(HBĐT) - Xác định tuổi trẻ là lực lượng tiên phong, xung kích, sáng tạo trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Đoàn Thanh niên xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo dưới nhiều hình thức, hoạt động cụ thể. Từ đó, phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi đã tạo sự lan tỏa rộng khắp, góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.



Bí thư chi đoàn xóm Ninh Sơn, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) phát triển hiệu quả mô hình kinh doanh điện thoại di động.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, BTV Đoàn xã đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể theo từng năm với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Đồng thời, xác định những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để lựa chọn phát triển các mô hình kinh tế phù hợp. Đoàn xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền ĐVTN chú trọng ngành nghề, mô hình đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Cụ thể như chăn nuôi tổng hợp, kinh doanh dịch vụ, trồng cây có múi… Theo thống kê, toàn xã hiện có khoảng 20 đoàn viên tiêu biểu trong lĩnh vực kinh tế, với thu nhập ổn định từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Ghé thăm cửa hàng kinh doanh điện thoại trên quốc lộ 12B của Bí thư chi đoàn xóm Ninh Sơn Trần Thanh Tâm, một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Nắm bắt nhu cầu thiết yếu của thị trường về sử dụng điện thoại di động, năm 2016, anh Tâm mạnh dạn vay vốn ngân hàng và sử dụng vốn tích lũy để mở cửa hàng kinh doanh điện thoại, cung cấp các sản phẩm cho người dân trên địa bàn và các xã vùng lân cận. Anh Tâm cho biết: "Nhận thấy điện thoại di động là một trong những vật dụng không thể thiếu của mỗi người trong đời sống hiện nay. Từ đó, tôi đã đi học nghề sửa chữa điện thoại và có khoảng 2 - 3 năm làm thuê tại các cửa hàng kinh doanh điện thoại để trau dồi, tích lũy kinh nghiệm. Nhờ vậy, từ năm 2016 đến nay, số lượng sản phẩm của cửa hàng bán ra năm sau đều tăng hơn so với năm trước. Lợi nhuận thu về ước tính đạt từ 15 - 20 triệu đồng/tháng”.

Bên cạnh đó, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp được Đoàn xã tổ chức triển khai sâu rộng đến các chi đoàn. Chương trình ý tưởng "Sáng tạo khởi nghiệp” năm 2019 thu hút đông đảo thanh niên nhiệt tình hưởng ứng. 20 ĐVTN tham gia các sàn giao dịch việc làm do Huyện Đoàn phối hợp tổ chức. Ngoài ra, Đoàn xã tiếp tục quản lý, thực hiện có hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng. Thường xuyên tổ chức giao lưu, học hỏi nhằm tăng tính đoàn kết giữa ĐVTN, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Đồng chí Bùi Xuân Văn, Bí thư Đoàn xã Xuất Hóa cho biết: "Nhằm phát huy tối đa sức trẻ trong phát triển kinh tế, thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục tuyên truyền, vận động ĐVTN nỗ lực, sáng tạo, tìm tòi mô hình kinh tế mới phù hợp với thực tế địa phương. Thực hiện các hoạt động khuyến khích, quan tâm hỗ trợ ĐVTN có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn, giống, KH-KT áp dụng vào quá trình sản xuất. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong phong trào phát triển kinh tế, góp sức hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu của địa phương.

Đức Anh 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục