Cửa ngõ hàng không quan trọng
Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng nhận định, trong tương lai gần, thị trường hàng không Việt Nam và ASEAN sẽ trở nên nhộn nhịp và đầy tính cạnh tranh. Việc dỡ bỏ các quy định về giá cước, các hạn chế về chuyến bay thuê chuyến đã tác động mạnh đến cơ cấu giá vận tải hàng không. Các hãng hàng không có thể linh hoạt trong việc xây dựng giá cước, đưa ra các mức giá cạnh tranh, phù hợp các phân khúc hành khách qua đó nâng cao năng lực khai thác và thúc đẩy tăng trưởng vận tải hàng không khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Với thị trường có dân số gần 100 triệu và thu nhập ngày càng cải thiện, Việt Nam tiếp tục là điểm đến về đầu tư, kinh tế, du lịch đối với các nhà đầu tư và du khách nước ngoài. Cùng với việc hội nhập sâu, rộng của kinh tế Việt Nam với kinh tế khu vực và thế giới, ngành HKVN đang có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển.
Giữa tháng 12 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) tiến hành thống kê, kết quả cho thấy, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đứng vị trí thứ hai trên thế giới về tải cung ứng, chỉ sau đường bay Xơ-un - Chê-chu (Hàn Quốc). Đây là đường bay trục trong mạng bay của VNA, được khai thác ngay từ khi hãng thành lập và có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động kinh doanh của VNA Group (gồm VNA và Pacific Airlines) cũng như trong việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch của Việt Nam. Trước vai trò chiến lược và nhu cầu lớn của đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, VNA đã không ngừng cải tiến, liên tục ra mắt các sản phẩm, dịch vụ trên đường bay này nhằm tăng sức hút và mang đến cho hành khách trải nghiệm tốt nhất. Hãng đã đầu tư phát triển đội tàu bay thân rộng thuộc tốp đầu châu Á - Thái Bình Dương, lớn thứ hai tại Đông - Nam Á với hai dòng máy bay chủ lực Airbus A350 và Boeing 787. Trong đó, có 14 chiếc Airbus A350-900, 11 chiếc Boeing 787-9, ba chiếc Boeing 787-10 để phục vụ đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế đến châu Âu, Ô-xtrây-li-a. Bên cạnh đó, hãng cũng phối hợp đơn vị thành viên Pacific Airlines trong hoạt động khai thác đường bay này theo chiến lược phát triển "thương hiệu kép” (dual-brand) nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với dải sản phẩm phong phú, lịch bay linh hoạt và các loại hình dịch vụ phù hợp với yêu cầu của mọi đối tượng hành khách. "Sự kết hợp này đã góp phần củng cố thị phần của VNA Group luôn duy trì ở mức hơn 50% ở đường bay trục này cũng như trên toàn thị trường nội địa”, đại diện lãnh đạo VNA cho hay.
Nâng tầm dịch vụ
Năm 2020, sản lượng hành khách của VNA trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chiếm 25% tổng số khách nội địa (bình quân cứ bốn khách của VNA, sẽ có một người đi hành trình Hà Nội - TP Hồ Chí Minh). Tháng 4 vừa qua, trong khi dịch Covid-19 phức tạp, lượng khách bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giảm xuống chỉ bằng 15% so cùng kỳ, nhưng đến tháng 5, khi dịch được kiểm soát, lượng khách đã phục hồi trở lại 100%. Thời điểm này, trung bình mỗi tuần VNA Group cung ứng khoảng 104 nghìn ghế, vận chuyển 92 nghìn lượt khách giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tương đương 98% so với cùng kỳ và chiếm 57% tổng thị trường. Để nâng tầm đường bay này thành sản phẩm cốt lõi tại thị trường nội địa, ngay từ tháng 7 vừa qua, VNA đã đưa ra bộ nhận diện và tên gọi "VNAXPRESS - đường bay Hồ Chí Minh” với những ưu điểm vượt trội. Theo đó, trung bình mỗi ngày VNA và Pacific Airlines thực hiện gần 40 chuyến giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tần suất 30 phút đến 1 giờ/chuyến, đáp ứng tối đa nhu cầu di chuyển của hành khách ở mọi thời điểm. Giờ khởi hành của các chuyến được bố trí vào khung giờ tròn (5 giờ, 6 giờ, 7 giờ...) trải đều từ 6 đến 21 giờ hằng ngày, giúp hành khách dễ dàng ghi nhớ để lên kế hoạch mua vé. Các chuyến bay được tăng cường khai thác bằng tàu bay thân rộng với tần suất 2 giờ/chuyến, mang đến cho hành khách cơ hội được thường xuyên trải nghiệm các dòng tàu bay hiện đại bậc nhất thế giới. Hành khách có thể mua vé sát giờ bay đến 60 phút trước giờ khởi hành thay vì 180 phút như thông thường qua ứng dụng di động, website, đại lý của VNA. Trong trường hợp đến sân bay sớm, hành khách có thể được mời lên chuyến bay với giờ khởi hành sớm hơn nếu chuyến bay còn chỗ trong vòng 120 phút so với giờ cất cánh ngay cả khi đã qua khu vực soi chiếu an ninh. Hành khách được bố trí tối đa sử dụng ống lồng, cùng quầy làm thủ tục và cửa lên máy bay riêng. Các quầy thủ tục nằm ở khu vực gần lối vào cửa an ninh, giúp hành khách tiết kiệm thời gian và thuận tiện trong việc đi lại.
Ngoài ra, hành khách còn được hưởng trọn vẹn các dịch vụ tiện nghi của VNA theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế từ mặt đất đến trên không. Lần đầu trên đường bay này, hành khách hạng phổ thông được thưởng thức nhiều món ăn mới, còn khách hạng thương gia được lựa chọn đa dạng các món từ ẩm thực truyền thống đến phong vị châu Âu trong ba khung giờ: Bữa sáng, trưa và tối. Hành khách cũng được trải nghiệm không gian đọc rộng mở của dịch vụ ấn phẩm điện tử (E-reader) gồm nhiều chủ đề phong phú với ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Các ấn phẩm được thường xuyên cập nhật, bổ sung để mang đến những thông tin mới nhất cho hành khách. "Việc đưa vào vận hành ấn phẩm điện tử nằm trong chiến lược tổng thể của VNA nhằm nắm bắt xu hướng toàn cầu và hướng tới trở thành hãng hàng không kỹ thuật số đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ đọc trên chuyến bay, bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách nhờ hạn chế tiếp xúc và góp phần giảm thiểu lượng giấy in để bảo vệ môi trường”, lãnh đạo VNA cho hay.