(HBĐT) - Ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp thương mại, người dân tham gia, ủng hộ chương trình; thị hiếu tiêu dùng thay đổi, trọng thương hiệu Việt hơn các thương hiệu quốc tế đối với nhiều mặt hàng; tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt tăng cao so với giai đoạn trước... Đó là những hiệu ứng tốt đẹp sau 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh.


Tiên phong trong tham gia, ủng hộ chương trình là Công ty CPTM Định Nhuận,địa chỉ tại tổ 5, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Những năm qua, công ty đã ưu tiên và dành tới 90% lượng hàng hóa phân phối, trưng bày tại mạng lưới bán buôn, bán lẻ là hàng Việt.Công ty còn phân phối các sản phẩm hàng tiêu dùng Việt đến hơn 1.000 cửa hàng, điểm bán lẻ trên phạm vi 11 huyện, thành phố, rải đều ở khu vực nông thôn, vùng sâu,xa. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động bán hàng Việt khuyến mại, bình ổn giá, tập trung vào các dịp lễ, Tết nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường.


Hoàng Sơn PLAZA (TP Hòa Bình) đưa trên 80% sản phẩm hàng Việt vào cung ứng, phụcvụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Dành ưu tiên và tin tưởng khi tiêu dùng hàng Việt, chị Nguyễn Thị Hiền, công tác tại Trường tiểu học Phong Phú (Tân Lạc) chia sẻ: Trước đây, tôi quan tâm nhiều đến hàng hóa xuất xứ nước ngoài. Tuy nhiên, khi Cuộc vận động được phát động đã tác động đến tâm lý của bản thân tôi là người Việt. Khi đã quan tâm tôi thấy sản phẩm hàng Việt thật sự cải tiến nhiều trong mấy năm gần đây. Đơn cử về mẫu mã đa dạng hơn, chất lượng yên tâm và hàng hóa cũng ngày càng phong phú. Ông Bùi Văn Phong, nông dân xóm Cha, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) bày tỏ: Người dân vùng sâu,xa chúng tôi những năm gần đây tin tưởng chọn hàng Việt. Cần mua bất cứ thứ gì đều chú ý đến hàng Việt trước tiên vì so sánh với hàng hóa của Trung Quốc, hàng Việt có giá cả cạnh tranh mà sản xuất trong nước chắc chắn yên tâm hơn về chất lượng. Một ưu điểm nữa là hàng hóa Việt Nam ngày càng được phân phối trên phạm vi rộng khắp nên người dân vùng sâu,xa dễ dàng tiếp cận tiêu dùng.

Một chuyển biến quan trọng theo đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Giám đốc Sở Công Thương là nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và đông đảo người tiêu dùng hàng Việt. Cùng với đó, làm thay đổi phần lớn nhận thức, hành vi của người sản xuất. Chất lượng hàng Việt được chú trọng hơn cả về mẫu mã và kiểu dáng, lợi ích của người tiêu dùng được quan tâm đảm bảo hơn. Giai đoạn 10 năm (2009 - 2019), công tác tuyên truyền về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phổ biến pháp luật, thông tin thị trường được kết hợp nhiều hình thức, từ tuyên truyền miệng, trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các hội nghị, tập huấn... để đạt được kết quả đồng bộ nhất, tác động đến ý thức, định hướng hành động của nhân dân. Mặt khác, thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm để người tiêu dùng tiếp cận gần hơn nữa với Chương trình hành động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa.

Đặc biệt, triển khai các chương trình hưởng ứng cuộc vận động, ngành Công Thương với vai trò nòng cốt đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng bán hàng và phân phối hàng hóa. Xây dựng 3 điểm bán hàng Việt Nam cố định tại xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn), xã Cao Sơn (Đà Bắc), xã Tử Nê (Tân Lạc). Xây dựng 2 mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp đối với sản phẩm mía Lạc Sơn, bưởi đỏ Tân Lạc. Hàng năm, tổ chức các hoạt động mít tinh, diễu hành, treo băng rôn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)...

Với việc tuyên truyền rộng rãi, tích cực triển khai các chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt, người dân trong tỉnh đã được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu và có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Theo Sở Công Thương, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm, sử dụng hàng Việt chiếm từ 55 - 60%, tăng 15 - 20% so với năm 2014. Tỷ trọng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường tỉnh tăng dần, nhất là nhóm ngành hàng nông, lâm, thủy, hải sản. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm công nghệ chế biến, sản phẩm công nghệ cao có xuất xứ Việt Nam tăng dần do người tiêu dùng tăng niềm tin vào sản phẩm Việt, tạo động lực giúp nhà sản xuất trong nước phát triển. Trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của tỉnh, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng từ 70 - 80%. Qua khảo sát, tỷ trọng hàng hóa dịch vụ thương hiệu Việt trên thị trường tỉnh chiếm khoảng 60%.


Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy tái cơ cấu nông nghiệp – động lực xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy đang có nhiều khởi sắc trong diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nếu so với 5 năm trước, hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tiến được một chặng đường dài. Trên chặng đường đó, xuất hiện dấu ấn nổi bật của chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp - vốn được xác định là động lực mạnh mẽ để huyện xây dựng NTM thành công.

Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu, nộp ngân sách Nhà nước

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 27/5/2020 về tổ chức phong trào "Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu, nộp NSNN trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2020”. Phong trào nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tổ chức, vận động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT – XH năm 2020 của tỉnh.

Huyện Cao Phong chú trọng phát triển giao thông nông thôn

(HBĐT) - Xác định giao thông nông thôn (GTNT) là đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Cao Phong đã quan tâm, tập trung huy động nguồn lực để xây dựng các tuyến đường GTNT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương. Hàng năm, huyện thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường sá, cầu cống, phát quang tầm nhìn 2 bên đường, huy động Nhân dân tận dụng vật liệu tại chỗ sửa chữa đường đi, triển khai chiến dịch "Toàn dân tham gia làm đường GTNT”...

CPI tháng 5 giảm 0,03% nhờ chính sách gỡ khó khăn do COVID-19

Sáng 29/5, Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 5/2020 giảm 0,03% so với tháng trước, giảm 1,24% so với tháng 12/2019, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đề xuất Quốc hội xem xét 3 phương án chuyển đổi hình thức đầu tư cao tốc Bắc-Nam

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký Tờ trình 256 của Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Xăng và dầu tăng thêm gần 1.000 đồng

Chiều 28-5, Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định tăng giá xăng E5RON92 thêm 882 đồng/lít; tăng giá xăng RON95-III thêm 890 đồng/lít; tăng giá dầu diesel 0.05S thêm 892 đồng/lít; tăng giá dầu hỏa thêm 875 đồng/lít; tăng giá dầu mazut 180CST 3.5S thêm 947 đồng/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục