(HBĐT) - Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, những năm qua, không ít đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Đông Lai (Tân Lạc) đã tìm cho mình hướng phát triển kinh tế mới, gặt hái được những kết quả thiết thực.


Vườn lan của đoàn viên Nguyễn Trung Hiếu và Nguyễn Xuân Hợi, xóm Bái Trang là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu do ĐVTN làm chủ ở xã Đông Lai (Tân Lạc). 

Cuối năm 2018, qua giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Đông Lai, chúng tôi về thăm một mô hình kinh tế với hướng đi mới ở xã vốn đã nổi tiếng với sản phẩm bưởi đỏ. Đó là mô hình trồng thanh long ruột đỏ của anh Bùi Văn Thanh, ĐVTN xóm Đồi Bưng. Khi đó, giống thanh long ruột đỏ được anh mang từ Bình Thuận về trồng trên diện tích đất ruộng 2.500 m2, đã đem lại thu nhập trên 50 triệu đồng chỉ sau hơn 2 năm. Từ đó đến nay, anh Thanh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích, đến nay, vườn thanh long bước sang năm thứ 5, cho năng suất cao, giá bán ổn định. Năm ngoái, anh Thanh thu được trên 200 triệu đồng. Nhận thấy mô hình trồng thanh long ruột đỏ của anh Thanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều ĐVTN và bà con trong xóm đã chuyển đổi một số diện tích đất ruộng, đất vườn sang trồng thanh long ruột đỏ.

Có thể nói, từ mô hình trồng thanh long ruột đỏ của đoàn viên Bùi Văn Thanh, đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới. Ngoài anh Thanh, ở xã Đông Lai xuất hiện những gương sáng thanh niên phát triển kinh tế. Điển hình như anh Bùi Văn Hùng, Bí thư chi đoàn xóm Ổ Gà với mô hình trồng bưởi kết hợp chăn nuôi dê; anh Bùi Văn Trường, xóm Ổ Gà thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm từ mô hình trồng bưởi đỏ kết hợp chăn nuôi; anh Bùi Văn Quỳnh, xóm Bái Trang thu nhập ổn định từ trồng sả; hay mô hình trồng bưởi Diễn lòng vàng của đồng chí Bùi Văn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn xã. Ngoài ra, mấy năm trở lại đây, nhiều ĐVTN đã gặt hái được những thành công nhất định khi phát triển mô hình trồng lan. Nổi bật nhất là vườn lan có giá trị hàng tỷ đồng của anh Nguyễn Trung Hiếu và anh Nguyễn Xuân Hợi, xóm Bái Trang với nhiều giống lan quý.

Để có được những thành công như vậy, ngoài sự nỗ lực, ý chí, khát vọng làm giàu của bản thân, tuổi trẻ xã Đông Lai đã nhận được sự đồng hành của Đoàn Thanh niên xã. Đồng chí Bùi Văn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn xã cho biết: Những năm qua, đồng hành cùng thanh niên trong phát triển kinh tế, Đoàn xã đã phối hợp Sở LĐ-TB&XH tổ chức các phiên giao dịch việc làm; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, phối hợp Trung tâm Học tập cộng đồng mở các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi. Đẩy mạnh tuyên truyền để ĐVTN nắm bắt, tiếp cận với vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Hiện, Đoàn xã nhận ủy thác vốn chính sách hơn 9 tỷ đồng, với trên 200 gia đình ĐVTN được vay vốn. Đó là những sự hỗ trợ thiết thực, giúp nhiều ĐVTN  mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế, thay vì lựa chọn đi làm ăn xa.

 "Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng làm giàu trên chính quê hương, Đoàn xã tiếp tục nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao kỹ thuật. Hiện nay, trước tiềm năng có thể nhân rộng mô hình trồng thanh long ruột đỏ, Đoàn xã phối hợp Trung tâm Học tập cộng đồng mở lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc thanh long cho ĐVTN và bà con. Đồng thời, làm tốt vai trò ủy thác vốn chính sách, tạo điều kiện để ĐVTN được tiếp cận vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế. Cũng như định hướng phát triển các sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương” - đồng chí Bùi Văn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn xã nhấn mạnh.


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục