(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, độ dốc lớn, luôn đối mặt với mưa lũ, trượt sạt. Nhiều năm nay, huyện quan tâm huy động các nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông và đạt được những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều khó khăn cần sự trợ giúp của các cấp, các ngành để phá vỡ thế độc đạo về giao thông.
Đơn vị quản lý khắc phục hậu quả mưa lũ trên tuyến đường 433 (đoạn Tân Minh - Tân Pheo) bảo đảm an toàn giao thông.
Đà Bắc là huyện duy nhất trong tỉnh không có quốc lộ, chỉ có tuyến đường tỉnh 433 từ TP Hoà Bình đi các xã vùng cao đến điểm cuối cùng là xã Nánh Nghê dài khoảng 90 km. Toàn huyện có hơn 1.316 km đường bộ, gồm: 163,5 km đường huyện; 128,7 km đường xã; 453,6 km đường trục thôn, xóm; 303,2 km đường ngõ; 231 km đường sản xuất, nội đồng; 34 cầu với 625,5 m và 32 ngầm/799 m. Ngoài ra có 70 km đường thuỷ nội địa qua địa bàn 11 xã, từ xã Toàn Sơn đến xã Nánh Nghê.
Huyện đã ban hành Nghị quyết số 01 về phát triển giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động các nguồn lực phát triển giao thông. Từ các nguồn vốn lồng ghép và huy động trong dân, đến nay đã cứng hoá bê tông xi măng được 382 km, tỷ lệ cứng hoá các tuyến đường huyện quản lý đạt 100%; đường xã đạt 99%; đường thôn, xóm đạt 84%, ngõ xóm đạt 79% và đường nội đồng cứng hoá đạt 50%. Tuy nhiên, với đặc thù huyện vùng cao, chia cắt, độ dốc lớn, thường xuyên bị thiên tai, mưa lũ, việc phát triển giao thông của huyện gặp rất nhiều khó khăn. Các đợt mưa lũ những năm gần đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn bị hư hại nặng nề, nhiều ngầm tràn bị đánh vỡ, vùi lấp, cơ bản phá huỷ hạ tầng giao thông của huyện. Chất lượng đường ngoài tuyến 433 được đầu tư nâng cấp nhưng mới đạt cấp B-GTNT. Hệ thống GTNT có mặt đường nhỏ hẹp, độ dốc lớn, bị mưa lũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ năng lực lưu thông, vận chuyển hàng hoá rất hạn chế. Đồng chí Bùi Văn Luyến, Bí thư Huyện uỷ cho biết: Nguồn lực đầu tư hạn chế, địa hình khó khăn, thường xuyên mưa lũ, hạ tầng giao thông yếu kém là cản trở để huyện phát triển, cải thiện dân sinh. Những ngày giá xăng cao đỉnh điểm lên khoảng 30.000 đồng/lít thì ở các xã vùng cao như Nánh Nghê, Mường Tuổng… giá lên tới 40.000 đồng/lít. Giao lưu hàng hoá, cuộc sống người dân càng khó khăn.
Hiện nay, huyện tiếp tục triển khai Đề án cứng hoá đường GTNT, phấn đấu năm 2022 cứng hoá được 5 km đường GTNT bằng hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Bên cạnh đó, tranh thủ huy động các nguồn lực để phát triển giao thông. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư các dự án, nhất là công trình giao thông trọng điểm được triển khai trong năm 2022 và những năm tiếp theo như: Đường Đà Bắc - Thanh Sơn (Phú Thọ); nâng cấp đường liên xã Vầy Nưa - Tiền Phong; đường trung tâm xã Đồng Chum đi xã Mường Chiềng; đường 433 đi xóm Đầm Phế, xã Mường Chiềng; nâng cấp đường liên xã Nánh Nghê. Đặc biệt là dự án đường liên kết vùng Hà Nội - Hoà Bình và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu).
Để phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển, huyện đề nghị tỉnh nâng cấp tuyến tỉnh lộ 433 thành quốc lộ với chiều dài 79 km; quy hoạch đường huyện từ thị trấn Đà Bắc đi Thanh Sơn - Phú Thọ thành tỉnh lộ; ưu tiên đầu tư đoạn từ xã Tiền Phong đi xã Cao Sơn dài 22 km; nâng cấp tuyến đường Yên Hoà - Ênh - Tân Pheo thành tỉnh lộ dài 30 km; xem xét bố trí các nút giao thông vào đường cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu với đường 433 và các tuyến đường huyện, nhằm tạo ra sự liên kết, đồng bộ về hạ tầng giao thông, khai thác tiềm năng, thúc đẩy kinh tế và cải thiện dân sinh. Tỉnh xem xét cơ chế đặc thù đối với các dự án Nhà nước và Nhân dân cùng làm, để phát triển giao thông phù hợp với đặc thù của huyện nghèo và khả năng huy động nguồn vốn đóng góp của người dân tham gia làm đường GTNT.
Lê Chung
(HBĐT) - Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã huy động nguồn lực, tập trung cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới hạ tầng lưới điện trên địa bàn. Bên cạnh đó, công ty là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, với nhiều dịch vụ đem lại sự tiện lợi cho khách hàng.
(HBĐT) - Kết quả PCI năm 2021 tỉnh đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Hoà Bình thay đổi và phát triển. Để cải thiện, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh thời gian tới, vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh đã có những kiến nghị thẳng thắn, mang tính chất xây dựng tới chính quyền địa phương.
(HBĐT) - Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, huyện Lạc Thuỷ đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trước chặng đường mới, được đánh dấu từ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Lạc Thuỷ tiếp tục có những định hướng mang tính đột phá, trong đó, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng (KCHT) tiếp tục được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá được xem là "đòn bẩy”, đưa Lạc Thuỷ phát triển nhanh và bền vững.
(HBĐT) - Phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) luôn đoàn kết, gương mẫu và đổi mới sáng tạo; hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều tấm gương CCB tiêu biểu phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Theo thống kê năm 2021, tỷ lệ hộ CCB khá, giàu chiếm gần 60%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,24%.
Để tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) trong nền kinh tế nói chung, kinh tế nông thôn nói riêng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần tập trung vào nhiều giải pháp như xây dựng cơ chế, chính sách đất đai, nguồn vốn, con người… là những việc cấp bách và cần được triển khai đồng bộ, nhất quán từ Trung ương đến địa phương.
(HBĐT) - Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Trung Minh A do liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư tài chính và Công ty CP thương mại Ngôi nhà mới, Công ty TNHH KĐTM Trung Minh làm chủ đầu tư, với tổng diện tích đất thu hồi 83,54 ha. Dự án đã được tỉnh đề xuất bổ sung vào danh mục dự án trọng điểm báo cáo BTV Tỉnh ủy lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cuối tháng 7 vừa qua, UBND TP Hòa Bình đã tổ chức hội nghị đối thoại về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) với các khu dân cư, hộ liên quan đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án. Từ đó đã có những trao đổi thẳng thắn giữa người dân với chính quyền và chủ đầu tư dự án, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm của TP Hòa Bình.