(HBĐT) - Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Trung Minh A do liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư tài chính và Công ty CP thương mại Ngôi nhà mới, Công ty TNHH KĐTM Trung Minh làm chủ đầu tư, với tổng diện tích đất thu hồi 83,54 ha. Dự án đã được tỉnh đề xuất bổ sung vào danh mục dự án trọng điểm báo cáo BTV Tỉnh ủy lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cuối tháng 7 vừa qua, UBND TP Hòa Bình đã tổ chức hội nghị đối thoại về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) với các khu dân cư, hộ liên quan đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án. Từ đó đã có những trao đổi thẳng thắn giữa người dân với chính quyền và chủ đầu tư dự án, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm của TP Hòa Bình.

Trong tương lai gần, Khu đô thị mới Trung Minh A sẽ trở thành một trong những quần thể đô thị nghỉ dưỡng đáng sống bậc nhất tại TP Hoà Bình.

Tại hội nghị đối thoại, lãnh đạo UBND các cấp, sở, ngành liên quan đã nghe kiến nghị của người dân xóm Trung và xóm Miều, phường Trung Minh (TP Hòa Bình), chủ yếu là đề nghị tăng giá đền bù đất nông nghiệp. Bà Nguyễn Thị Sâm, tổ dân phố Miều bày tỏ mong muốn chủ đầu tư cũng như tỉnh và thành phố hỗ trợ thêm cho người dân về mức giá đền bù đất nông nghiệp. Với mức bồi thường 325.000 đồng/m2, một số hộ dân chưa thể đồng thuận và bàn giao mặt bằng cho dự án.

Giái đáp thắc mắc của bà Sâm, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) cho biết, từ năm 2020 đến nay, cùng với dự án KĐTM Trung Minh A, 17 dự án được triển khai trên địa bàn TP Hòa Bình cơ bản được người dân và chính quyền địa phương ủng hộ. Khi triển khai, từ việc kiểm kê diện tích đến cho ứng mặt bằng, ứng tiền bồi thường đều nhận được sự đồng thuận của hầu hết người dân, chỉ có thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện một số ý kiến khác. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án KĐTM Trung Minh A, các phòng, ban của thành phố, phường Trung Minh đã thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hội, đoàn thể, tổ dân phố cũng như các hộ dân có đất trong khu vực dự án một cách công khai, minh bạch về trình tự thủ tục các bước. Đến nay, có khoảng gần 60 hộ chưa đồng thuận với mức đền bù đất nông nghiệp, còn lại hơn 200 hộ dân cơ bản đã đồng thuận và nhận tiền đền bù đất của dự án.  

Về hỗ trợ TĐC đối với dự án đã được thực hiện từ tháng 5/2020, TTPTQĐ đã cùng các cơ quan, đơn vị, cá nhân, hộ liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ và thu hồi đất; xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC, tổ chức niêm yết công khai và gửi cho các hộ gia đình, cá nhân... Đối với hộ cá nhân đồng ý việc chi trả, bồi thường và thu hồi đất, trung tâm đã ứng tiền từ nhà đầu tư để chi trả trước khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường...

Trước kiến nghị của người dân về vấn đề đất đai, lãnh đạo Phòng TN&MT thành phố cho biết: Dự án KĐTM Trung Minh A là dự án TP Hòa Bình có trách nhiệm thu hồi đất nông nghiệp, bàn giao cho doanh nghiệp để thực hiện dự án với mục đích phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia cũng như cộng đồng. Đơn giá mức đền bù đất cho các hộ dân được áp dụng theo Luật Đất đai năm 2013 hiện vẫn đang có hiệu lực thi hành, do đó không thể tăng giá đền bù đất nông nghiệp như kiến nghị.

Nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Đảng ủy phường Trung Minh đã ban hành nhiều kế hoạch, tổ chức quán triệt nghị quyết của Đảng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên các khu dân cư liên quan đến GPMB. Với trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, Đảng ủy, UBND phường Trung Minh mong muốn đại diện các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, khu dân cư và các hộ dân có sự đồng thuận cao nhất để công tác GPMB và nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn phường không có điểm nóng, góp phần đưa dự án triển khai sớm.

Đại diện lãnh đạo thành phố và phường Trung Minh cũng ghi nhận sự ủng hộ, đồng thuận chấp hành của các hộ dân liên quan đến công tác GPMB khi thực hiện dự án; nắm rõ, tiếp thu những ý kiến, phản ánh của đại diện các khu dân cư, hộ dân liên quan đến vấn đề GPMB. Đồng thời mong muốn các khu dân cư, hộ gia đình tiếp tục đồng thuận, ủng hộ các chủ trương của thành phố, thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền địa phương để góp phần đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, "thay da đổi thịt” cho TP Hòa Bình, tạo việc làm cho người dân địa phương.

T.H

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục