Đường giao thông nông thôn cải thiện đời sống bà con xóm Nà Chiếu xã Cao Sơn(Đà Bắc).
(HBĐT) - Xã Cao Sơn là một xã nghèo của huyện Đà Bắc. Xã còn 3 xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Do địa hình nhiều đồi núi ít ruộng, nên nguồn thu nhập của xã chủ yếu là trồng ngô, sắn, dong giềng. Khó khăn là thế, nhưng năm nào xã cũng “xung phong” nhận đóng góp làm đường giao thông nông thôn.
Năm 2008, cả huyện Đà Bắc làm 4km, riêng xã Cao Sơn đã làm 2,5km. Năm 2009, cả huyện làm trên 27km, xã Cao Sơn làm được 15,8km. Ông Bàn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Sau khi nhận kế hoạch, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức họp dân đến từng xóm tuyên truyền vận động nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và cái lợi khi nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Có đường bà con sẽ có ô tô vào tận nhà thu mua ngô, sắn giá thành sẽ cao hơn. Có đường học sinh đến trường không phải đi trên những con đường lầy lội.
Do đặc thù địa hình các khu dân cư sống xa trung tâm, không tập chung nên nhiều hộ phải đóng góp cao như một số hộ gia đình ở xóm Nà Chiếu: nhà ông Xa Ngọc Thận, đóng trên 10 triệu đồng, nhà ông Nguyễn Văn Tình 7 triệu đồng, nhà ông Xa Văn Toàn đóng góp 7 triệu đồng… Đối với họ đây là một khoản tiền lớn. Do làm tốt công tác tuyên truyền nhiều hộ nhận thức được cái lợi lâu dài khi có đường nên các hộ nhiệt tình tham gia. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi triển khai đóng góp làm đường là do đặc thù của xã là thuần nông nên nguồn thu nhập phụ thuộc theo mùa vụ. Việc huy động đóng góp tiền cùng một lúc để làm đường đúng tiến độ rất khó. Các hộ phải “chờ” nhau đóng góp mới có kinh phí làm được. Do vậy, để tạo điều kiện cho các hộ đóng góp UBND xã đứng ra tín chấp để các hộ kinh doanh vật liệu trên địa bàn ứng trước cát, sỏi để làm đường. Đến vụ thu hoạch, các hộ dân phải thanh toán cho các hộ chuyên chở, kinh doanh vật liệu. Ông Nguyên cũng cho biết thêm: Mấy năm nay, chưa có lần UBND xã đứng ra can thiệp trả cho các hộ do nợ quá hạn các hộ kinh doanh, chuyên chở vật liệu xây dựng. Đến mùa vụ khi thu hoạch họ trả nợ luôn. Về tài chính, khi các xóm nhận làm đường UBND xã giao cho các xóm, trưởng nhóm để các hộ công khai tự đóng góp thu chi.
Ông Hoàng Thế Hùng, Phó Trưởng phòng Công thương huyện Đà Bắc cho biết: Khi huyện được giao chỉ tiêu thì các xã tự đăng ký làm. Xã tổ chức họp dân thống nhất mức đóng góp, các xóm, xã tự chủ kinh phí. Việc công khai tài chính các khoản đóng góp giúp các hộ yên tâm tham gia tạo được sự đồng thuận.Tuy nhiên, hiện nay phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Đà Bắc chỉ tập chung một số xã vùng thấp. Ngoài ra, mức tiền đóng góp chênh lệch giá xi măng, giá cước vận chuyển các hộ còn cao.
Việt Lâm
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.