Đường giao thông nông thôn cải thiện đời sống bà con xóm Nà Chiếu xã Cao Sơn(Đà Bắc).
(HBĐT) - Xã Cao Sơn là một xã nghèo của huyện Đà Bắc. Xã còn 3 xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Do địa hình nhiều đồi núi ít ruộng, nên nguồn thu nhập của xã chủ yếu là trồng ngô, sắn, dong giềng. Khó khăn là thế, nhưng năm nào xã cũng “xung phong” nhận đóng góp làm đường giao thông nông thôn.
Năm 2008, cả huyện Đà Bắc làm 4km, riêng xã Cao Sơn đã làm 2,5km. Năm 2009, cả huyện làm trên 27km, xã Cao Sơn làm được 15,8km. Ông Bàn Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Sau khi nhận kế hoạch, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức họp dân đến từng xóm tuyên truyền vận động nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và cái lợi khi nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Có đường bà con sẽ có ô tô vào tận nhà thu mua ngô, sắn giá thành sẽ cao hơn. Có đường học sinh đến trường không phải đi trên những con đường lầy lội.
Do đặc thù địa hình các khu dân cư sống xa trung tâm, không tập chung nên nhiều hộ phải đóng góp cao như một số hộ gia đình ở xóm Nà Chiếu: nhà ông Xa Ngọc Thận, đóng trên 10 triệu đồng, nhà ông Nguyễn Văn Tình 7 triệu đồng, nhà ông Xa Văn Toàn đóng góp 7 triệu đồng… Đối với họ đây là một khoản tiền lớn. Do làm tốt công tác tuyên truyền nhiều hộ nhận thức được cái lợi lâu dài khi có đường nên các hộ nhiệt tình tham gia. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi triển khai đóng góp làm đường là do đặc thù của xã là thuần nông nên nguồn thu nhập phụ thuộc theo mùa vụ. Việc huy động đóng góp tiền cùng một lúc để làm đường đúng tiến độ rất khó. Các hộ phải “chờ” nhau đóng góp mới có kinh phí làm được. Do vậy, để tạo điều kiện cho các hộ đóng góp UBND xã đứng ra tín chấp để các hộ kinh doanh vật liệu trên địa bàn ứng trước cát, sỏi để làm đường. Đến vụ thu hoạch, các hộ dân phải thanh toán cho các hộ chuyên chở, kinh doanh vật liệu. Ông Nguyên cũng cho biết thêm: Mấy năm nay, chưa có lần UBND xã đứng ra can thiệp trả cho các hộ do nợ quá hạn các hộ kinh doanh, chuyên chở vật liệu xây dựng. Đến mùa vụ khi thu hoạch họ trả nợ luôn. Về tài chính, khi các xóm nhận làm đường UBND xã giao cho các xóm, trưởng nhóm để các hộ công khai tự đóng góp thu chi.
Ông Hoàng Thế Hùng, Phó Trưởng phòng Công thương huyện Đà Bắc cho biết: Khi huyện được giao chỉ tiêu thì các xã tự đăng ký làm. Xã tổ chức họp dân thống nhất mức đóng góp, các xóm, xã tự chủ kinh phí. Việc công khai tài chính các khoản đóng góp giúp các hộ yên tâm tham gia tạo được sự đồng thuận.Tuy nhiên, hiện nay phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Đà Bắc chỉ tập chung một số xã vùng thấp. Ngoài ra, mức tiền đóng góp chênh lệch giá xi măng, giá cước vận chuyển các hộ còn cao.
Việt Lâm
Trong giai đoạn 2006 - 2010, trong bối cảnh kinh tế thế giới và kinh tế trong nước có nhiều biến động phức tạp, giá dầu thô trên thế giới liên tục biến động mạnh, bất thường (năm 2008, cao nhất 147,27 USD/thùng và thấp nhất dưới 33 USD/thùng; đến cuối năm 2009 giá gấp gần hai lần đầu năm).
(HBĐT) - Với đặc thù là tỉnh miền núi địa hình phức tạp, điều kiện đi lại của người dân còn gặp nhiều khó khăn, năm 2004, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Cứng hoá đường giao thông nông thôn” giai đoạn 2004-2012. Trải qua hơn nửa chặng đường, toàn tỉnh đã cứng hoá được 984 km đường GTNT, hiệu quả xã hội từ việc thực hiện Đề án đã được khẳng định tạo nguồn động viên, khích lệ lớn đối với các tầng lớp nhân dân.
(HBĐT) - Dẫn chúng tôi đi thăm các gian nhà trồng nấm, anh Hoàng Văn Chuyên, xóm Gò Trại, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn cho biết: Trồng nấm không cần nhiều vốn và điểm thuận lợi là có thể tận dụng những sản phẩm phụ của nông nghiệp như rơm rạ, bông, bã mía, mùn cưa đều có thể là nguồn nguyên liệu để thực hiện trồng nấm
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL đang than phiền nguồn cung gạo nguyên liệu cho xuất khẩu hiện khan hiếm. Tại một số địa phương, lúa gạo trong dân và thương lái vẫn còn nhưng doanh nghiệp không mua được vì nông dân chưa bán ra, chờ giá tăng thêm.
Các doanh nghiệp kinh doanh sữa phải đăng ký giá trước khi quyết định tăng và chịu sự kiểm soát các yếu tố hình thành giá. Thông tư số 122/2010/TT-BTC Bộ Tài chính vừa ban hành quy định rõ như vậy.
Nguồn vốn đầu tư tại các KCX-KCN TPHCM đã có sự đổi chiều ngoạn mục: Vốn trong nước cao hơn hẳn so với vốn đầu tư nước ngoài