Bàn thắng duy nhất của Văn Toàn ở những phút đầu hiệp phụ thứ 2 giúp Olympic Việt Nam viết tiếp câu chuyện lịch sử tại Asiad 18 với chiến thắng 1-0 trước Olympic Syria tại vòng tứ kết. Thầy trò HLV Park sẽ gặp đương kim vô địch Hàn Quốc ở vòng bốn đội mạnh nhất châu lục.

 
Olympic Việt Nam có chiến thắng quả cảm trước đối thủ mạnh tới từ Tây Á Olympic Syria. (Ảnh: VTC News)

Olympic Việt Nam bước vào trận đấu khó khăn này với sơ đồ 3-4-3 cùng một vài thay đổi trong đội hình xuất phát. Tiền vệ Xuân Trường dự bị và Đức Huy được HLV Park Hang Seo tin tưởng để tăng chất "thép” cho tuyến giữa; trong khi sức trẻ và tốc độ của Đức Chinh ở vị trí tiền đạo cắm được ban huấn luyện đề cao hơn những pha chạy chỗ, làm tường và chơi đầu tốt của lão tướng Anh Đức.

Đối đầu với đối thủ có thể hình tốt và giàu thể lực là Olympic Syria, đại diện cuối cùng của Đông – Nam Á tại Asiad 18 Olympic Việt Nam lựa chọn lối chơi chậm, chủ động cầm bóng chắc chắn để hạn chế những đường lên bóng của đội bạn. Đội bóng Tây Á cũng không vội vàng dâng cao bởi tính chất quan trọng của trận tứ kết này.

Trong gần nửa giờ thi đấu đầu tiên, trận đấu chủ yếu chứng kiến những pha tranh chấp khá quyết liệt của cầu thủ hai đội, tuy nhiên chưa có nhiều tình huống đáng chú ý được tạo ra. Phút 35, Văn Thanh bên phía cánh phải bắt sai nhịp lên bóng và để đối phương phá bẫy việt vị, rất may là thủ thành Tiến Dũng kịp thời phán đoán và băng ra ngoài vòng cấm để phá bóng ngay trước mũi giày của tiền đạo Syria.

Đội bóng áo đỏ trong những phút cuối hiệp 1 liên tục có những đường lên bóng nguy hiểm. Phút 42, gần như cả hàng phòng ngự Việt Nam đã "chôn chân” trong tình huống dứt điểm chệch cột dọc ở cự ly gần của Albaher sau pha thoát xuống và căng ngang thuận lợi của đồng đội. 45 phút đầu tiên khép lại với tỷ số hòa 0-0, Syria là những người chơi chủ động hơn và tạo được nhiều pha bóng có nét, tuy nhiên lại gặp vấn đề trong khâu dứt điểm.


Olympic Việt Nam nỗ lực tạo ra thế trận cân bằng với đối thủ nhỉnh hơn về thể hình và thể lực.

Sau giờ nghỉ, Syria tiếp tục khiến khán giả Việt Nam có mặt trên sân một lần nữa "thót tim” khi Barakat đi bóng và dứt điểm trong vòng cấm, tuy nhiên thủ thành Bùi Tiến Dũng đã chơi tập trung và đổ người cản phá ở khoảnh cách gần. Sau những tình huống sóng gió liên tiếp, Olympic Việt Nam dần chơi kín kẽ hơn trong khâu phòng ngự, chính điều này phần nào đã khiến nhịp độ trận đấu giãn ra đáng kể, bóng chủ yếu lăn nhiều ở khu vực giữa sân.

HLV Park mang tới những sự bổ sung cho hàng công trong hiệp 2 khi lần lượt tung vào sân Anh Đức, Văn Đức và Văn Toàn. Dù vậy, Olympic Việt Nam vẫn tương đối khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn của Syria. 45 phút hiệp 2 trôi đi mà không có thêm bàn thắng nào được ghi, buộc hai đội phải bước vào thêm 30 phút hiệp phụ.

Nửa đầu hiệp phụ đầu tiên không chứng kiến nhiều thay đổi so với 90 phút chính thức khi hai đội đã bắt đầu xuống sức rõ rệt và không còn giữ được tốc độ trong những đường lên bóng. Dù vậy, Olympic Việt Nam bất ngờ tăng tốc và có được một vài đường lên bóng khiến đối phương phải dè chừng.

Đây cũng là cơ sở để HLV Park chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình trong những phút tiếp theo ở hiệp phụ thứ 2. Chỉ bốn phút sau khi bóng lăn trở lại, trung vệ đội trưởng Tiến Dũng phất bóng dài chính xác từ phần sân nhà, bóng tới đúng tầm chân của lão tướng Anh Đức, cú dứt điểm kỹ thuật của tiền đạo CLB Becamex Bình Dương chiến thắng được thủ môn Syria nhưng lại tìm trúng xà ngang bật ra, rất may tiền đạo vào sân thay người Văn Toàn băng vào đúng lúc để đệm bóng đơn giản vào lưới trống sau thoáng chần chừ của hàng thủ đội bạn. Olympic Việt Nam vươn lên dẫn 1-0.


Lão tướng Anh Đức bấm bóng kỹ thuật chạm xà ngang Olympic Syria trước khi Văn Toàn ấn định chiến thắng 1-0. (Ảnh: VTC News)

Ít phút còn lại chứng kiến những nỗ lực lên bóng liên tục của hàng công Syria, tuy nhiên những cú sút xa của họ có độ chính xác không cao, đồng thời thủ môn Tiến Dũng ra vào rất hợp lý giúp Olympic Việt Nam bảo toàn mành lưới cho tới khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Olympic Syria một lần nữa giúp Việt Nam viết tiếp cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào tới vòng bán kết một kỳ Asiad, đặc biệt là chưa để thủng lưới bàn nào sau năm trận đã qua. Các cầu thủ đã chiến đấu hết mình để mang về chiến công xứng đáng này dành tặng hàng chục triệu trái tim yêu bóng đá quê nhà. Xin chúc mừng đội tuyển Olympic Việt Nam!

 

                                              TheoNhandan

Các tin khác


Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục