Bức tranh kinh tế quý I-2014 đã ghi nhận những động thái mới, với nhiều mầu sắc, trong đó nổi lên những điểm nhấn đáng chú ý về sự gia tăng khá tích cực tốc độ tăng trưởng GDP; trong khi chỉ số CPI và đầu tư từ ngân sách nhà nước thấp.

 

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số CPI tháng 3 giảm 0,44% so với tháng 2. Đây là mức giảm sâu nhất trong vòng năm năm trở lại đây (tháng 3-2009 CPI cả nước giảm 0,17% so với tháng trước). Trước đó, chỉ số CPI tháng 1 tăng 0,69%, tháng 2 tăng 0,55% - mức tăng so với tháng trước thấp nhất trong vòng mười năm qua.

Với kết quả này, CPI cả nước tháng 3 chỉ tăng 0,8% so với tháng 12-2013, mức tăng thấp nhất trong 13 năm qua và và tăng 4,39% so với tháng 3-2013, tức thấp xa so với CPI bình quân tăng 3,26% cùng kỳ trong 12 năm trước.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, GDP cả nước quý I-2014 tăng khoảng 4,96% so với cùng kỳ năm 2013 và là mức tăng cao nhất cùng kỳ của ba năm trở lại đây, với cả ba khu vực đều đạt mức tăng cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,37% (quý I-2013 tăng 2,24%); khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,69% (quý I-2013 tăng 4,61%); khu vực dịch vụ tăng 5,95% (quý I-2013 tăng 5,65%). Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 3-2014 ước tính tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính chung ba tháng đầu năm, chỉ số này tăng 5,2%, cao hơn mức tăng 5% của cùng kỳ năm 2013. Hơn nữa, mức tăng GDP khá cao này được ghi nhận trong khi vốn đầu tư của khu vực nhà nước chỉ tăng 0,4%, trong đó vốn từ ngân sách nhà nước đã thực hiện trong quý I-2014, thậm chí giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2013.

Động thái GDP tăng, trong khi chỉ số CPI và đầu tư từ ngân sách nhà nước thấp là sự hội tụ những tín hiệu vui và hiếm gặp trong thực tiễn kinh tế nước ta.

Theo đó, thông thường, với “kịch bản truyền thống”, Việt Nam chỉ đạt tăng trưởng GDP cao khi chỉ số CPI và đầu tư công cũng tăng cao. Nhưng với động thái của các chỉ số như hiện nay, dường như “cặp bài trùng” đó đã không còn khăng khít nữa.

Cần khẳng định rằng, việc CPI tháng 3 giảm là phù hợp quy luật cung-cầu, nhưng chủ yếu không phải do giảm cầu tiêu dùng (vì tính chung ba tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước ước tính đạt 701,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, loại trừ yếu tố giá vẫn tăng 5,1%, tức cao hơn mức tăng của cùng kỳ hai năm trước); mặc dù số lượng các doanh nghiệp dừng hoạt động tiếp tục gia tăng 9,6% so cùng kỳ.

Trong khi đó, lượng cung tăng nhờ thời tiết thuận lợi cho phát triển rau xanh và lúa gạo được mùa; công tác dự trữ và lưu thông phân phối hàng hóa thị trường được cải thiện nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của chính quyền và các cấp, ngành, cũng như nhờ sự năng động và tăng cường khuyến mại, cạnh tranh của các doanh nghiệp và sự phát triển mạnh hệ thống siêu thị, chợ dân sinh, chuỗi điểm bán hàng.

Ngoài ra, việc giảm thuế, lãi suất cho vay và các chi phí thể chế do cải thiện môi trường kinh doanh trong khuôn khổ hội nhập và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó của Nhà nước cũng đã và đang góp phần tích cực tiết giảm chi phí sản xuất, giảm giá hàng hóa và dịch vụ.

Cho dù áp lực CPI cả năm 2014 sẽ tăng dần vào những tháng cuối năm, cả do độ trễ chính sách nới lỏng tiền tệ - tài chính và áp lực lạm phát ngoại nhập, cũng như gia tăng nhu cầu, hoạt động kinh tế cuối năm theo thông lệ; Song, chỉ số CPI khá thấp hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho giảm lãi suất cả huy động và cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời vẫn duy trì lượng tiền huy động qua ngân hàng.

Đây còn được xem là biểu hiện thành công trong kiềm chế lạm phát mục tiêu và bình ổn vĩ mô, mở ra thời kỳ chấm dứt sự mặc định coi CPI cao như một căn bệnh mãn tính, cho phép chúng ta có thể vừa đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, vừa duy trì được mức CPI và đầu tư từ ngân sách nhà nước thấp, tạo điều kiện ổn định kinh tế vĩ mô và cải thiện mức sống thực tế của người dân.

Thành quả mới này cần được duy trì như là nhiệm vụ và phương thức phát triển mới, là kỳ vọng và thông điệp mới của năm 2014.

 

                                                                Theo Báo ND

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Hàng năm, cùng với cây lúa, ngô, nhân dân xóm Chùa (xã Tử Nê) còn chuyển đổi trồng 20 ha mía, 15-20 ha rau, đậu các loại nhằm tăng nguồn thu.
Người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.

Trên 550 ha hoa màu bị thiệt hại do gió lốc

(HBĐT) - Thông tin từ UBND huyện Yên Thuỷ cho biết: Trong hai ngày 24-25/4, vào khoảng 19h, trên địa bàn huyện Yên Thuỷ có hiện tượng mưa giông kèm theo gió lốc cục bộ gây thiệt hại lớn cho nhiều diện tích hoa màu. Thống kê sơ bộ đã có khoảng 552,3 ha hoa màu bị gãy đổ do gió lốc, ước tính tổng giá trị thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Rất may không có thiệt hại về người và nhà cửa.

Thành lập cụm công nghiệp Đồng Tâm và Phú Thành II

(HBĐT) - Ngày 24/4/2014, UBND tỉnh ban hành 2 Quyết định số 481 và số 482 về việc thành lập Cụm công nghiệp Đồng Tâm và cụm công nghiệp Phú Thành II, huyện Lạc Thủy.

Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Văn Ơn, Chủ tịch UBND xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) cho biết: Qua kết quả điều tra, rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí đã thực hiện được theo bộ tiêu chí quốc gia về NTM, xã đạt 7 tiêu chí gồm: thủy lợi, điện, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, AN-TT. Trong đó, hệ thống thủy lợi cơ bản đảm bảo phục vụ sản xuất và dân sinh với tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa là 59%; hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật ngành điện, tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn điện đạt 100%; năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 24,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo của xã 2,01%; HTX dịch vụ điện năng hoạt động hiệu quả; 5 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hóa; AN-TT trên địa bàn nhiều năm liên tục ổn định, giữ vững.

Tháo gỡ khó khăn trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ

(HBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của các chính sách thắt chặt tiền tệ của Nhà nước, sự cạnh tranh của thị trường... nhưng lĩnh vực sản xuất công nghiệp - xây dựng, thương mại -dịch vụ của huyện Yên Thủy trên đà khởi sắc. Năm 2013, tăng trưởng của ngành công nghiệp đạt 17,7%; tăng trưởng dịch vụ đạt 22,92%. Kết quả đó có được là do huyện đã thực hiện tốt công tác GPMB, thu hút đầu tư và hiện tốt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho SX-KD trên địa bàn.

Tập trung hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh

(HBĐT) - Tháng 1/2014, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh. Theo đó, 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của 28 xã ở 8 huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn và thành phố Hòa Bình sẽ nhận được sự hỗ trợ thiết thực nhằm đảm bảo những điều kiện cần thiết để từng bước vượt qua đói nghèo.

Sôi nổi phong trào hiến đất làm đường xây dựng NTM

(HBĐT) - Từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay đã từng bước tạo chuyển biến tích cực. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư đã được nâng lên. Người dân phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng phong trào hiến đất phục vụ xây dựng NTM…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục