(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.



Cán bộ ngành NN&PTNT giới thiệu về cấp mã số vùng trồng cho thành viên tổ hợp tác trồng bưởi sạch Tân Hương 1 (Tân Lạc). 

Đã có trên 20 năm gắn bó với cây bưởi đỏ, lần đầu tiên ông Dương Tất Tính, tổ trưởng tổ hợp tác trồng bưởi sạch Tân Hương 1, xã Thanh Hối (Tân Lạc) thực hiện sản xuất theo quy trình bài bản với việc ghi chép tỉ mỉ, đầy đủ các thông tin như: vật tư đầu vào, việc sử dụng phân bón, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian sử dụng, lượng sử dụng, thời gian cách ly; thông tin về thu hoạch và bán sản phẩm. Việc tuân thủ đúng quy trình sản xuất đã giúp việc quản lý, bảo vệ cây trồng tốt hơn, môi trường được cải thiện, năng suất, chất lượng sản phẩm cũng nâng lên rõ rệt. Năm 2022, 16,9 ha bưởi của 11 thành viên trong tổ hợp tác đã được cấp MSVT. Vụ bưởi năm 2022, tổ hợp tác lần đầu tiên xuất khẩu được trên 1 nghìn quả bưởi sang thị trường Anh quốc. 
Ông Dương Tất Tính cho biết:  Trước đây, khi chưa được cấp MSVT, sản phẩm bưởi đỏ của Tân Lạc chủ yếu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc. Dù sản phẩm bưởi đỏ được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo các chỉ số tiêu chuẩn nhưng cũng không thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật, Hàn Quốc... Sau khi được ngành nông nghiệp cấp MSVT vùng bưởi đỏ Tân Lạc, chúng tôi đã mạnh dạn giới thiệu những lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường châu Âu. 

Những năm gần đây, hoạt động hỗ trợ xây dựng MSVT được Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh đẩy mạnh triển khai. Tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ cấp xã, huyện và các doanh nghiệp, HTX, người dân về các nội dung có liên quan đến MSVT, cơ sở đóng gói. Trong quá trình triển khai xây dựng MSVT, đơn vị thường xuyên bám sát cơ sở, phối hợp chính quyền địa phương, tập huấn chuyển giao KHKT, hướng dẫn các trình tự, thủ tục. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói của các tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn thực hiện đúng theo các quy định. Đến thời điểm này, đã có 21 MSVT xuất khẩu được cấp trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích trên 302 ha; 3 MSVT nội địa với tổng diện tích 17,8 ha.
Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Các quy định về vùng trồng, quy trình canh tác, quy trình sơ chế, đóng gói... đang là yêu cầu của những thị trường có nhu cầu nhập khẩu nông sản lớn như Nhật, Hàn Quốc, châu Âu, Australia... MSVT chính là điều kiện tiên quyết để nông sản vươn ra thị trường thế giới.

Cũng theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, để phát huy được MSVT, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần chủ động duy trì vùng nguyên liệu bằng cách kết nối chặt chẽ với các HTX đã được cấp MSVT. Ngành nông nghiệp cũng sẽ tăng cường liên kết với các vùng trồng để kiểm soát hàng hoá, tránh việc mạo danh mã số cũng như các hành vi vi phạm liên quan đến sử dụng MSVT. 

Bên cạnh việc đẩy mạnh cấp MSVT, tỉnh cũng áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã kích hoạt trên 90 nghìn tem truy xuất nguồn gốc thị trường tiêu thụ nông sản. Ngành chức năng tăng cường giám sát việc vận hành, duy trì hệ thống, kích hoạt và dán tem truy xuất của cơ sở được hỗ trợ; xây dựng danh mục sản phẩm, nhóm sản phẩm ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc tại địa phương dựa trên cơ sở danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh. Cùng với đó, khảo sát nhu cầu và hiện trạng áp dụng truy xuất nguồn gốc tại các cơ sở, doanh nghiệp để đánh giá hiện trạng, nhu cầu thực tế làm cơ sở xây dựng "Hệ thống quản lý thông tin tuy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của tỉnh”, đảm bảo kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc, sản phẩm hàng hóa quốc gia.

Đinh Hoà

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục