(HBĐT) - Ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp thương mại, người dân tham gia, ủng hộ chương trình; thị hiếu tiêu dùng thay đổi, trọng thương hiệu Việt hơn các thương hiệu quốc tế đối với nhiều mặt hàng; tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt tăng cao so với giai đoạn trước... Đó là những hiệu ứng tốt đẹp sau 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh.


Tiên phong trong tham gia, ủng hộ chương trình là Công ty CPTM Định Nhuận,địa chỉ tại tổ 5, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Những năm qua, công ty đã ưu tiên và dành tới 90% lượng hàng hóa phân phối, trưng bày tại mạng lưới bán buôn, bán lẻ là hàng Việt.Công ty còn phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt đến hơn 1.000 cửa hàng, điểm bán lẻ trên phạm vi 11 huyện, thành phố, rải đều ở khu vực nông thôn, vùng sâu,xa. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động bán hàng Việt khuyến mại, bình ổn giá, tập trung vào các dịp lễ, Tết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường.


Hoàng Sơn PLAZA (TP Hòa Bình) đưa trên 80% sản phẩm hàng Việt vào cung ứng, phụcvụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Dành ưu tiên và tin tưởng khi tiêu dùng hàng Việt, chị Nguyễn Thị Hiền, công tác tại Trường tiểu học Phong Phú (Tân Lạc) chia sẻ: Trước đây, tôi quan tâm nhiều đến hàng hóa xuất xứ nước ngoài. Tuy nhiên, khi Cuộc vận động được phát động đã tác động đến tâm lý của bản thân tôi là người Việt. Khi đã quan tâm tôi thấy sản phẩm hàng Việt thật sự cải tiến nhiều trong mấy năm gần đây. Đơn cử về mẫu mã đa dạng hơn, chất lượng yên tâm và hàng hóa cũng ngày càng phong phú. Ông Bùi Văn Phong, nông dân xóm Cha, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) bày tỏ: Người dân vùng sâu,xa chúng tôi những năm gần đây tin tưởng chọn hàng Việt. Cần mua bất cứ thứ gì đều chú ý đến hàng Việt trước tiên vì so sánh với hàng hóa của Trung Quốc, hàng Việt có giá cả cạnh tranh mà sản xuất trong nước chắc chắn yên tâm hơn về chất lượng. Một ưu điểm nữa là hàng hóa Việt Nam ngày càng được phân phối trên phạm vi rộng khắp nên người dân vùng sâu,xa dễ dàng tiếp cận tiêu dùng.

Một chuyển biến quan trọng theo đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Giám đốc Sở Công Thương là nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và đông đảo người tiêu dùng hàng Việt. Cùng với đó, làm thay đổi phần lớn nhận thức, hành vi của người sản xuất. Chất lượng hàng Việt được chú trọng hơn cả về mẫu mã và kiểu dáng, lợi ích của người tiêu dùng được quan tâm đảm bảo hơn. Giai đoạn 10 năm (2009 - 2019), công tác tuyên truyền về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phổ biến pháp luật, thông tin thị trường được kết hợp nhiều hình thức, từ tuyên truyền miệng, trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các hội nghị, tập huấn... để đạt được kết quả đồng bộ nhất, tác động đến ý thức, định hướng hành động của nhân dân. Mặt khác, thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để người tiêu dùng tiếp cận gần hơn nữa với Chương trình hành động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa.

Đặc biệt, triển khai các chương trình hưởng ứng cuộc vận động, ngành Công Thương với vai trò nòng cốt đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng bán hàng và phân phối hàng hóa. Xây dựng 3 điểm bán hàng Việt Nam cố định tại xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn), xã Cao Sơn (Đà Bắc), xã Tử Nê (Tân Lạc). Xây dựng 2 mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp đối với sản phẩm mía Lạc Sơn, bưởi đỏ Tân Lạc. Hàng năm, tổ chức các hoạt động mít tinh, diễu hành, treo băng rôn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)...

Với việc tuyên truyền rộng rãi, tích cực triển khai các chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt, người dân trong tỉnh đã được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu và có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Theo Sở Công Thương, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng Việt chiếm từ 55 - 60%, tăng 15 - 20% so với năm 2014. Tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường tỉnh tăng dần, nhất là nhóm ngành hàng nông, lâm, thủy, hải sản. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm công nghệ chế biến, sản phẩm công nghệ cao có xuất xứ Việt Nam tăng dần do người tiêu dùng tăng niềm tin vào sản phẩm Việt, tạo động lực giúp nhà sản xuất trong nước phát triển. Trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng từ 70 - 80%. Qua khảo sát, tỷ trọng hàng hóa dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường tỉnh chiếm khoảng 60%.


Bùi Minh


Các tin khác


Thẩm định xã Thanh Hối về đích NTM

(HBĐT) - Ngày 17/5, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Lạc thẩm định xã Thanh Hối về đích NTM năm 2019.

Kiểm tra việc thực hiện sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(HBĐT) - Ngày 17/5, Đoàn công tác liên ngành của Ban chỉ đạo (BCĐ) T.Ư về đổi mới và phát triển doanh nghiệp (DN) do đồng chí Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh, kiểm tra kết quả 5 năm thực hiện sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng; Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên (MTV): Cao Phong, Sông Bôi, Thanh Hà, 2/9 Hòa Bình.

Nâng mức cho vay – cơ hội mới cho hộ nghèo

(HBĐT) - Những năm qua, hộ nghèo là một trong những đối tượng luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần. Cùng với các chính sách an sinh xã hội, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo phát triển sản xuất đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo bền vững.

Niềm vui nông thôn mới ở xã Tân Vinh

(HBĐT) - Đường làng, ngõ xóm được bê tông kiên cố, sạch sẽ; nhà văn hóa các khu dân cư rộn ràng tiếng cười, nói của nhân dân chơi bóng chuyền mỗi buổi chiều; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,3%. Đó là những nét nổi bật trong "bức tranh” nông thôn mới tại xã Tân Vinh (Lương Sơn).

Hội Nông dân huyện Cao Phong đẩy mạnh công tác dạy nghề và hỗ trợ nông dân

(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Cao Phong tích cực đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho hội viên nông dân. Thông qua các hoạt động, giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Công nhận 11 làng nghề truyền thống

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 nghề, làng nghề, tiêu biểu như dệt thổ cẩm, sản xuất rượu cần, gỗ lũa, giấy dó, mây - tre đan... Theo mục tiêu kế hoạch của giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh sẽ công nhận 10 làng nghề nhưng đến hết năm 2018 đã có 11 làng nghề được công nhận, vượt 1 làng nghề so với chỉ tiêu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục