(HBĐT) - Trong các giải thể thao truyền thống của tỉnh nhà, việt dã được đánh giá là giải có “thâm niên” lâu bền nhất (cùng với bóng chuyền, bơi lội, thể thao dân tộc)… Mỗi giai đoạn, dù từ thời Hà Sơn Bình hay Hòa Bình sau thời kỳ tái lập, giải việt dã ngày càng được xã hội hóa với sự tham gia của các ngành, các giới. Đồng thời cũng là sự khẳng định phong trào việt dã có chỗ đứng trong đời sống thể thao tỉnh nhà.

 

Lương Sơn luôn là địa phương có nhiều giải pháp để thúc đẩy phong trào việt dã tại cơ sở, đồng thời cũng là huyện tham gia đầy đủ nhất các nội dung thi đấu giải việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình.

Trước đây, thanh niên Hòa Bình có phong trào: “Chạy vì miền Nam thân yêu”, “Chạy lên biên giới”. Những mùa giải thời kỳ Báo Hà Sơn Bình, VĐV các huyện và thị xã Hòa Bình nô nức về dự giải. Lạc Sơn, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc…dù khó khăn về nhiều mặt vẫn vững vàng tốp các huyện, thị xã mạnh của tỉnh.  

Khi tái lập tỉnh Hòa Bình,  Báo Hòa Bình đã có những nỗ lực, quyết tâm, giữ vững giải truyền thống Báo Hà Sơn Bình một thời khi cùng Sở VH-TT, Tỉnh Đoàn thanh niên phối hợp tổ chức hàng năm. Sau này, có thêm sự nhập cuộc của Sở GD&ĐT cùng nhà tài trợ Prudential, giải càng được tổ chức quy mô, bài bản và đạt được hiệu quả xã hội cao hơn. Giải đã có tác động thúc đẩy phong trào việt dã ngày càng lan rộng tới các xóm, bản, trường học.  

Suốt chặng đường gây dựng phong trào việt dã, bên cạnh những cố gắng của các sở, ngành thành viên cần ghi nhận sự tham gia, ủng hộ hết mình của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng HLV, giáo viên thể thao tại cơ sở. Phong trào việt dã ở Hòa Sơn, Hợp Hòa, Nhuận Trạch (Lương Sơn), thị trấn Hàng Trạm, Yên Lạc (Yên Thủy), Tu Lý (Đà Bắc), Lập Chiệng (Kim Bôi), Liên Vũ (Lạc Sơn), Do Nhân, Ngổ Luông (Tân Lạc)…đã thúc dục, thắp sáng lên tình yêu việt dã tại nhiều địa phương khác. Cũng vì thế, mỗi mùa giải việt dã Báo Hòa Bình, đường phố thị xã trước đây và thành phố hôm nay như một ngày hội. Từ các huyện Yên Thủy, Đà Bắc, Lương Sơn, Lạc Sơn, Kim Bôi, Cao Phong, Mai Châu…các VĐV hội quân về đây làm cuộc đua việt dã ngày càng sôi động quyết liệt.  

Bên cạnh cuộc đua các ngôi vị cá nhân, đồng đội nam, nữ là cuộc đua toàn đoàn. Trong đó, Lương Sơn có đến 16 mùa giải vô địch toàn đoàn. Và khi không còn vô địch toàn đoàn, Lương Sơn vẫn luôn có mặt ở tốp 3 đoàn mạnh nhất. Rồi Kim Bôi, thành phố Hòa Bình, Lạc Sơn cũng từng lên bục nhận cúp vô địch toàn đoàn. 3 năm gần đây (2013-2015), đoàn VĐV huyện Đà Bắc nổi lên như một “thế lực mới” khi liên tiếp đoạt cúp vô địch toàn đoàn.  

Khi ngành GD&ĐT là thành viên, giải càng đông đảo hơn khi có sự tham gia của học sinh các trường THPT, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các em học sinh đã đem đến cho giải sinh khí mới. Các trường THPT như: Lũng Vân, Ngô Quyền, Đại Đồng,  Đà Bắc. Lạc Long Quân…nhiều năm khẳng định được mình.  

Đã qua 24 mùa việt dã, thật không thể không nhắc các “ngôi sao” đường đua một thời khi chính họ khởi nguồn cho các thế hệ tiếp theo một tình yêu lớn cho việt dã như: Hoàng Ngọc Thìn, Hoàng Bá Khoa (Yên Thủy); chiến sĩ công an Nguyễn Văn Đức (Công an tỉnh); Hoàng Thị Vinh, Hoàng Thị Lệ, Bùi Văn Đà, Hoàng Văn Thường (Lương Sơn); Bùi Thị Hoàng, Bùi Văn Mười (Kim Bôi)… Hiện nay, các VĐV khác đang tiếp nối truyền thống đó như Đinh Thanh Huệ (Đà Bắc), Bùi Thị Yến (thành phố Hòa Bình). Các thế hệ việt dã truyền thống cúp Báo Hòa Bình sau những thành công tại đường chạy cấp tỉnh đã từng được đua tài tại các Hội thi thể thao khu vực Tây Bắc, giải Báo Hà Nội mới mở rộng, Giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong, giải vô địch điền kinh quốc gia… Về thành tích cấp quốc gia, giới chuyên môn vẫn còn nhắc mãi tấm huy chương đồng đồng đội cuộc thi chạy vượt núi đồi toàn quốc được tổ chức tại Hòa Bình của Hoàng Ngọc Thìn và Nguyễn Hữu Thọ sau thời kỳ tái lập tỉnh. 2 VĐV Lường Thị Thúy và Nguyễn Thị Phương, tốp 10 giải việt dã báo Tiền Phong (nội dung nữ trẻ). Năm 2016, riêng VĐV Đinh Thanh Huệ (Đà Bắc) đoạt 2 HCV tại Hội thi văn hóa - thể thao dân tộc vùng Tây Bắc và nội dung phong trào Giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong… 

Mùa giải lần thứ XXV-năm 2016 mang tâm thế giải thể thao chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh, Ban chỉ đạo, BTC giải đã sớm vào cuộc phát động phong trào việt dã trong toàn tỉnh. Nhà tài trợ chính là Prudential Việt Nam đã sẵn sàng.  Nhiều giải pháp đồng bộ đã được thực hiện, vì thế, các huyện, thành phố, các trường học đã có sự chuẩn bị khá tốt về nhiều mặt. Nhiều huyện đã tổ chức giải cấp huyện như Lương Sơn, Tân Lạc, Kỳ Sơn, Đà Bắc…Theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu các cuộc đua ngôi vị cá nhân không có nhiều bất ngờ thì cuộc đua tốp 3 toàn đoàn của giải năm nay sẽ ẩn chứa nhiều điều thú vị khi các đoàn: Đà Bắc, Lương Sơn, Tân Lạc, Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình đều có sự chuẩn bị khá kỹ về nhiều mặt. Đường đua việt dã năm 2016 đang chờ đón những điều hấp dẫn, sôi động và bất ngờ nhất.

 

                                                                        Bùi Huy

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục