(HBĐT) - Dự án "Nâng cao năng lực tự quản tại cộng đồng” do tổ chức Bánh mì cho thế giới (BfdW) triển khai thực hiện từ năm 2017 tại 4 xã: Nuông Dăm, Vĩnh Tiến, Bình Sơn, Cuối Hạ (Kim Bôi) với tổng nguồn vốn đầu tư trên 13 tỷ đồng. Dự án đã triển khai nhiều tiểu dự án nhằm hỗ trợ địa phương chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác, giải quyết vấn đề việc làm, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Trong đó, mô hình sản xuất hữa cơ PGS là một trong những tiểu dự án thiết thực, hiệu quả.


Các thành viên nhóm rau hữu cơ của Chi hội phụ nữ xóm Đầm Trong, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) sơ chế sản phẩm trước khi đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc. 

Cùng cán bộ Hội LHPN huyện Kim Bôi, xã Nuông Dăm, chúng tôi đến thăm mô hình sản xuất rau hữu cơ của Chi hội Phụ nữ xóm Đầm Trong, xã Nuông Dăm (Kim Bôi). Chị Bùi Thị Tiết, Chủ tịch Hội LHPN xã Nuông Dăm cho biết: 6 thành viên trong nhóm thực hiện sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS từ tháng 12/2018 đến nay. Thửa ruộng trên 1,2 ha với nhiều loại rau xanh tốt của nhóm hiện nay được dồn, đổi thửa với các hộ trong xóm. Trên 2 tấn rau, quả đã được xuất bán ra thị trường, giá bán bình quân từ 16-20 nghìn đồng/kg cùng với sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng là thành quả bước đầu cổ vũ chị em trong nhóm hăng hái, tích cực hơn khi tham gia mô hình ý nghĩa này. Cùng với nhóm sản xuất rau tại xã Nuông Dăm còn có nhóm nuôi ong tự nhiên, nhóm nuôi gà an toàn đang phát triển tốt, cho thu nhập ổn định…

Chị Quách Thị Điệp, Trưởng nhóm rau hữu cơ Lầm Trong, xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm chia sẻ: Sau khi nhóm sản xuất được thành lập, các thành viên trong nhóm được tham gia các chương trình tập huấn về canh tác hữu cơ trên cây rau cùng các phương pháp, kỹ năng giám sát, thanh tra cũng như tiếp cận tiêu chuẩn trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ (PGS). Để đảm bảo canh tác hiệu quả, nhóm chủ động đào giếng giữ nguồn nước tưới, làm bờ bao, tạo vùng đệm để cách ly và ngăn ngừa ô nhiễm, sâu bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, chọn vị trí phù hợp để ủ phân, tự chế thuốc thảo mộc, dinh dưỡng bổ sung cho cây, làm nơi để dụng cụ, sơ chế đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm… Những kết quả bước đầu của nhóm đạt được là sự khích lệ, động viên các thành viên tích cực hơn trong tham gia sản xuất các sản phẩm sạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng không chỉ cho gia đình, người thân mà cho cả cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, Trưởng Ban điều phối PGS Kim Bôi cho biết: Ban điều phối PGS huyện Kim Bôi (Hệ thống đảm bảo có sự tham gia trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ - PGS Kim Bôi) được thành lập gồm 9 thành viên. Với sự tư vấn của Khoa Trồng trọt, trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ (thành viên Ban điều phối PGS Kim Bôi), Ban điều phối đã thực hiện điểm 8 nhóm sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS Việt Nam với diện tích 1 ha ở 3 xã: Vĩnh Tiến, Cuối Hạ, Nuông Dăm (trong đó có 4 nhóm sản xuất rau hữu cơ, 2 nhóm gà an toàn; 2 nhóm sản xuất ong tự nhiên) với 45 thành viên. Thành viên tham gia các mô hình được hỗ trợ xét nghiệm mẫu đất, nước đạt tiêu chuẩn PGS. Sau khi các nhóm sản xuất được thành lập, Ban điều phối đã phối hợp mở 3 lớp huấn luyện về canh tác hữu cơ trên cây rau; phương pháp, kỹ năng giám sát, thanh tra, tiếp cận PGS. Hiện nay, Ban điều phối đã có logo thương hiệu, đăng ký tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bao bì. 4 nhóm sản xuất hữu cơ các xóm: Lựng, Đầm Rừng, Lầm Trong, Mý Tây của 4 xã trong vùng dự án đã được cấp chứng nhận PGS chuyển đổi lần đầu tiên sau khi được thanh tra đánh giá chéo giữa các nhóm. 


      Hồng Duyên


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục