(HBĐT) - Mùa xuân đã về trên từng con đường, góc phố và trong mỗi nếp nhà ở TP Hòa Bình. Trong không khí náo nức, chộn rộn đón mừng Tết Nguyên đán Canh Tý, niềm vui của người dân thành phố điện được nhân đôi. Sau thời gian mong chờ, cầu Hòa Bình 3 và đường dẫn đã thông xe kỹ thuật, chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 22/1, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đúng dịp Tết cổ truyền.


Cầu Hòa Bình 3 đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý đã tạo niềm vui, phấn khởi cho người dân hai bờ sông Đà.

Công trình cầu Hòa Bình 3 và đường dẫn thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc – TP Hòa Bình, sử dụng nguồn vốn ODA Ngân hàng Thế giới. Đây là một trong những công trình quan trọng nằm trong 7 hạng mục công trình thuộc Dự án chương trình đô thị miền núi phía Bắc - TP Hòa Bình. Tổng diện tích đất các loại phải thu hồi là 41.721,1m2 (xã Trung Minh thu hồi 21.732,7 m2, phường Thịnh Lang 19.988,4 m2). Có 78 hộ gia đình, cơ quan, đơn vị trong phạm vi giải phóng mặt bằng, trong đó, xã Trung Minh 31 hộ và 3 cơ quan, đơn vị; phường Thịnh Lang 42 hộ và 2 cơ quan. Dự án có 40 hộ phải bố trí tái định cư và giao đất nơi ở mới.

Công trình Cầu Hòa Bình 3 có điểm đầu kết nối với đường Trương Hán Siêu thuộc địa phận phường Thịnh Lang; điểm cuối nối với quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Trung Minh. Công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu có tổng chiều dài 535,4 m với 3 nhịp, rộng 16 m được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố. Phần đường dẫn dài 209 m, nền đường rộng 31 m với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm chiếu sáng, thoát nước, cây xanh. Tổng mức đầu tư của dự án là 434,55 tỷ đồng; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới 404,25 tỷ đồng, vốn đối ứng 30,3 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND thành phố Hòa Bình. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính và Công ty Hoàng Sơn.

Đồng chí Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Xây dựng công trình cầu Hòa Bình 3 vượt sông Đà nhằm kết nối khu vực bờ trái với bờ phải của thành phố và kết nối khu vực trung tâm tỉnh Hòa Bình với các tỉnh lân cận; mở rộng không gian đô thị, tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển KT – XH của thành phố nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung, giảm tải cho cầu Hòa Bình 1, hiện thường xuyên xảy ra ách tắc vào giờ cao điểm, đồng thời cụ thể hóa mục tiêu nâng cấp TP Hòa Bình lên đô thị loại II vào năm 2020.

Sau những ngày tháng miệt mài, không quản ngại nắng mưa, rét mướt trên công trường, hôm nay, nhìn cây cầu bề thế nối đôi bờ sông Đà, anh Bùi Đức Thuận, cán bộ kỹ thuật Công ty Trung Chính không giấu được niềm vui, tâm sự: Từ khi nhận bàn giao mặt bằng tới hôm nay là ngày thông xe kỹ thuật, anh em công nhân và cán bộ kỹ thuật luôn nỗ lực cao nhất để xây dựng cây cầu đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng thiết kế, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân. Đặc biệt, để kịp tiến độ thông xe theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị thi công trên công trường 3 ca liên tục. Chúng tôi rất vui mừng, vinh dự khi đạt được mục tiêu là hoàn thành cây cầu, phục vụ bà con đi lại qua sông Đà thuận lợi đúng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Công trình cầu Hòa Bình 3 được khởi công tháng 11/2016 và luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình, nhất là trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân. Sau một thời gian tích cực triển khai thi công, vượt qua các khó khăn về mặt bằng, phức tạp về kỹ thuật, điều kiện địa chất và mưa lũ, đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để thông xe.

Nhìn cây cầu bề thế, rực rỡ cờ hoa, ông Tống Đại Học, phố Ngọc, xã Trung Minh bộc bạch: Hôm nay, tôi rất vui mừng khi được chứng kiến lễ thông cầu Hòa Bình 3. Đây không chỉ là niềm vui, sự mong chờ của người dân phố Ngọc mà là của cả xã Trung Minh và TP Hòa Bình. Chúng tôi mong muốn cây cầu đưa vào sử dụng sẽ mở ra cơ hội phát triển, thuận lợi trong đi lại, giao thương, từ đó nối niềm vui giữa người dân hai bờ sông Đà.


 H.N

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục