(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Lương Sơn hiện có 3 dân tộc chính sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 70%. Toàn huyện có 8 xã thuộc khu vực II, 12 xã, thị trấn thuộc khu vực I. Các xã thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 gồm 5 xã thuộc vùng đặc thù và 1 xóm đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thuộc xã khu vực II. Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào DTTS được cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm triển khai.


Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Tân Thành (Lương Sơn) được đầu tư tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hoá.

Huyện đã tập trung nhiều nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất dành cho các xã vùng ĐBKK của huyện. Việc đầu tư phát triển theo các chương trình, chính sách, dự án mang tính đặc thù đã được huyện triển khai và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Giai đoạn 2014-2019, nguồn vốn dành riêng cho xã vùng khó khăn của huyện trên 22 tỷ đồng đầu tư xây dựng 57 công trình cơ sở hạ tầng. Các công trình được thi công đảm bảo chất lượng, sau khi nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống người dân, phát triển KT-XH, làm thay đổi diện mạo nông thôn của huyện.

Cùng với đầu tư phát triển hạ tầng, huyện quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá; các dự án đã đem lại cho 3.027 lượt hộ/1.099 nhóm hộ với giá trị được hưởng lợi 5.210 triệu đồng, từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy trong sản xuất, thực hiện cải tiến kỹ thuật đối với việc phát triển kinh tế hộ, kinh tế tập trung đem lại năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ngoài ra, các chính sách đặc thù được triển khai có hiệu quả như chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ 4.554 lượt hộ/12.353 khẩu với số tiền được hỗ trợ là 2.025 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ trên 8 tấn giống lúa, ngô các loại, còn lại là hỗ trợ bằng muối tinh, bột canh i ốt và tiền. Chính sách hỗ trợ hộ nghèo ở xã, thôn, bản ĐBKK theo Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ 41 hộ có nhu cầu mua máy móc nông cụ nông nghiệp 205 triệu đồng. Bên cạnh đó, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS đã hỗ trợ bằng vật chất và tinh thần, động viên người có uy tín luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó tạo sức lôi cuốn để người dân noi theo... Các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo được triển khai đồng bộ, kịp thời, công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở. Chủ động huy động nguồn lực lồng ghép các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn các xã, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn được giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần tại khu vực nông thôn ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS của huyện giảm theo từng năm. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,73%, năm 2019 giảm còn 3,91%.

Song song với thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư, huyện Lương Sơn cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho vùng đồng bào DTTS.

Việc quan tâm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, đầu tư cho vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Lương Sơn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực trong việc huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2019.

Đinh Thắng


Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục