(HBĐT) - Xã Đoàn Kết (Yên Thủy) có diện tích rừng tự nhiên lớn, khoảng gần 400ha. Từ bao đời nay, người dân trong xã đã biết dựa vào rừng để ổn định sinh kế. Rừng góp phần đem lại nguồn lợi dồi dào, trong đó không thể không kể đến những giọt mật ong ngọt lịm, vàng sánh và thơm lừng.  



Sản phẩm mật ong Đoàn Kết (Yên Thủy) được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Trước đây, nông dân xã Đoàn Kết thường khai thác mật ong trong tự nhiên như một món quà của núi rừng. Tuy nhiên, nguồn mật không đồng đều vì không phải tổ ong mật nào cũng ở vị trí thuận lợi để khai thác. Dần dần, với nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều hơn trong cộng đồng, một số hộ dân quyết tâm thuần hóa ong rừng, nhân đàn và tạo nguồn mật ổn định hơn. Chỉ từ 3 đàn ong ban đầu, nông dân xã Đoàn Kết đã nhân giống và phát triển thành hàng trăm đàn ong. Khác với những giống ong lai, ong nội là giống chỉ tạo mật từ tự nhiên, tuyệt đối không ưa những loại thức ăn đường, sữa. Có lẽ cũng bởi vì thế mà chất lượng mật ong từ những đàn ong nội đặc sánh và thơm ngon.

Để phát triển, đưa nguồn mật chất lượng ra thị trường, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của các ngành, đơn vị chuyên môn địa phương, thành viên Hợp tác xã (HTX) dịch vụ xây dựng nông nghiệp Đại Lợi, xóm Cửa Lũy, xã Đoàn Kết không ngừng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm chăm sóc và khai thác mật ong từ các địa phương trong huyện, trong tỉnh. Những đàn ong nội của HTX được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên, lấy phấn và tinh dầu từ các loài hoa của núi rừng như hoa keo, hoa dẻ để làm mật nên có tác dụng chữa bệnh khá tốt.

Để có được những giọt mật sánh vàng, thơm hương rừng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong các công đoạn sản xuất. Đối với nghề nuôi ong lấy mật, khâu quan trọng nhất là chọn ong chúa, nếu ong chúa khỏe mạnh thì đàn ong sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, cho chất lượng mật cao. Khi tách đàn, chia đàn vào thùng, ong sẽ tự bay đi lấy mật hoa. Hàng năm, vào khoảng tháng 3 đến tháng 6 là thời điểm ong nội ở Đoàn Kết cho mật tốt nhất. Đến nay, HTX có 20 hộ thành viên nuôi ong nội với tổng số trên 800 đàn. Tính đến hết năm 2022, HTX tiêu thụ được khoảng 1.000 lít mật ong với giá trên 170.000 đồng/lít. Với hương vị thơm ngon và tác dụng tốt cho sức khỏe, năm 2022, sản phẩm mật ong Đoàn Kết được công nhận OCOP 3 sao.

Ông Bùi Văn Nhiện, Giám đốc HTX dịch vụ xây dựng nông nghiệp Đại Lợi cho biết: Những đàn ong do các thành viên HTX nuôi chủ yếu lấy phấn, tinh dầu từ hoa dẻ, đây là một loại dược liệu có tác dụng trong việc chữa các bệnh về xương khớp, phong tê thấp, giúp an thần, giảm mụn nhọt, mẩn ngứa. Do đó, sản phẩm mật ong của HTX được nhiều người tin dùng lựa chọn. Từng giọt mật được HTX khai thác tỉ mỉ, sử dụng hệ thống máy lọc và máy hạ thủy phần để tách nước ra khỏi mật. Vì thế, sản phẩm mật ong Đoàn Kết khi đưa ra thị trường luôn sánh đặc, màu vàng óng, vị ngọt thơm, không bị đen lại sau một thời gian sử dụng.

Hiện, HTX cung cấp ra thị trường sản phẩm mật ong Đoàn Kết được bảo quản trong lọ thủy tinh trọng lượng 500ml, giá bán 130.000 đồng/lọ. Với mục tiêu góp phần tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho nông dân, gìn giữ giá trị nghề lâu năm của địa phương, HTX tiếp tục nghiên cứu, từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tích cực phối hợp chính quyền địa phương, các cấp Hội Nông dân huyện, xã trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.  


P.V

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục