) - Giá điện có thể tăng 8,36% vào cuối tháng 3/2019. Đây là thông tin đang khiến doanh nghiệp và người dân hết sức quan tâm tại thời điểm này. Bởi, khi điều này trở thành hiện thực sẽ tác động trực tiếp đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như cuộc sống của họ.


Thông tin sắp tăng giá điện khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng phải điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc có công suất tiêu thụ điện lớn. Ảnh chụp tại Công ty CP Lạc Thủy (Lạc Thủy).

Theo phương án vừa được Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ, giá bán lẻ điện bình quân trên cả nước sẽ được điều chỉnh với mức tăng dự kiến là 8,36% so với giá hiện hành, tức là từ 1.720,65 đồng/kWh tăng lên khoảng 1.864,04 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Việc điều chỉnh này dự kiến sẽ thực hiện vào cuối tháng 3/2019.

Đón nhận thông tin trên, nhiều doanh nghiệp (DN) đang có chung một tâm trạng đầu tiên là lo lắng. Bởi đối với khu vực sản xuất, kinh doanh (SX-KD), điện là nguyên liệu đầu vào chính của hầu hết ngành hàng, lĩnh vực, nên giá điện tác động trực tiếp đến hàng loạt DN sử dụng nhiều nguồn năng lượng này. Tăng giá điện, điều khiến các DN lo lắng nhất là sự biến động không tránh khỏi của các yếu tố liên quan dẫn tới phải tăng chi phí sản xuất, tăng giá thành sản phẩm… Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả SX-KD của DN trong bối cảnh thị trường đang cạnh tranh khốc liệt.

Ông Choi Beom, Giám đốc Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà) trao đổi: Công ty hoạt động trong lĩnh vực may mặc công nghiệp hướng tới thị trường xuất khẩu. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất (quy mô hiện nay khoảng 2,4 triệu sản phẩm/năm, bình quân mỗi tháng sản xuất khoảng 200.000 sản phẩm may mặc xuất khẩu), Công ty đã đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại với dây chuyền kỹ thuật tiên tiến nhất. Hệ thống này thường xuyên tiêu thụ một lượng điện lớn nên Công ty đã chủ động xây dựng chiến lược tiết kiệm điện, qua đó giảm chi phí sản xuất, giúp DN tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Nếu giá điện tăng trong thời gian tới, Công ty sẽ phải tăng cường các biện pháp tiết kiệm, đồng thời điều chỉnh kế hoạch SX-KD phù hợp hơn để giảm bớt áp lực của giá điện hàng tháng. 

Sẽ phải tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện, đây cũng chính là tinh thần chung của cộng đồng DN trước thông tin giá điện sắp tăng với mức 8,36%. Cụ thể, DN sẽ phải áp dụng các biện pháp được đánh giá là khá hữu hiệu như sắp xếp lại sản xuất theo khung giờ giá điện thấp, hạn chế sử dụng máy lạnh trong văn phòng khi không cần thiết, hạn chế nguồn nhiệt bên ngoài xâm nhập nhà xưởng, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, sử dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng và điện mặt trời…  

Không chỉ DN - đối tượng khách hàng sử dụng điện với công suất lớn phải cấp thiết tìm ra lời giải cho bài toán hàng trăm, hàng tỷ đồng tiền điện mỗi tháng, đông đảo người dân cũng đang có chung một nỗi lo mang tên "tăng giá điện”. Với họ, việc tăng giá điện sẽ kéo theo hàng loạt nỗi lo khác liên quan chứ không dừng lại ở việc tăng vài chục, vài trăm nghìn đồng tiền điện mỗi tháng.

Chị Nguyễn Thị Phượng (phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình) lo lắng: "Bản thân tôi thường xuyên đi chợ bán rau ở chợ Tân Thành nên biết rõ giá cả các mặt hàng đều tăng nhẹ theo mỗi lần tăng giá điện. Kể cả những mặt hàng thực phẩm như mớ rau, con cá, tưởng như chẳng liên quan gì đến khoản điện đóm mà người ta vẫn cứ vin vào để tăng giá cho bằng được. Còn các dịch vụ ăn theo giá điện thì không nói làm gì, giá điện chưa tăng mà các dịch vụ này đã "nhấp nhổm" tăng…”. 

Được biết, trước khi đưa ra phương án tăng giá điện lần này, Bộ Công thương đã tính toán để đảm bảo mức độ ảnh hưởng ít nhất tới lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng, chi phí sản xuất của DN, mức chi tiêu của người dân... Ước tính, việc tăng giá điện thêm 8,36% vào cuối tháng 3 tới sẽ làm tăng CPI từ 0,26 - 0,31%, làm giảm GDP 0,22 - 0,25% và khiến chỉ số sản xuất PPI tăng 0,15 - 0,19%.

Nếu phương án tăng giá điện 8,36% được thực hiện vào cuối tháng 3/2019 đúng như dự kiến, giá bán lẻ điện bình quân trên cả nước sẽ tiếp tục tăng sau hơn một năm kìm hãm. Trong 10 năm qua (2009 - 2018), giá bán lẻ điện đã có 9 lần tăng giá, đợt tăng gần nhất là ngày 1/12/2017 với mức tăng 6,08%. 
Đến thời điểm này, chưa có thêm thông tin chính thức về mức tăng cũng như thời điểm tăng giá điện. Đông đảo DN và người dân vẫn đang chuẩn bị tinh thần chờ ngày điện tăng giá. 

Về phía Công ty Điện lực Hòa Bình, đại diện đơn vị này khẳng định: Công ty nói riêng và ngành Điện tỉnh Hòa Bình nói chung sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo vận hành mạng lưới điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của DN và người dân. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm nay, Công ty đã bán ra 135.916.807 kWh điện thương phẩm, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2018; doanh thu đạt 251,467 tỷ đồng, tăng trưởng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng ghi nhận là tỷ lệ tổn thất điện năng đã thực hiện ở mức 2,63%, giảm (-3,84%) so với cùng kỳ năm 2018. Đây là tín hiệu tích cực củng cố thêm niềm tin của DN và người dân đối với chất lượng dịch vụ ngành Điện cung cấp. 


                                                                     Thu Trang

Các tin khác


Sản phẩm thương hiệu Rạng Đông đến thị trường Campuchia

Ngày 19-3, tại thủ đô Phnom Penh, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông của Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các sản phẩm mới của doanh nghiệp đến khách hàng tại thị trường Campuchia.

Gấp rút thi công cầu Hòa Bình 3

(HBĐT) - Công trình cầu Hòa Bình 3 là dự án trọng điểm của TP Hòa Bình. Dự án được khởi công vào năm 2016 với tổng mức đầu tư gần 435 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án cầu Hòa Bình 3 đạt khối lượng thực hiện trên 260 tỷ đồng. Nhà thầu đang gấp rút triển khai các hạng mục nhằm đảm bảo hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Agribank Hòa Bình ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư dự án Thủy điện công suất 49,6 MW

(HBĐT) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tỉnh Hòa Bình, Agribank tỉnh Sơn La và Công ty TNHH Xuân Thiện Sơn La tổ chức lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án đầu tư Thủy điện Suối Sập 2A công suất 49,6 MW.

Thành phố Hòa Bình kiểm soát chặt "đầu vào" sản phẩm thịt lợn trong cao điểm dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - Chỉ đảm bảo được khoảng 25% sản lượng tự cung ứng, thị trường thành phố Hòa Bình mỗi ngày có tới 75% sản lượng thịt lợn phải nhập từ các tỉnh bên ngoài vào, chủ yếu là Phú Thọ và thành phố Hà Nội. Trong cao điểm dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm thịt lợn là vấn đề người tiêu dùng quan tâm, lo lắng.

Hiệu quả mô hình sinh kế của phụ nữ xóm Chiềng

(HBĐT) - Chiềng là xóm trung tâm xã Lỗ Sơn, xã vùng sâu khó khăn của huyện Tân Lạc. Xóm có 53 hộ, 238 nhân khẩu, Chi hội Phụ nữ xóm có 54 hội viên. Trong những năm qua, Chi hội Phụ nữ xóm có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Một trong những hoạt động thiết thực nhất là thành lập mô hình sinh kế "Nhóm chăn nuôi lợn, bò sinh sản giống bản địa”.

Huyện Yên Thủy chủ động ứng phó dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh thông qua công tác tuyên truyền, vận động, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc DTLCP tại địa bàn và xử lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng. Giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đến nhiệm vụ phát triển KT-XH, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường do tiêu hủy lợn và các sản phẩm của lợn. Giữ vững ổn định tốc độ chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng.