(HBĐT)-Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh không ngừng nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nổi bật là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.


Anh Phạm Thanh Dương, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Sankoh    Việt Nam với sáng kiến "Hệ thống siêu âm làm sạch linh kiện điện tử tự động” được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Hơn 8 năm gắn bó với Công ty TNHH Sankoh Việt Nam (phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình), anh Phạm Thanh Dương, cán bộ kỹ thuật đã có nhiều sáng kiến ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Cuối tháng 7/2023, anh Dương vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo với giải pháp "Hệ thống siêu âm làm sạch linh kiện điện tử tự động”. Sáng kiến đã giúp công ty tiết kiệm 3,7 tỷ đồng. Đó là kết quả của việc không ngừng học tập, sáng tạo trong thi đua lao động sản xuất. Anh Dương chia sẻ: Là cán bộ kỹ thuật, quan sát trong quá trình sản xuất nhận thấy nhiều công đoạn còn thủ công, tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến. Khi máy móc được đưa vào quá trình sản xuất đã góp phần giảm nhân công, giảm thiểu sản phẩm bị lỗi, tăng năng suất lao động.

Toàn tỉnh có trên 80.100 CNVCLĐ với 1.068 công đoàn cơ sở (CĐCS). Nhằm cụ thể hóa phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện các công trình, phần việc sát nhiệm vụ chính trị, hướng về cơ sở. Đặc biệt là tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, động viên CNVCLĐ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Thông qua phong trào thi đua khuyến khích cán bộ, đoàn viên, người lao động nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, học tập, lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, vì sự phát triển chung của tỉnh. 

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh hưởng ứng các phong trào thi đua do T.Ư và địa phương phát động. Nổi bật năm 2023, các phong trào gắn với chủ đề "Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS”. Tại các doanh nghiệp, phong trào "xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” thu hút sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên, người lao động (NLĐ), góp phần đảm bảo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Đối với khu vực hành chính, sự nghiệp tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 23/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động như: "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, "Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Đối với ngành GD&ĐT, y tế có các cuộc vận động, phong trào: "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Thông qua các phong trào thi đua, có 4.146 sáng kiến của CNVCLĐ được công nhận; ngành Y tế có 102 đề tài nghiên cứu khoa học được duyệt đề cương cấp ngành.

Hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung với hình thức phong phú, thiết thực. Tính đến hết tháng 7/2023, các cấp Công đoàn đã có trên 21.000 sáng kiến hợp lệ được cập nhật, đứng vị trí 13/82 LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành T.Ư và các đơn vị trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào. Tăng cường tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Quan tâm phát hiện, nhân rộng và khen thưởng, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

 Đức Anh


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục