(HBĐT) - Ngày 23/2, đoàn công tác của Sở NN&PTNT kiểm tra thực tế tình hình sản xuất nông nghiệp vụ chiêm xuân tại huyện Lương Sơn, Yên Thủy và Lạc Thủy.


Đoàn công tác của Sở NN&PTNT cùng lãnh đạo huyện Lương Sơn kiểm tra sản xuất tại xã Nhuận Trạch.

*Tại huyện Lương Sơn:  Theo kế hoạch, diện tích gieo trồng vụ chiêm xuân năm 2021 của huyện là 4.290 ha, trong đó, lúa: 1.950 ha, cây mầu các loại: 1.740ha, cây hàng năm khác 600 ha. Tính đến ngày 22/2, toàn huyện đã cấy được 1.793,9 ha, đạt 92%; trồng màu 531,5 ha, đạt 22,7%. Toàn huyện gieo 60 tấn mạ, chất lượng mạ tốt không bị sâu bệnh và chết rét. Trên cây trồng cạn không có dịch bệnh lớn xảy ra; không có mạ chết rét. Huyện chủ động thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng các cây có giá trị kinh tế cao như: riềng, sả, rau, củ các loại. Đàn vật nuôi của huyện phát triển ổn định. Tổng đàn trâu, bò 13.051 con; đàn lợn 46.704 con và gia cầm 1.294.000 con. Trên đàn vật nuôi không có dịch lớn xảy ra; không có gia súc, gia cầm chết rét. Hưởng ứng phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, đến ngày 22/2, toàn huyện trồng được 8.820 cây phân tán các loại; công tác chuẩn bị hiện trường và cây giống để phục vụ trồng rừng được các địa phương chuẩn bị chu đáo.

Tại huyện Lương Sơn, đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất tại xã Nhuận Trạch, Cư Yên và một số hồ chứa trên địa bàn.

* Tại huyện Yên Thủy: UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai sản xuất vụ chiêm xuân. Toàn huyện đã gieo trồng 2.568,69ha, đạt 36,19%. Trong đó, diện tích lúa đã cấy 468,3 ha, tăng 11,5% so với kế hoạch; ngô 654,88 ha, đạt 44,37%, khoai sọ 57,3 ha, đạt 86,82% kế hoạch... Nhìn chung, tại huyện Yên Thủy, diện tích gieo trồng hiện đều vượt kế hoạch đề ra. Các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Về chăn nuôi, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện có xu hướng tăng so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm trước. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn huyện không có gia súc, gia cầm chết rét. Các dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát kịp thời. Từ ngày 17 - 22/2, toàn huyện trồng được 4.500 cây phân tán các loại.


Đoàn công tác của Sở NN&PTNT cùng lãnh đạo huyện Yên Thủy kiểm tra tiến độ gieo trồng tại xã Yên Trị.
Tại huyện Yên Thủy, đoàn đã tới kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Yên Trị và một số công trình thủy lợi trên địa bàn.

*Tại huyện Lạc Thủy:  Vụ chiêm xuân năm nay, huyện sử dụng các giống tiến bộ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng như: Lúa lai chiếm 55%, lúa thuần 45%; 100% ngô lai. Đến hết ngày 22/2, huyện đã cấy được 1.315/ 1.384 ha, đạt 95% kế hoạch; ngô 750/910 ha, đạt 82,4% kế hoạch; rau đậu các loại 150 ha, đạt 30,8%. Huyện quyết tâm cấy lúa xong trước ngày 28/2, các cây màu khác trồng xong trước 15/3. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, huyện chú trọng nuôi các con có giá trị kinh tế cao như lợn rừng lai, nhím, hươu; một số hộ đã mạnh dạn đưa các giống mới vào sản xuất như nuôi bò Ba bê, bò sữa. Tổng đàn trâu của huyện là 4.800 con, bò 4.500 con, lợn 32.000 con, gia cầm 785.000 con, dê 6.500 con… Toàn huyện gieo ươm trên 2 triệu cây keo giống phục vụ trồng rừng. Từ ngày 17/2 đến nay, toàn huyện trồng được 33.000 cây phân tán, tăng 1,5 lần so với năm 2020. Huyện Lạc Thủy đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM được UBND tỉnh trình Trung ương thẩm định để công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020. 

Tại huyện Lạc Thủy, đoàn công tác của Sở NN&PTNT đi kiểm tra sản xuất tại xã Đồng Tâm; mô hình trồng dưa lưới tại khu chế biến organic farm tại xã Phú Thành và hoạt động điều tiết nước tại liên hồ Phú Lão, xã Phú Nghĩa.


Đoàn công tác của Sở NN&PTNT khảo sát thực tế tại hồ chứa thủy lợi liên hồ Phú Lão, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy).

Trao đổi với đoàn công tác của Sở NN&PTNT, đại diện 3 huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2021. Bên cạnh đó, các huyện mong Sở NN&PTNT hỗ trợ địa phương tìm kiếm các liên kết sản xuất bền vững, hiệu quả; hỗ trợ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhất là đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông sản; hỗ trợ kinh phí thực hiện các chuỗi giá trị để sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực của địa phương. Tăng cường kinh phí duy tu, sửa chữa thường xuyên các công trình thủy lợi đã xuống cấp như hồ chứa, bai dâng, kênh mương, cống để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước tưới…

Phát biểu tại buổi kiểm tra 3 huyện, lãnh đạo Sở NN&PTNT ghi nhận những kết quả mà các huyện đã đạt được trong sản xuất vụ chiêm xuân năm nay. Cơ bản các huyện đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Trong thời gian tới, các huyện cần quan tâm đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất; phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, quan tâm công tác tái đàn lợn; phòng chống thiên tai, đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi… Một số đề xuất của các huyện đoàn sẽ báo cáo với UBND tỉnh.


Thu Thủy

Các tin khác


Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh và đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn từ ngày 9/4 - 11/4. Đoàn gồm 42 người, trong đó 32 người có uy tín, 10 cán bộ phục vụ. Đây là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự buổi gặp mặt đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục