(HBĐT) - Ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp thương mại, người dân tham gia, ủng hộ chương trình; thị hiếu tiêu dùng thay đổi, trọng thương hiệu Việt hơn các thương hiệu quốc tế đối với nhiều mặt hàng; tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt tăng cao so với giai đoạn trước... Đó là những hiệu ứng tốt đẹp sau 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh.


Tiên phong trong tham gia, ủng hộ chương trình là Công ty CPTM Định Nhuận,địa chỉ tại tổ 5, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Những năm qua, công ty đã ưu tiên và dành tới 90% lượng hàng hóa phân phối, trưng bày tại mạng lưới bán buôn, bán lẻ là hàng Việt.Công ty còn phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt đến hơn 1.000 cửa hàng, điểm bán lẻ trên phạm vi 11 huyện, thành phố, rải đều ở khu vực nông thôn, vùng sâu,xa. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động bán hàng Việt khuyến mại, bình ổn giá, tập trung vào các dịp lễ, Tết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường.


Hoàng Sơn PLAZA (TP Hòa Bình) đưa trên 80% sản phẩm hàng Việt vào cung ứng, phụcvụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Dành ưu tiên và tin tưởng khi tiêu dùng hàng Việt, chị Nguyễn Thị Hiền, công tác tại Trường tiểu học Phong Phú (Tân Lạc) chia sẻ: Trước đây, tôi quan tâm nhiều đến hàng hóa xuất xứ nước ngoài. Tuy nhiên, khi Cuộc vận động được phát động đã tác động đến tâm lý của bản thân tôi là người Việt. Khi đã quan tâm tôi thấy sản phẩm hàng Việt thật sự cải tiến nhiều trong mấy năm gần đây. Đơn cử về mẫu mã đa dạng hơn, chất lượng yên tâm và hàng hóa cũng ngày càng phong phú. Ông Bùi Văn Phong, nông dân xóm Cha, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) bày tỏ: Người dân vùng sâu,xa chúng tôi những năm gần đây tin tưởng chọn hàng Việt. Cần mua bất cứ thứ gì đều chú ý đến hàng Việt trước tiên vì so sánh với hàng hóa của Trung Quốc, hàng Việt có giá cả cạnh tranh mà sản xuất trong nước chắc chắn yên tâm hơn về chất lượng. Một ưu điểm nữa là hàng hóa Việt Nam ngày càng được phân phối trên phạm vi rộng khắp nên người dân vùng sâu,xa dễ dàng tiếp cận tiêu dùng.

Một chuyển biến quan trọng theo đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Giám đốc Sở Công Thương là nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và đông đảo người tiêu dùng hàng Việt. Cùng với đó, làm thay đổi phần lớn nhận thức, hành vi của người sản xuất. Chất lượng hàng Việt được chú trọng hơn cả về mẫu mã và kiểu dáng, lợi ích của người tiêu dùng được quan tâm đảm bảo hơn. Giai đoạn 10 năm (2009 - 2019), công tác tuyên truyền về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phổ biến pháp luật, thông tin thị trường được kết hợp nhiều hình thức, từ tuyên truyền miệng, trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các hội nghị, tập huấn... để đạt được kết quả đồng bộ nhất, tác động đến ý thức, định hướng hành động của nhân dân. Mặt khác, thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để người tiêu dùng tiếp cận gần hơn nữa với Chương trình hành động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa.

Đặc biệt, triển khai các chương trình hưởng ứng cuộc vận động, ngành Công Thương với vai trò nòng cốt đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng bán hàng và phân phối hàng hóa. Xây dựng 3 điểm bán hàng Việt Nam cố định tại xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn), xã Cao Sơn (Đà Bắc), xã Tử Nê (Tân Lạc). Xây dựng 2 mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp đối với sản phẩm mía Lạc Sơn, bưởi đỏ Tân Lạc. Hàng năm, tổ chức các hoạt động mít tinh, diễu hành, treo băng rôn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)...

Với việc tuyên truyền rộng rãi, tích cực triển khai các chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt, người dân trong tỉnh đã được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu và có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Theo Sở Công Thương, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng Việt chiếm từ 55 - 60%, tăng 15 - 20% so với năm 2014. Tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường tỉnh tăng dần, nhất là nhóm ngành hàng nông, lâm, thủy, hải sản. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm công nghệ chế biến, sản phẩm công nghệ cao có xuất xứ Việt Nam tăng dần do người tiêu dùng tăng niềm tin vào sản phẩm Việt, tạo động lực giúp nhà sản xuất trong nước phát triển. Trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng từ 70 - 80%. Qua khảo sát, tỷ trọng hàng hóa dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường tỉnh chiếm khoảng 60%.


Bùi Minh


Các tin khác


Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình cơ bản trở lại hoạt động bình thường

(HBĐT) - Sau những ngày người dân quanh khu vực Trạm thu phí Km 17+100 đường Hòa Lạc – Hòa Bình cùng các chủ phương tiện sinh sống trên địa bàn xã Yên Quang và một số xã lân cận của huyện Kỳ Sơn tụ tập, dừng đỗ xe trái quy định tại các làn thu phí, cản trở công tác thu phí, dẫn tới mất ANTT, ùn tắc giao thông kéo dài, thì từ thứ sáu (ngày 10/5) đến nay, Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình cơ bản trở lại hoạt động bình thường. Tình hình ANTT, an toàn giao thông đã được ổn định, không còn tình trạng tập trung đông người, phản đối hoạt động thu phí.

Tây Phong đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

(HBĐT) - Ngày 10/5, tại nhà văn hóa xã Tây Phong, UBND huyện Cao Phong tổ chức lễ đón bằng công nhận xã Tây Phong đạt chuẩn NTM năm 2018. 

Nhịp sống mới vùng 135 huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Những tuyến đường gồ ghề, lầy lội từng bước được cứng hóa bằng bê tông. Nhà văn hóa xóm, bản được xây dựng kiên cố, khang trang là nơi tụp họp, vui chơi, giao lưu văn nghệ, thể thao của dân cư trên địa bàn.  Những thửa ruộng một vụ bạc màu, khô hạn giờ xanh mướt những dưa, ớt,  bí xanh, ngô ngọt. Những trang trại, gia trại nuôi gà bản địa từ vài trăm đến vài nghìn con. Vườn tạp đã được cải tạo thành những vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao… Đó là minh chứng thể hiện rõ sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người dân các xã vùng 135 huyện Kim Bôi để giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu trên vùng đất quê hương mình.

Tây Phong đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới

(HBĐT) - Ngày 10/5, tại nhà văn hóa xã Tây Phong, UBND huyện Cao Phong tổ chức lễ đón bằng công nhận xã Tây Phong đạt chuẩn NTM năm 2018. 

Quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - Hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tiếp tục xảy ra tại thị trấn Lương Sơn, xã Cao Thắng (Lương Sơn) và xã Yên Phú (Lạc Sơn). Để khẩn trương dập tắt bệnh này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các ngành có liên quan khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định; khẩn trương thực hiện các giải pháp chính:

Đảm bảo ANTT, ATGT tại Trạm thu phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 9/5, Văn phòng UBND tỉnh có Công văn số 2676/VPUBND-CNXD  về việc triển khai thực hiện Công điện số 13/CĐ-BGTVT ngày 8/5/2019 về việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đường Hòa Lạc – Hòa Bình thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục