Ông Stephen Ulrich - Giám đốc chương trình của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), cho biết tại Việt Nam hiện có 1,2 triệu người thất nghiệp, trong đó giới trẻ chiếm tới 48%.

Ngày 10.10, tại Hội nghị Giáo dục 2019 với chủ đề "Định hướng tương lai” do Forbes Việt Nam tổ chức, ông Stephen Ulrich - Giám đốc chương trình của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) - đã có bài trình bày về "Tương lai của việc làm", trong đó có nói về tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ.


Ông Stephen Ulrich trình bày tại hội nghị

Việc làm biến đổi chứ không biến mất

Diễn giả Stephen dẫn lại nhiều câu chuyện thú vị trong quá khứ. Đó là khi cả thế giới nghi ngờ sự xuất hiện của máy tính, khi ông chủ YouTube đã từng nghĩ trang web của mình sẽ chẳng làm nên chuyện, và giám đốc điều hành của Microsoft từng tuyên bố iPhone sẽ không thể chiếm được thị phần... Ông Stephen cho rằng "Việc làm hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai, chúng ta không thể đoán trước được tất cả những đổi thay đó".

Ông Stephen cho biết: "Có 3 yếu tố chính sẽ tác động tới việc làm trên toàn thế giới trong tương lai là công nghệ, biến đổi khí hậu và làn sóng chuyển dịch nhân khẩu học. Chúng ta đang nghe nói nhiều đến chuyện việc làm biến mất, robot thay thế con người... Nhưng không phải việc làm biến mất mà phần lớn công việc chuyển đổi thông qua công nghệ. Trong đó, có những công việc phát triển rất nhanh như quản lý mạng xã hội, phân tích dữ liệu lớn, phát triển phần mềm, lái xe Grab… Có thể thấy những công việc mới liên quan đến công nghệ đòi hỏi phải có kỹ năng liên quan đến STEM (khoa học - cộng nghệ - kỹ thuật - toán học). Thực tế cũng cho thấy, hiện nay 8/10 việc làm trên thế giới đòi hỏi điều này. Tại Việt Nam, 12 triệu người trong tổng số 60 triệu người hiện nay được đào tạo chuẩn về kỹ thuật. Tỷ lệ này đang gia tăng. Nhưng muốn chuẩn bị cho thế giới việc làm tương lai thì rất nhiều lao động cần đào tạo một cách chính thống ở tất cả lĩnh vực".

Khảo sát đối với một số chủ doanh nghiệp ở Việt Nam của ILO cũng đưa ra những điều thú vị. Khoảng 40% đại diện doanh nghiệp trả lời kỹ năng quan trọng nhất họ tìm kiếm ở ứng viên là kiến thức chuyên môn về STEM, 33% cho biết họ mong đợi một người có khả năng làm việc nhóm, và 31% khẳng định khả năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết nhất ở ứng viên. Trả lời câu hỏi về kỹ năng nào là thứ khó tìm kiếm nhất ở ứng viên, 32% doanh nghiệp trả lời đó là tư duy chiến lược - giải quyết vấn đề, kiến thức chuyên môn đứng thứ 2 với tỷ lệ 27%, xếp tiếp sau là kỹ năng đổi mới và sáng tạo 25%.


Lương trả cho phụ nữ hiện thấp hơn nam giới tới 11%

Cũng theo số liệu từ ILO, tại Việt Nam hiện có 1,2 triệu người thất nghiệp (trong đó giới trẻ chiếm tới 48%), 44 triệu người lao động phi chính thức, mức lương trả cho phụ nữ hiện thấp hơn nam giới tới 11%.


Có đến 48% thanh niên trong số 1,2 triệu người thất nghiệp tại Việt Nam

Ông Stephen cũng đưa ra 2 khuyến nghị dành cho Việt Nam để giải quyết những vấn đề trong sử dụng lao động hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. Đó là tập trung đào tạo kỹ năng để người lao động thích ứng, tự điều chỉnh với những công việc mới, và nên tập trung vào những ngành tập trung số lượng lớn lao động. Ông cũng đề xuất sự đối thoại nhiều hơn giữa những người lao động, người làm công tác đào tạo và những người sử dụng lao động để tìm điểm giao giữa cung-cầu trong sử dụng lao động.

"Hệ thống giáo dục nào thích ứng được nhanh với sự thay đổi của xã hội, hệ thống đó sẽ thành công", Stephen kết luận. 

Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục