(HBĐT) - "Trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp (DN) cần được tiếp sức để vượt qua khó khăn, phát triển bền vững”. Đây là thông điệp chung của DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh khi đối thoại với chính quyền và các sở, ngành liên quan.


Công nhân lao động tại Công ty cổ phần CRC Solar Cell (khu công nghiệp Lương Sơn, huyện Lương Sơn) được tạo việc làm ổn định và hưởng chế độ đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Đối thoại để lắng nghe và hành động

"Điều đáng ghi nhận không chỉ là số lượng cuộc đối thoại được tổ chức nhiều hơn trước mà quan trọng là đối thoại đã đi vào thực chất, tạo hiệu ứng tích cực. Qua đối thoại, tiếng nói của DN được lắng nghe, thấu hiểu và sau khi đối thoại, chính quyền đã có hành động cụ thể, cho thấy quyết tâm đồng hành cùng DN” - ông Hà Trung Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh cho biết.

Đối thoại để lắng nghe phản ánh và sau đó có hành động cụ thể giúp tháo gỡ khó khăn, tiếp sức cho DN. Đây là điều đáng ghi nhận khi nhìn vào các cuộc đối thoại với DN được tổ chức thời gian qua. Mới đây, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với DN trong tỉnh. Đây là dịp Ban Giám đốc Công an tỉnh lắng nghe ý kiến, kiến nghị của DN để kịp thời có những chỉ đạo liên quan, vừa hỗ trợ DN vừa nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về anh ninh trật tự. Đây cũng là dịp tăng cường mối quan hệ giữa Công an tỉnh với các DN trên địa bàn, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh. Tiếp nhận kiến nghị của DN, ngay sau cuộc đối thoại, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Công văn số 1674/CAT-PV01, ngày 10/7/2023 về việc kiểm tra, tổ chức các cuộc làm việc với cơ quan, DN trên địa bàn tỉnh. Nội dung công văn thể hiện tinh thần cầu thị, lắng nghe tiếng nói của DN, cho thấy quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính để vừa không ảnh hưởng đến hoạt động của DN, vừa nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó, hội nghị tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư gắn với giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức vào giữa tháng 6/2023 cũng nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng DN. Tại đây, đại diện DN đã thẳng thắn nêu những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Hội nghị ghi nhận 15 kiến nghị thuộc 14 lĩnh vực. Sau đó, Văn phòng UBND tỉnh ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, nêu nhiệm vụ giao cho từng sở, ban, ngành, địa bàn liên quan nhằm giải quyết vướng mắc cho DN. Những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại kết luận trên tiếp tục khẳng định quan điểm được tỉnh thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua: "Chính quyền đồng hành cùng DN”.

Với quyết tâm đồng hành cùng DN, hàng năm, lãnh đạo tỉnh đều đặn tổ chức gặp mặt đầu xuân và hội nghị đối thoại với DN, nhà đầu tư trên địa bàn. Ngoài các cuộc đối thoại được UBND tỉnh chủ trì, chính quyền các cấp và một số sở, ban, ngành chức năng chú trọng tổ chức đối thoại chuyên đề lắng nghe tiếng nói của DN. Không dừng lại ở đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức nhiều cuộc làm việc với DN, nhà đầu tư, trọng tâm để giải quyết khó khăn, vướng mắc, tìm hướng thúc đẩy SXKD và chấn chỉnh hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, tạo sự đồng thuận từ cộng đồng DN, thể hiện tinh thần hỗ trợ DN phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh DN phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay, tỉnh nỗ lực triển khai các giải pháp để tiếp sức cho DN vượt khó.

Tiếp sức để doanh nghiệp vượt khó

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh về kết quả thu ngân sách Nhà nước đến ngày 20/7/2023, tổng thu khoảng 1.986,5 tỷ đồng, mới đạt khoảng 27,3% dự toán HĐND tỉnh. Trong đó, thu nội địa thực hiện khoảng 1.855,5 tỷ đồng, đạt 26,9% dự toán HĐND tỉnh. Từ đầu năm đến nay, công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn chịu áp lực lớn, nguyên nhân quan trọng là hoạt động SXKD của DN gặp nhiều khó khăn chi phối kết quả nộp thuế, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 0,73%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra.

Tại TP Hòa Bình, trong khó khăn chung của cộng đồng DN, công tác thu ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm cũng chịu nhiều áp lực. Tổng thu 6 tháng giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, thu tiền sử dụng đất bằng 4,7% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 19% so với cùng kỳ năm 2022. Một đại diện DN kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản xác nhận đang chật vật xoay sở với tình hình vì 2 năm qua, thị trường bất động sản trầm lắng, DN khó tiếp cận vốn vay mặc dù từ đầu năm đến nay đã có các đợt điều chỉnh giảm lãi suất cho vay…

Thống kê đến hết tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.400 DN với số vốn đăng ký 75.000 tỷ đồng. Tháng 7/2023, toàn tỉnh có 35 DN thành lập mới, 17 DN tạm ngừng hoạt động, 10 DN hoạt động trở lại, 21 DN giải thể, 17 DN xóa tên trên hệ thống đăng ký DN... Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế các tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với kịch bản đề ra, cộng đồng DN phải đối mặt với giai đoạn đầy thách thức. Theo tổng hợp của Hiệp hội DN và các Hội DN trên địa bàn tỉnh, hiện, các DN gặp khó khăn liên quan nhiều đến công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện thủ tục hành chính, vật liệu xây dựng, vật liệu đất san lấp, đắp nền; cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đầu tư dự án nhà ở; công tác quy hoạch; một số vấn đề liên quan công tác thẩm định, xác định giá đất… Đây là những "nút thắt” cần được tháo gỡ để cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy hoạt động của DN.

Liên quan đến nỗ lực tiếp sức cho DN gặp khó khăn về nguồn vốn vay ngân hàng, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc chuyên sâu với các bên liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc ngành Ngân hàng nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng hỗ trợ DN, giúp DN tiếp cận nguồn vốn để khôi phục và thúc đẩy SXKD. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cho biết: Các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp về tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường và tiếp sức cho DN. Trong tháng 8/2023, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng khẩn trương rà soát, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng tích cực triển khai chương trình kết nối với DN, đa dạng hóa sản phẩm, đơn giản hóa thủ tục cho vay, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình vay vốn, nâng cao hiệu quả thẩm định và đánh giá mức độ tín nhiệm khách hàng... Đó là những biện pháp tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho DN, góp phần "bơm” vốn, tiếp sức cho DN vượt khó.

Cùng với các giải pháp về tín dụng, thời gian qua, tỉnh đồng bộ, quyết liệt triển khai một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, tiếp sức cho DN. Trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi đầu tư và hỗ trợ DN, điển hình như: Miễn tiền thuê đất từ 7 - 15 năm (tùy theo vị trí của các khu, cụm công nghiệp). Các dự án thông thường: thuế suất ưu đãi 17% trong 10 năm, miễn thuế 2 năm, giảm 50% trong 4 năm tiếp theo. Các dự án còn được miễn toàn bộ thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị nếu Việt Nam chưa sản xuất được. Ngoài ra, các DN trong khu công nghiệp sử dụng từ 10 lao động địa phương trở lên được tỉnh hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề đến 1 triệu đồng/lao động địa phương...

Đặc biệt, nỗ lực tiếp sức cho DN đã thu hút sự vào cuộc của các sở, ngành chức năng: Cục Thuế tỉnh tổ chức tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế, tạo điều kiện cho DN duy trì, ổn định sản xuất. Sở Công Thương tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đề xuất giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, kết nối DN với các chương trình tiêu thụ sản phẩm. Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các chương trình, dự án; thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn trong SXKD cho DN, trực tiếp làm việc với các DN để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ. Tỉnh đã thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh để hỗ trợ, đồng hành cùng DN trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện đầu tư tại tỉnh. Đây là cầu nối quan trọng giữa DN với các cấp chính quyền. Sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho DN đã khẳng định sự phát triển của cộng đồng DN có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương. Vì thế, khi DN gặp khó, cả hệ thống chính trị vào cuộc để tiếp sức cho DN.

Khẳng định quyết tâm chính trị của tỉnh khi triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho DN, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong giai đoạn khó khăn, sự chia sẻ với cộng đồng DN là đặc biệt quan trọng. Khó khăn của DN ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến phát triển KT-XH của tỉnh, dẫn đến thu ngân sách Nhà nước thấp, giá trị sản xuất các ngành kinh tế giảm, thương mại tăng trưởng không cao, chất lượng cuộc sống giảm… Có thể nói, khó khăn của DN là khó khăn của tỉnh, thành công của DN là thành công của tỉnh, vì thế, chính quyền sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN trong hành trình vượt qua thách thức để phát triển bền vững.

Thu Trang


NHÓM Ý KIẾN

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hà Văn Di, Bí thư Huyện ủy Cao Phong

Huyện Cao Phong đang nỗ lực thực hiện 11 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định cần kịp thời tháo gỡ khó khăn để đồng hành cùng doanh nghiệp nên hàng năm thường tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn. Riêng đối với công tác xúc tiến đầu tư, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát.

Trên cơ sở xác định rõ trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên thu hút đầu tư, huyện tăng cường đối thoại trực tiếp để tiếp nhận ý kiến nhà đầu tư, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, triển khai dự án. 


Doanh nghiệp mong muốn có môi trường đầu tư thuận lợi

Lê Vĩnh Phúc

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Việt Mỹ

Tập đoàn Việt Mỹ đang đầu tư 2 dòng sản phẩm chính là nghỉ dưỡng ngoại ô và nghỉ dưỡng du lịch biển, tập trung đầu tư tại các tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch, thương mại như Hòa Bình, Bắc Ninh, Phú Yên, Nha Trang… Tại tỉnh Hòa Bình, chúng tôi đầu tư dự án Ivory Villas & Resort tại xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn. Đây là dự án chúng tôi tâm huyết nên đã dành nhiều thời gian, công sức để thực hiện. Sở dĩ quyết định thực hiện dự án tại Hòa Bình vì chúng tôi nhận thấy đây là vùng đất xinh đẹp, giàu tiềm năng. Hơn nữa, chúng tôi tin tưởng nơi đây có môi trường đầu tư tốt, phù hợp với chiến lược kinh doanh của tập đoàn.

Thực tế, dự án Ivory đã được đông đảo khách hàng đón nhận trong suốt thời gian qua. Để đạt được thành quả bước đầu đó có yếu tố quan trọng là môi trường đầu tư thuận lợi. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, tỉnh tiếp tục kiến tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.



Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục