Từ nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Kim Bình (Kim Bôi) được cứng hóa đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
Kim Bôi là một trong những huyện có nhu cầu cứng hóa đường GTNT cao nhất tỉnh hiện nay. Theo thống kê của UBND huyện: Tổng số km đường bộ hiện có do UBND cấp huyện, xã quản lý là 1.285 km. Trong đó, mới có khoảng 101 km được bê tông nhựa, khoảng 479 km được bê tông xi măng, số đường đất có hiện trạng chưa đáp ứng được nhu cầu giao thương vẫn còn khoảng 406 km. Qua rà soát trước mùa mưa bão năm nay, 44 tuyến đường trên địa bàn huyện có mặt đường không êm thuận, không đảm bảo tầm nhìn, không đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện và an toàn trong 4 mùa, đồng nghĩa với việc nhu cầu đầu tư nâng cấp các tuyến đường này là rất cao và cấp bách.
Đồng chí Đới Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi trao đổi: Ngược lại với nhu cầu đầu tư lớn, huyện lại khó khăn trong vấn đề huy động nguồn lực nên kết quả cứng hóa đường GTNT còn rất hạn chế. Ví dụ, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện mới có khoảng 2,4 km đường bộ được mở mới; 5,27 km được bê tông hóa, nhựa hóa và khoảng 1,2 km được cứng hóa bằng các vật liệu khác như cấp phối, sỏi suối… Riêng về tình hình thực hiện Đề án cứng hóa đường GTNT giai đoạn 2017 – 2020 trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch năm nay, huyện được duyệt đầu tư cứng hóa 7 km/16 tuyến đường GTNT. Hiện tại, kinh phí được tỉnh phân bổ là 765 triệu đồng, ngân sách huyện cần đối ứng khoảng 1.973 triệu đồng. UBND huyện đang cân đối nguồn kinh phí để phân bổ đối ứng nên Đề án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng.
Khó khăn trong cân đối nguồn ngân sách địa phương cũng là tình trạng chung của các huyện, thành phố khi triển khai Đề án cứng hóa đường GTNT giai đoạn 2017 – 2020. Được biết, từ khi Đề án được phê duyệt đến nay đã gần 2 năm, các địa phương đều khó khăn trong việc bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương. Trong khi đó, theo dự kiến, trong tổng mức đầu tư 1.549,784 tỷ đồng để thực hiện Đề án, nguồn ngân sách T.Ư hỗ trợ (Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới) được xác định là 344.277 triệu đồng; khoảng 701.613 triệu đồng sẽ huy động từ các nguồn lực khác như Chương trình 135, Dự án Giảm nghèo, Dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu huyện Đà Bắc, doanh nghiệp và người dân… Trong số 503.894 triệu đồng huy động từ ngân sách địa phương hỗ trợ thực hiện Đề án, ngân sách tỉnh dự kiến hỗ trợ khoảng 302.336 triệu đồng, ngân sách huyện, thành phố dự kiến hỗ trợ khoảng 201.558 triệu đồng.
Thực tế trong năm đầu triển khai Đề án, mặc dù không bố trí được nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương, nhưng bằng các nguồn vốn khác, toàn tỉnh đã có khoảng 257 km đường GTNT được cứng hóa bằng bê tông, xi măng và đá dăm láng nhựa với tổng kinh phí là 456.659 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới hỗ trợ thực hiện 42,64 km; Dự án Giảm nghèo hỗ trợ thực hiện 25,84 km, Chương trình 135 hỗ trợ thực hiện 36,57 km; Dự án đa mục tiêu huyện Đà Bắc hỗ trợ thực hiện 82,49 km; nguồn vốn khác hỗ trợ 69,48 km. Khởi sắc hơn, bước sang năm 2018, ngân sách địa phương đã hỗ trợ Đề án được 41.787 triệu đồng, từ đó thực hiện cứng hóa khoảng 80 km đường GTNT. Tính chung các khối lượng thực hiện trong năm 2018, toàn tỉnh đã cứng hóa được 179,41 km đường GTNT với tổng kinh phí 284.635 triệu đồng.
Như vậy, trong 2 năm đầu thực hiện Đề án (2017 – 2018), tổng số km đường GTNT được cứng hóa là 436,42 km với tổng kinh phí 741.294 triệu đồng. Nhìn chung, cùng với số km đường được cứng hóa khá cao, nhiều tuyến đường được nhân dân hiến đất để mở rộng nền mặt đường đáp ứng quy mô kỹ thuật nên các tuyến đường đều có bề rộng nền, mặt đường đáp ứng được yêu cầu đề ra của Đề án.
Đồng chí Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT xác nhận: Kết quả 2 năm qua là nền tảng thuận lợi để các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án năm 2019, hướng tới sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2020. Theo kế hoạch, Đề án được duyệt tổng khối lượng là 1.500 km đường bộ, bao gồm 210 km đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện; 350 km đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản; 580 km đường ngõ, xóm; 360 km đường trục chính nội đồng. Trong khi đó, theo kết quả rà soát mới đây của Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 792 km/73 tuyến đường huyện, tỷ lệ bê tông hóa và nhựa hóa là 83,77%; khoảng 1.280 km đường xã và liên xã, tỷ lệ bê tông hóa và nhựa hóa đạt 65,47%; gần 2.589 km đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản với tổng tỷ lệ cứng hóa là 62,96%; trên 2.788 km đường ngõ xóm với tổng tỷ lệ cứng hóa là 52,24%; trên 2.260 km đường trục chính nội đồng với tổng tỷ lệ cứng hóa là 23,24%. Qua kiểm tra hiện trạng hệ thống này, Sở GTVT đánh giá nhu cầu đầu tư là rất cao, trong đó, nhu cầu cứng hóa đường GTNT chiếm một phần quan trọng. Trong bối cảnh đó, việc triển khai hiệu quả Đề án cứng hóa đường GTNT giai đoạn 2017 – 2020 tiếp tục được xác định là có ý nghĩa quan trọng. Sở GTVT đang đôn đốc các địa phương tích cực lồng ghép các nguồn lực, chú trọng thực hiện tốt Đề án trong 2 năm tiếp theo để tiến tới hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển GTNT, góp phần quan trọng phát triển toàn diện KT-XH địa phương.