(HBĐT) - Công trình ngầm Ruốc chính thức được đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có ý nghĩa rất lớn, đáp ứng sự mong mỏi của người dân xã Nánh Nghê (Đà Bắc). Từ đây, bà con có thể đi lại thuận tiện, an toàn, không còn ám ảnh, bất an mỗi khi mùa mưa lũ tới.


Công trình ngầm Ruốc, xã Nánh Nghê (Đà Bắc) đưa vào sử dụng tạo thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Ngày đưa ngầm Ruốc vào sử dụng, cán bộ và Nhân dân địa phương vui mừng như hội. Bà con an tâm khi đi qua ngầm, nơi mà những mùa lũ trước đã làm giao thông tê liệt, muôn trùng khó khăn, nguy hiểm. Ông Bùi Văn Tư, người dân địa phương đi xe máy dừng lại ngắm nhìn ngầm phấn khởi. Lần đầu tiên thấy ngầm to, trông vững chãi như cầu xây mới vậy. Bà con yên tâm và phấn khởi vì trước Tết không còn cảnh dắt xe, lội bộ trên những thanh bê tông, thanh gỗ bắc tạm, từ xóm đến trung tâm cụm xã Mường Chiềng để mua bán, học tập, làm việc.

Nánh Nghê là xã khó khăn bậc nhất của huyện Đà Bắc, thường xuyên bị cô lập trong mùa mưa lũ, thường trực lũ ống, lũ quét, trượt sạt đất, đá, phá hoại hạ tầng, đe dọa cuộc sống, sản xuất và tính mạng của người dân, giao thông hết sức khó khăn. Đường tỉnh 433 qua địa phận xã dài khoảng 10 km (từ km 75 - km 84), nằm ở địa hình độ dốc lớn, nhiều đá mồ côi, đặc biệt nguy hiểm khi thường xuyên có đá lăn, lũ quét. Đợt mưa lũ lịch sử năm 2017 - 2018, trên địa bàn xảy ra lũ quét, sạt lở đất kinh hoàng. Trong ký ức người dân vẫn còn hình ảnh lũ dâng cao cuồn cuộn, đỏ ngầu, kéo theo đất, đá tại ngầm Ruốc (km 78), lũ chảy xiết đã cuốn trôi 1 xe ngô, 4 người mất tích. Sau lũ, suối Nánh bị đất, đá san phẳng, vùi lấp hoàn toàn. Chưa kịp hồi phục sau thiên tai, năm 2019, xã tiếp tục bị lũ ống, lũ quét, trượt sạt, đá lở, đá lăn gây hậu quả nghiêm trọng đến hạ tầng, đời sống, sản xuất của bà con. Lũ ống, lũ quét đánh tan, phá hủy toàn bộ ngầm Ruốc. Đơn vị quản lý và huyện đã có những giải pháp xử lý tạm thời ngầm Ruốc để bảo đảm giao thông cho bà con. Tuy vậy, khi đi lại qua ngầm trong mùa mưa luôn bất an, nơm nớp lo sợ.

Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai dự án sửa chữa ngầm Ruốc. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 13 tỷ đồng, được triển khai từ nguồn vốn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2019 nhằm thay thế các cống của ngầm Ruốc bị phá hỏng, vùi lấp, không đảm bảo thoát nước do mưa lũ từ hậu quả của những đợt lũ ống, lũ quét.

Đồng chí Trần Hữu Kim, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng (Sở GTVT) cho biết: Công trình ngầm Ruốc được thiết kế đồng bộ, chắc chắn, bảo đảm tính bền vững, lâu dài, có tính toán cho quy hoạch phát triển đường tỉnh 433 sau này. Quy mô xây dựng gồm 8 khoang, chiều dài ngầm 305 m, trong đó, phần ngầm thoát nước 47,98 m, phần đường hai đầu 257 m, chiều rộng ngầm 7,5 m, phần xe chạy 7 m… Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, tính toán lượng nước lũ thoát về với cường độ lớn, rà soát khu vực đất, đá vùi lấp để thanh thải, tổ chức chỉ đạo thiết kế công trình bảo đảm thoát nước nhanh, nâng mặt ngầm lên cao để có thể bảo đảm giao thông khi mưa lũ. Bên cạnh đó, thường xuyên bám sát hiện trường, chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế thi công…

Đường tỉnh 433 dài khoảng 90 km, từ TP Hòa Bình đi các xã vùng cao huyện Đà Bắc. Tuyến đường nằm ở địa hình vùng cao, độ dốc lớn, địa chất không ổn định, các công trình giao thông yếu và chưa đồng bộ, luôn đối mặt với nguy cơ trượt sạt, lở đất, đá; trên tuyến có hàng chục điểm ngầm thường xuyên bị ngập sâu, nước chảy xiết khi vào mùa mưa lớn, nguy hiểm cho người và phương tiên qua lại. Công trình ngầm Ruốc được chuyên môn đánh giá là hình mẫu tiết kiệm, có hiệu quả đầu tư không chỉ ở trong tỉnh, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trong mùa mưa lũ hàng năm.


Lê Chung


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục