Một kịch bản khó đoán nhất cho chung kết đơn nam Mỹ mở rộng 2019 đã diễn ra. Medvedev bắt Nadal phải vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt, đẩy đến tận cùng của mọi giới hạn trên con đường đến được với chiến thắng, đến được với danh hiệu Grand Slam thứ 19.


Rafael Nadal vượt qua Daniil Medvedev để có được Grand Slam cuối cùng trong năm 2019. Ảnh: AFP

Thắng kịch tính tài năng trẻ Daniil Medvedev sau 5 séc đấu (7-5, 6-3, 5-7, 4-6, 6-4), Rafael Nadal đã đăng quang vô địch Mỹ mở rộng (US Open) 2019. Đây là một thành công xứng đáng với nỗ lực mà "Bò tót” Tây Ban Nha đã thể hiện ở giải đấu năm nay.

Nadal chỉ để Medvedev thắng 3 game trong lần gặp duy nhất giữa hai tay vợt tại chung kết ATP 1000 ở Montreal. Nhưng trận chung kết này thực sự là màn thi đấu của Rafa trước tay vợt đàn em.

Vượt qua tay vợt hạt giống số 5 trong 2 séc đấu đầu tiên, tưởng như chiến thắng dễ dàng sẽ đến với Nadal (hạt giống số 2) trong trận chung kết để qua đó lần thứ 4 lên ngôi tại Mỹ mở rộng. Tuy nhiên, những nỗ lực phi thường của Medvedev đã đưa thế trận cân bằng sau séc 4. Thi đấu trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, tinh thần của tay vợt người Nga là rất tốt. Sự hưng phấn và quyết tâm lội ngược dòng của Medvedev khiến tay vợt này trở thành một chướng ngại vật thực sự với Rafa.

Trong séc đấu quyết định, hai tay vợt đã cống hiến một màn so tài hấp dẫn và vô cùng kịch tính. Bước ngoặt diễn ra ở game thứ 5 khi Nadal giành break và áp lực tâm lý khiến Medvedev mất tiếp một break nữa ở game thứ 7. Tuy nhiên, hy vọng lại được thắp lên khi ở game thứ 8, game đấu mà Nadal cầm giao bóng, Medvedev đã thi đấu quật cường và đòi lại được được 1 break để rút ngắn tỷ số xuống còn 3-5.

Ở game đấu thứ 9, dù được cầm giao bóng nhưng Medvedev lại phải đối mặt với điểm vô địch (championship point), tuy nhiên tay vợt người Nga đã nỗ lực để cứu thành công 2 điểm trận (match-point) để kết thúc bằng một game thắng.

Game thắng này của Medvedev dường như chỉ tô điểm thêm sự kịch tính và hấp dẫn cho trận chung kết. Bởi ở game cầm giao bóng sau đó, Nadal đã không bỏ lỡ cơ hội để đăng quang.

Sau 4 giờ 49 phút thi đấu, Nadal giành thắng lợi với tỷ số nghẹt thở 3-2 để lần thứ 4 lên ngôi tại Mỹ mở rộng, sau các năm 2010, 2013 và 2017. Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp của "Rafa" và anh chỉ còn kém kỷ lục của Federer một chức vô địch nữa. Chức vô địch này cũng giúp Nadal nới rộng cách biệt với Djokovic khi hơn tay vợt người Serbia 3 Grand Slam.

Phát biểu sau trận đấu đầy cảm xúc, Nadal chia sẻ: "Mùa hè này Medvedev là một trong những tay vợt có phong độ tốt nhất mà tôi được chứng kiến. Cái cách anh ấy thi đấu thật khó tin. Đây là một trong những buổi tối cảm xúc nhất trong sự nghiệp của tôi. Sức ép đến từ mọi phía và đây là một trận đấu điên rồ.

Cảm ơn khán giả vì mọi điều. Hai tuần tràn đầy năng lượng khắp các khán đài. Không ở đâu khác có những khán đài ngập tràn những năng lượng tuyệt vời như ở đây.”

Medvedev bày tỏ sự ngưỡng mộ trước Nadal và bày tỏ lòng cảm ơn khán giả đã dõi theo anh suốt giải: "Thật khó tin, thật đánh ngưỡng mộ, Rafa đã có tới 19 Grand Slam. Tôi đã nỗ lực giành giật từng điểm số nhưng thật không may mắn, phần thắng đã không thuộc về tôi.

Chính năng lượng từ khán giả đã đưa tôi đến với trận chung kết. Tôi đã có những sai lầm với những phát biểu không đúng đắn đầu giải. Nhưng con người ai cũng có thể phạm sai lầm. Từ đáy lòng mình, tôi xin cảm ơn khán giả.”

Hình ảnh Nadal trào nước mắt đầy xúc động khi chiến thắng trận chung kết được chia sẻ trên trang Twitter của Mỹ mở rộng:

Rafa đã san bằng số lần đăng quang tại Flushing Meadows như 2 tiền bối của nước chủ nhà là Robert Wrenn (trước kỷ nguyên Mở) và John McEnroe, cùng 4 lần vô địch Mỹ mở rộng.

-Daniil Medvedev là tay vợt Nga đầu tiên kể từ sau Marat Safin lọt vào đến chung kết Grand Slam.

-Tài năng trẻ Nga là người thứ ba trong lịch sử Kỷ nguyên Mở vào đến chung kết ở cả 4 giải sân cứng mùa hè.

Còn với Daniil Medvedev, dù rất ỗ lực đã không thể giúp anh vượt qua một Nadal quá đẳng cấp. Dù về nhì, nhưng đây vẫn là chiến tích lớn nhất trong sự nghiệp của tài năng trẻ đến từ xứ sở bạch dương.

Chân dung nhà vô địch Mỹ mở rộng 2019 Rafael Nadal

Tuổi: 33

Xếp hạng: 2

Tổng số tiền thưởng toàn sự nghiệp: 115.178.858 USD

Tổng số danh hiệu trong sự nghiệp: 84

Tổng số danh hiệu Grand Slam: 19 (Australian mở rộng: 2009; Pháp mở rộng: từ 2005 đến 2008, từ 2010 đến 14, từ 2017 đến 19; Wimbledon: 2008, 2010; Mỹ mở rộng: 2010, 2013, 2017, 2019)

Số các trận thắng thua trong sự nghiệp: 967 trận thắng, 196 trận thua

Số danh hiệu năm 2019: 4

 

                  Theo TTXVN

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục