(HBĐT) - Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên địa bàn huyện Yên Thủy đã, đang làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn của các địa phương. Bộ mặt NTM ngày càng khang trang, khởi sắc hơn. Phát huy những kết quả đã đạt được, Yên Thủy đang nỗ lực phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn NTM vào cuối giai đoạn 2021 - 2025.


Nông dân xã Yên Trị (Yên Thủy) mở rộng diện tích trồng cây dược liệu, nâng cao thu nhập.

Đến xã Bảo Hiệu, cảm nhận đầu tiên là một vùng quê tràn đầy sức sống. Không còn như chừng mười năm về trước, Bảo Hiệu giờ đây hiện hữu với hệ thống giao thông liên thôn được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa, những ngôi nhà kiên cố mọc lên san sát. Dọc những con đường, nhiều vườn mẫu được trang trí, cải tạo tô thêm màu xanh cho các khu dân cư. Hoạt động giao thương ngày một phát triển với đa dạng loại hình, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước nâng cao. Đồng chí Bùi Thị Then, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Trong giai đoạn 2020 - 2025, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, dưới sự chỉ đạo của huyện, xã, hội viên nông dân ở các cơ sở tích cực, gương mẫu đi đầu; tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình "5 không, 3 sạch”, "An toàn về an ninh trật tự”, "Nông dân tham gia bảo vệ môi trường”… trong vận động xây dựng NTM để đạt kết quả cao. Hiện, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định xã đạt chuẩn NTM trong tháng 10 tới.

Để đạt được mục tiêu của Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể hóa hướng dẫn, kế hoạch của T.Ư và của tỉnh, huyện Yên Thủy đã xây dựng kế hoạch hàng năm thực hiện chương trình gắn với phát triển KT-XH, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của địa phương. Kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ các xã trong xây dựng NTM. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương; xác định dồn điền, đổi thửa là khâu đột phá trong triển khai thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Cùng với việc triển khai đồng bộ các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của T.Ư, của tỉnh, huyện nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn về nguồn lực. Bên cạnh đó, huyện tích cực, chủ động đa dạng hoá thông tin, tuyên truyền nhằm kêu gọi sự ủng hộ, vào cuộc của các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo tầng lớp nhân dân. Từ đầu năm đến nay, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM toàn huyện đạt 74.660 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn Nhân dân đóng góp trên 10.370 triệu đồng. Qua đó, đầu tư 8 công trình lưới điện tổng kinh phí 4,55 tỷ đồng; 6 công trình trường học tổng kinh phí 3,85 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều công trình cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi được sửa chữa, xây mới. Dự kiến hết năm 2022, huyện có thêm 4 trường học công nhận đạt chuẩn.

Ngoài nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, việc phát triển sản xuất nông nghiệp cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ cả về lượng và chất. Đến nay, toàn huyện có 36 tổ hợp tác, 40 HTX đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động thường xuyên, với mức thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Cơ sở hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đời sống tinh thần không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân của cư dân nông thôn từng bước được cải thiện. Đến nay, số tiêu chí NTM bình quân của huyện đạt 17,4% tiêu chí/xã; có 6/10 xã đạt chuẩn NTM. Toàn huyện đã xây dựng được 16 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 134 vườn mẫu và 12 sản phẩm OCOP (3 sản phẩm 4 sao, 9 sản phẩm 3 sao).

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Giai đoạn 2021 - 2025, phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống cho nông dân tiếp tục được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Để tiếp tục tăng tốc, hoàn thành các tiêu chí NTM đúng lộ trình, trong năm 2022, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và trình UBND tỉnh chuẩn hoá 5 sản phẩm OCOP. Phấn đấu có thêm 4 xã NTM, 2 xã NTM nâng cao, 3 xã NTM kiểu mẫu, xây dựng 12 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Để đạt được những mục tiêu trên, huyện tập trung hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí NTM, tạo cơ hội để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.


Thu Hằng


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục